Tăng cường lực lượng, đảm bảo TTAT trên tuyến giao thông trọng điểm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về tăng cường tuần tra, kiểm soát trật tự an...

Kinhtedothi - Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về tăng cường tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã triển khai nhiều biện pháp nhằm kiềm chế các vi phạm và tai nạn giao thông, đặc biệt tập trung vào ôtô khách. Ghi nhận của phóng viên trên tuyến QL2, địa phận tỉnh Vĩnh Phúc, tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh phía Bắc với Thủ đô Hà Nội luôn có mật độ phương tiện tham gia giao thông hàng ngày rất lớn.

Xe khách vi phạm tốc độ, lấn làn vẫn phổ biến

Ngày 13/2, trong vai hành khách, chúng tôi đón xe khách ở ngã tư đường Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt – Hà Nội. 9h30, chúng tôi lên xe khách BKS 19B - 003.76 chạy hướng Hà Nội - Việt Trì. Dù đây là xe 24 ghế, nhưng khi chúng tôi lên xe thì đã thấy trên xe có tới 35 hành khách. Thấy đông, chúng tôi xuống xe nhưng anh phụ xe vừa mời mọc, vừa chặn ở cửa xe không muốn cho xuống. “Nếu chúng tôi đi xe anh thì sẽ ngồi ở chỗ nào nữa”, tôi hỏi anh phụ xe. Anh cứ vào trong đi, em sẽ lấy ghế để các anh ngồi. Vừa nói, anh phụ xe vừa lấy thêm mấy cái ghế nhựa đặt xuống sàn xe và mời chúng tôi ngồi. Trong khi mọi hành khách trên xe đều la ó vì nhà xe nhồi nhét khách thì anh phụ xe vẫn dửng dưng coi như đó là việc bình thường. Khi chúng tôi cố ngồi để có được cảm giác ngồi trong xe nhồi nhét là như thế nào thì anh phụ xe nhanh chóng đóng cửa lên xuống, còn anh lái xe lập tức tăng ga cho xe lao vút trên đường.

Qua cầu Thăng Long, anh phụ xe tiếp tục mở cửa chào mời những khách đang đứng đợi ở bên đường. Có hai người bước lên xe nhưng do thấy trên xe quá đông nên họ lưỡng lự muốn xuống. Vẫn dùng những lời lẽ như khi nói với chúng tôi, anh phụ xe vẫn khẳng định với hai vị khách mới là có chỗ ngồi và cố kéo họ vào trong xe bằng được. Tiếp tục những tiếng la ó của hành khách trên xe, nhưng họ chỉ nhận được cụm từ quen thuộc: “Các bác thông cảm cho nhà xe. Toàn khách đi đường ngắn thôi mà. Lát họ xuống là xe em vắng ngay”.

 
CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc làm nhiệm vụ trên tuyến QL2.
CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc làm nhiệm vụ trên tuyến QL2.
Trên đường về Việt Trì, chiếc xe này thường xuyên phóng nhanh, lấn làn để “cướp” khách trên đường. Bức xúc vì sự thiếu an toàn của nhà xe, nhiều hành khách phản ứng liên tục nhưng anh phụ xe chỉ phân bua chứ không có động thái gì để đảm bảo rằng, tính mạng của hành khách được an toàn trên đường đi. Sự việc này đã được chúng tôi thông tin ngay cho Tổ tuần tra kiểm soát thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang làm nhiệm vụ trên đường.

Theo chân Tổ tuần tra kiểm soát Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc làm nhiệm vụ trên các tuyến đường trọng điểm ngày 13/2, chúng tôi thấy Tổ công tác thường xuyên kiểm tra, xử lý tất cả những xe khách vi phạm tốc độ, lấn đường, vượt ẩu và chở quá số người quy định. Trong số các phương tiện tham gia giao thông bị dừng để kiểm tra, xử lý, có hai trường hợp vi phạm nặng. Xe khách BKS 19B-005.82 do lái xe Nguyễn Mạnh Cường, ở phường Minh Phương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ điều khiển khi đến TP Vĩnh Yên bị Tổ công tác phát hiện lỗi vi phạm “không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông”. Đồng chí Nguyễn Văn Trường, Tổ tuần tra kiểm soát giao thông đã ra tín hiệu dừng xe nhưng Cường không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông. Trước sự việc trên, tổ công tác đã kiên quyết đuổi theo và thông báo cho Tổ công tác khác phối hợp dừng chiếc xe vi phạm để xử lý. Sau khi chiếc xe bị dừng lại, nhiều hành khách trên xe tỏ rõ thái độ bất bình với cách hành xử của lái xe khi để họ rơi vào tình trạng nguy hiểm. Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với lái xe Cường và tạm giữ phương tiện trên về trụ ở giải quyết.

Một tổ công tác khác của Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc khi đang làm nhiệm vụ tại Km5, đường tránh TP Vĩnh Yên thì phát hiện phương tiện BKS 25B1-029.69 do Lý Triệu Phúc, quê ở huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ điều khiển vi phạm tốc độ. Tổ công tác yêu cầu dừng xe nhưng Phúc không những không chấp hành mà còn lao xe thẳng vào Tổ công tác. Rất may là các thành viên trong Tổ công các chủ động né tránh nên không ai nguy hiểm đến tính mạng. Duy nhất đồng chí Bùi Tuấn Hải do đứng gần đối tượng nhất nên bị đối tượng đâm xe vào và gãy xương tay. Trước hành vi nguy hiểm của đối tượng Phúc, tổ công tác đã kịp thời truy bắt đối tượng Phúc và bàn giao hồ sơ vụ án cho Công an huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ theo luật định.

Tăng cường lực lượng, phương tiện nhằm ngăn ngừa TNGT

Trong buổi làm việc với chúng tôi, Thượng úy Nguyễn Mạnh Lợi, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Thực hiện kế hoạch cao điểm về tuần tra kiểm soát trật tự an toàn giao thông trên tuyến QL2 trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, từ ngày 16/12/2013 đến ngày 10/2/2014, lực lượng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc liên tục tăng cường lực lượng, phương tiện kỹ thuật tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Kết quả đã phát hiện, lập biên bản 6.161 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó riêng xe khách là trên 200 trường hợp, tạm giữ 932 phương tiện, gần 5.300 bộ giấy tờ xe, tước giấy phép lái xe có thời hạn 665 trường hợp, ra quyết định xử phạt 5.363 trường hợp với các lỗi chủ yếu là: vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định, không có giấy phép lái xe.

Cũng theo Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc thì thời gian qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo mô hình 141 của Công an TP Hà Nội nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện các loại tội phạm trên các tuyến giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, qua đó đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm tấn công tội phạm của lực lượng CSGT và tăng cường mối quan hệ phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ được giao, gắn công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông với công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm hình sự, tội phạm kinh tế và ma túy trên tuyến giao thông. Đồng thời tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, văn hóa ứng xử, ý thức tổ chức kỷ luật trong quá trình làm nhiệm vụ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần