Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát quy trình nội bộ ngành giáo dục

Kinhtedothi-Sáng 7/5, Đoàn giám sát số 1 của HĐND TP Hà Nội đã làm việc với Sở GD&ĐT Hà Nội về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước thuộc TP.

Đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn. Tham dự đoàn có các chuyên gia lĩnh vực hành chính công, lãnh đạo các Ban HĐND TP và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc

Tạo chuyển mạnh mẽ trong lề lối, tác phong làm việc

Báo cáo tới Đoàn giám sát, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, thời gian qua, Sở đã ban hành nhiều văn bản về thực hiện công tác cải cách hành chính, kiểm tra công tác cải cách hành chính, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và thi đua khen thưởng; tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiểm tra công vụ, công tác tổ chức cán bộ nhằm triển khai thực hiện, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị.

Cùng với đó, thực hiện kỷ cương hành chính, trách nhiệm công vụ, Sở đã đẩy mạnh quán triệt, đôn đốc đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đúng các quy trình, quy chế làm việc. Nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ Nhân dân; thực hiện tốt quy tắc, văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, 100% công chức không uống rượu, bia trước và trong giờ làm việc, thực hiện đeo thẻ trong giờ làm việc.

Sở đã trình Chủ tịch UBND TP ban hành 2 Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính, thủ tục hành chính được thay thế, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện trên tinh thần, thái độ trách nhiệm, nhiệt tình, thân thiện, mang lại sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại buổi làm việc

Hiện nay, Sở đã hoàn tất việc cập nhật danh mục thủ tục hành chính cả 3 cấp trên Cổng thông tin điện tử của Sở và Cổng dịch vụ công TP. Ngoài ra, Sở cũng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao rà soát, thống kê, xây dựng danh mục quy trình giải quyết công việc nội bộ, quy trình liên thông với các sở, ngành giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính). Căn cứ kết quả rà soát, thống kê, Sở đã xác định danh mục 37 quy trình giải quyết công việc nội bộ; 7 quy trình liên thông giải quyết công việc ngoài thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, theo đại diện Sở GD&ĐT, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số vấn đề đặt ra như công tác lãnh đạo, chỉ đạo về tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh còn có khó khăn. Một số cơ sở giáo dục tuy đã cập nhật các văn bản pháp luật mới về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhưng việc nghiên cứu văn bản chưa sâu dẫn đến việc ban hành văn bản triển khai thực hiện chưa kịp thời, còn tập trung nhiều vào lĩnh vực chuyên môn...

Rà soát, giải quyết dứt điểm các kiến nghị giám sát, chất vấn của HĐND TP

Sau khi trao đổi, làm rõ các vấn đề quan tâm, phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đánh giá cao Sở GD&ĐT tổ chức triển khai nghiêm túc, đầy đủ các văn bản của Trung ương, TP trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương công vụ.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận buổi giám sát

Sở đã chủ động rà soát, xây dựng quy trình nội bộ, phân công trách nhiệm, xác định rõ thẩm quyền, ủy quyền cụ thể từ lãnh đạo sở, người đứng đầu các phòng, ban chuyên môn. Đặc biệt, Sở đã tham mưu cho UBND TP xây dựng các nghị quyết, thẩm định nghị quyết lĩnh vực giáo dục, đào tạo để HĐND TP xem xét, ban hành được cử tri đánh giá cao, đi vào đời sống. Đồng thời tham mưu cho UBND TP ủy quyền 17 thủ tục hành chính, để giảm tải với cấp TP; đi đầu trong thực hiện chính quyền điện tử...

Đồng tình với các hạn chế Sở nêu, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị trong thời gian tới, Sở GD&ĐT rà soát tổng thể chỉ tiêu do bộ, TP giao, để gắn với lộ trình thực hiện; tiếp tục rà soát sửa đổi quy chế làm việc cho phù hợp với thực tiễn. Trong đó, tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát quy trình nội bộ, phát hiện sai sót để điều chỉnh. Bên cạnh biểu dương những cá nhân làm tốt Sở cũng cần có biện pháp xử lý với cán bộ thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ; điều chuyển những cán bộ không đáp ứng yêu cầu công việc, tránh việc nể nang.

Đồng thời, Sở cũng tiếp tục rà soát các phân cấp ủy quyền của ngành; tiếp tục tham mưu UBND TP trình HĐND TP các nghị quyết, chính sách của ngành sát thực tiễn - nhất là chuẩn bị cho Dự án Luật Thủ đô sửa đổi sắp được thông qua. Tiếp tục chỉ đạo rà soát lại, phân công đơn vị, cá nhân giải quyết dứt điểm các kiến nghị giám sát, chất vấn của HĐND TP trong lĩnh vực ngành quản lý; tiếp tục nâng cao giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4... nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xã Phượng Dực bước đầu triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”

Xã Phượng Dực bước đầu triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”

19 Sep, 07:36 AM

Kinhtedothi - Những ngày này, tại Điểm phục vụ hành chính công, UBND xã Phượng Dực bắt đầu triển khai thí điểm mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”. Đây được đánh giá là bước thử nghiệm mới trong cải cách thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu “lấy người dân, tổ chức làm trung tâm phục vụ”.

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

18 Sep, 04:20 PM

Kinhtedothi - Phường Tây Hồ là một trong số ít các phường, xã vinh dự được TP Hà Nội gửi Thư Cảm ơn vì đã có những thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”. Song, ít ai biết rằng, đằng sau ánh hào quang đó là sự hy sinh, cống hiến thầm lặng… của không ít cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

18 Sep, 06:21 AM

Kinhtedothi-Với phương châm bảo đảm mọi người dân được tiếp cận dịch vụ hành chính công một cách thuận lợi, công bằng, nhân văn và nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường trách nhiệm công vụ, uy tín của chính quyền cơ sở, từ khi thành lập đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, phường Vĩnh Tuy tiếp tục phát huy cao hiệu quả mô hình hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ