Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Nhằm tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện cho người nộp thuế (NNT) chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế, Cục Thuế TP Hà Nội đã có nhiều buổi làm việc với một số Hội, Hiệp hội DN trên địa bàn TP về đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tháo gỡ khó khăn cho DN.

Nhiều Hiệp hội, Hội như Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam; Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội; Hội kế toán và kiểm toán Việt Nam; Hội nữ DN nhỏ và vừa Hà Nội… đã tham gia và đóng góp nhiều ý kiến để công tác cải cách hành chính của cơ quan thuế đạt hiệu quả cao hơn. 
 Thông qua các buổi thảo luận của Cục Thuế TP Hà Nội với các Hội, Hiệp hội DN, nhiều khó khăn, vướng mắc của DN về thủ tục hành chính đã được tháo gỡ. Ảnh: Nha Trang
Thông tin từ cơ quan thuế Hà Nội, trong cộng đồng DN Việt Nam, loại hình DNVVN chiếm đa số và chủ yếu, đóng vai trò quan trọng, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, giúp huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển. Số tiền thuế và phí mà các DNVVN, tư nhân đã nộp vào ngân sách đã tăng 18,4 lần so với 10 năm trước đây. Do vậy, đã tạo ra 40% cơ hội cho dân cư tham gia đầu tư có hiệu quả trong việc huy động các khoản tiền đang phân tán, nằm trong dân cư, để hình thành các khoản vốn đầu tư cho sản xuất kinh doanh.
Bên cạnh những kết quả đạt được, khối DN này còn tồn tại một số hạn chế về tiếp cận vốn vay; áp dụng công nghệ, bất cập về trình độ quản lý và chất lượng nguồn lao động; ít tiếp cận các chính sách pháp luật và thông lệ quốc tế… Điều này dẫn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của khối DNVVN chưa thực sự cao.
Để hỗ trợ cộng đồng DN, doanh nhân, NNT, những năm qua, Cục Thuế TP Hà Nội đã luôn cải cách TTHC thuế, ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu quản lý thuế; áp dụng phần mềm trong kê khai thuế, nộp thuế điện tử... đã hỗ trợ, tạo thuận lợi cho NNT chấp hành tốt nghĩa vụ thuế. Đại diện Hiệp hội DNVVN cho hay, những thay đổi trong cải cách TTHC của cơ quan thuế đã hỗ trợ kịp thời tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho NNT. Thông qua các buổi thảo luận, cơ quan thuế đã trao đổi về cách thức phối hợp, trao đổi thông tin, hỗ trợ giữa Cơ quan thuế với Hội, Hiệp hội và với các DN; tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Cơ quan thuế; thái độ, hành xử của cán bộ công chức thuế khi thực hiện TTHC, thi hành công vụ trong quá trình thanh tra, kiểm tra cũng như những ý kiến đóng góp xây dựng và đề xuất phương án cải cách TTHC thuế trên địa bàn Hà Nội để hỗ trợ tốt nhất cho NNT.
Ngày 28/9/2016, Cục Thuế TP Hà Nội phối hợp với Hiệp hội DN Nhật Bản tổ chức hội nghị tọa đàm về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế.
Buổi tọa đàm này được tổ chức để hiện thực hóa các nội dung buổi làm việc ngày 30/6/2016 giữa Cục Thuế TP Hà Nội với Hiệp hội DN Nhật Bản. Tại buổi tọa đàm, các DN Nhật Bản đã nêu lên những đề xuất về cải cách thủ tục hành chính thuế, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật thuế tại Việt Nam. Trên cơ sở đó, Lãnh đạo Cục Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và giải đáp thỏa đáng những kiến nghị, vướng mắc về thủ tục hành chính thuế, cũng như những vướng mắc về chính sách thuế cho các DN Nhật Bản. Đồng thời, Cục thuế tiếp nhận những phản ánh về tinh thần và thái độ phục vụ của cán bộ thuế khi tiếp xúc với NNT để chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, thiếu sót (nếu có) nhằm tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa DN với cơ quan Thuế. Cũng tại hội nghị này, Cục Thuế còn giới thiệu, trao đổi những điểm mới về chính sách thuế Thuế GTGT, TNDN, TTĐB, QLT,… nhằm giúp các DN Nhật Bản cập nhật kịp thời để thực thi đúng chính sách, pháp luật thuế tại Việt Nam. 

CÔNG KHAI SỐ ĐIỆN THOẠI ĐƯỜNG DÂY NÓNG CỦA CỤC TRƯỞNG VÀ CHI CỤC TRƯỞNG
Thực hiện chương trình cải cách, hiện đại hóa ngành Thuế, những năm qua Cục Thuế TP Hà Nội đã công khai số điện thoại đường dây nóng và địa chỉ email của Văn phòng Cục thuế và 30 Chi cục Thuế các quận, huyện, thị xã trên website, tại trụ sở cơ quan Thuế và trên một số phương tiện thông tin đại chúng.
Để sẵn sàng tiếp nhận những vấn đề vướng mắc cũng như phản ánh trực tiếp của NNT, Nhân dân về phong cách, thái độ, chất lượng phục vụ của cơ quan Thuế, công chức thuế trong quá trình thực thi công vụ một cách nhanh nhất, Cục Thuế TP Hà Nội đã thiết lập và tiếp tục công khai số điện thoại đường dây nóng của Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội và Chi cục trưởng Chi cục thuế các quận, huyện, thị xã để NNT, Nhân dân biết và liên hệ.
Thông qua hệ thống đường dây nóng, hàng ngày người đứng đầu của cơ quan Thuế sẽ tiếp nhận và giải quyết kịp thời những phản ánh trực tiếp của NNT và Nhân dân. Việc làm này thể hiện sự quyết tâm của Cục Thuế Thủ đô trong việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh thái độ, tác phong ứng xử của công chức thuế với NNT và Nhân dân nhằm xây dựng Cục Thuế Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại theo hướng “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới”.