Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát quy trình nội bộ ngành giáo dục

Kinhtedothi-Sáng 7/5, Đoàn giám sát số 1 của HĐND TP Hà Nội đã làm việc với Sở GD&ĐT Hà Nội về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước thuộc TP.

Đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn. Tham dự đoàn có các chuyên gia lĩnh vực hành chính công, lãnh đạo các Ban HĐND TP và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc

Tạo chuyển mạnh mẽ trong lề lối, tác phong làm việc

Báo cáo tới Đoàn giám sát, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, thời gian qua, Sở đã ban hành nhiều văn bản về thực hiện công tác cải cách hành chính, kiểm tra công tác cải cách hành chính, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và thi đua khen thưởng; tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiểm tra công vụ, công tác tổ chức cán bộ nhằm triển khai thực hiện, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị.

Cùng với đó, thực hiện kỷ cương hành chính, trách nhiệm công vụ, Sở đã đẩy mạnh quán triệt, đôn đốc đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đúng các quy trình, quy chế làm việc. Nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ Nhân dân; thực hiện tốt quy tắc, văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, 100% công chức không uống rượu, bia trước và trong giờ làm việc, thực hiện đeo thẻ trong giờ làm việc.

Sở đã trình Chủ tịch UBND TP ban hành 2 Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính, thủ tục hành chính được thay thế, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện trên tinh thần, thái độ trách nhiệm, nhiệt tình, thân thiện, mang lại sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại buổi làm việc

Hiện nay, Sở đã hoàn tất việc cập nhật danh mục thủ tục hành chính cả 3 cấp trên Cổng thông tin điện tử của Sở và Cổng dịch vụ công TP. Ngoài ra, Sở cũng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao rà soát, thống kê, xây dựng danh mục quy trình giải quyết công việc nội bộ, quy trình liên thông với các sở, ngành giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính). Căn cứ kết quả rà soát, thống kê, Sở đã xác định danh mục 37 quy trình giải quyết công việc nội bộ; 7 quy trình liên thông giải quyết công việc ngoài thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, theo đại diện Sở GD&ĐT, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số vấn đề đặt ra như công tác lãnh đạo, chỉ đạo về tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh còn có khó khăn. Một số cơ sở giáo dục tuy đã cập nhật các văn bản pháp luật mới về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhưng việc nghiên cứu văn bản chưa sâu dẫn đến việc ban hành văn bản triển khai thực hiện chưa kịp thời, còn tập trung nhiều vào lĩnh vực chuyên môn...

Rà soát, giải quyết dứt điểm các kiến nghị giám sát, chất vấn của HĐND TP

Sau khi trao đổi, làm rõ các vấn đề quan tâm, phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đánh giá cao Sở GD&ĐT tổ chức triển khai nghiêm túc, đầy đủ các văn bản của Trung ương, TP trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương công vụ.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận buổi giám sát

Sở đã chủ động rà soát, xây dựng quy trình nội bộ, phân công trách nhiệm, xác định rõ thẩm quyền, ủy quyền cụ thể từ lãnh đạo sở, người đứng đầu các phòng, ban chuyên môn. Đặc biệt, Sở đã tham mưu cho UBND TP xây dựng các nghị quyết, thẩm định nghị quyết lĩnh vực giáo dục, đào tạo để HĐND TP xem xét, ban hành được cử tri đánh giá cao, đi vào đời sống. Đồng thời tham mưu cho UBND TP ủy quyền 17 thủ tục hành chính, để giảm tải với cấp TP; đi đầu trong thực hiện chính quyền điện tử...

Đồng tình với các hạn chế Sở nêu, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị trong thời gian tới, Sở GD&ĐT rà soát tổng thể chỉ tiêu do bộ, TP giao, để gắn với lộ trình thực hiện; tiếp tục rà soát sửa đổi quy chế làm việc cho phù hợp với thực tiễn. Trong đó, tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát quy trình nội bộ, phát hiện sai sót để điều chỉnh. Bên cạnh biểu dương những cá nhân làm tốt Sở cũng cần có biện pháp xử lý với cán bộ thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ; điều chuyển những cán bộ không đáp ứng yêu cầu công việc, tránh việc nể nang.

Đồng thời, Sở cũng tiếp tục rà soát các phân cấp ủy quyền của ngành; tiếp tục tham mưu UBND TP trình HĐND TP các nghị quyết, chính sách của ngành sát thực tiễn - nhất là chuẩn bị cho Dự án Luật Thủ đô sửa đổi sắp được thông qua. Tiếp tục chỉ đạo rà soát lại, phân công đơn vị, cá nhân giải quyết dứt điểm các kiến nghị giám sát, chất vấn của HĐND TP trong lĩnh vực ngành quản lý; tiếp tục nâng cao giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4... nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

22 Dec, 07:09 PM

Kinhtedothi- Việc đưa ứng dụng Hue-S vào vận hành với hơn 50 chức năng và 100% dịch vụ đô thị thông minh tích hợp đã góp phần đưa chuyển đổi số, đô thị thông minh của thành phố Huế đi vào thực chất và gần hơn với người dân.

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

19 Dec, 03:41 PM

Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị UBND TP phê duyệt chủ trương thí điểm tái cấu trúc thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo hướng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

18 Dec, 03:43 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính thức hợp nhất Cổng Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi, Thủ đô Hà Nội đang từng bước tạo ra những chuyển biến rõ nét trong cách người dân tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính. Đây không chỉ là một bước đi kỹ thuật trong lộ trình chuyển đổi số, mà còn là cuộc “cách mạng” về phương thức phục vụ, lấy sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

18 Dec, 12:55 PM

Kinhtedothi - Thay vì phải mang hồ sơ giấy đến trực tiếp cơ quan hành chính, giờ đây, thân nhân người có công có thể thực hiện thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi từ trần” hoàn toàn trực tuyến. Đây là nỗ lực nhằm giảm tải thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

18 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân, thủ tục “Hỗ trợ chi phí mai táng đối với đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội” hiện nay đã được cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Với hình thức này, người dân có thể thực hiện thủ tục nhanh chóng, minh bạch, hợp pháp ngay tại nhà, chỉ với các thiết bị có kết nối internet như điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ