Tăng cường phân cấp theo phương châm “5 rõ…”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tại phiên giao ban với lãnh đạo chủ chốt các đơn vị trên địa bàn TP về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng quý I, định hướng nhiệm vụ trong tâm quý II năm 2016 diễn ra chiều nay (1/4).

Theo Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Văn Tứ, kết quả phát triển kinh tế của TP phố quý I tăng trưởng khá, với tổng sản phẩm (GRDP) tăng 6,95% (cả nước tăng 5,46%), trong đó ngành dịch vụ tăng 7,05%, ngành công nghiệp - xây dựng tăng 7,43%... Thu ngân sách TP và tổng đầu tư xã hội tăng cao, ước thu ngân sách Nhà nước đạt 44.921 tỷ đồng, bằng 26,5% dự toán năm, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2015. Tổng vốn đầu tư ước đạt 65.655 tỷ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) cấp mới và tăng vốn tính đến ngày 28/3 đạt 810,2 triệu USD, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2015 và đứng đầu cả nước.

Tại hội nghị đã có 20 ý kiến phát biểu, với hơn 90 nội dung kiến nghị của lãnh đạo các sở, ngành, quận huyện về các nội dung liên quan đến nhiệm vụ của địa phương, đơn vị và TP...
Tăng cường phân cấp theo phương châm “5 rõ…” - Ảnh 1
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo phiên họp giao ban quý I năm 2016.
Đồng tình với nhận định về kết quả thực hiện trong quý I/2016 của TP, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu, các cấp các ngành cần tiếp tục tập trung, đổi mới lề lối làm việc, đẩy mạnh hơn nữa CCHC, trong đó CCHC ngay chính từ nội bộ (từ VP UBND TP đến các sở, ngành, quận, huyện) theo phương châm 5 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ trách nhiệm và rõ kết quả; thực hiện nghiêm kỷ luật công vụ, kỷ cương hành chính; Nguyên tắc: Một người một việc xuyên suốt từ TP đến cơ sở.
Nhấn mạnh nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; Đồng thời, yêu cầu các quận, huyện đề xuất kế hoạch sử dụng đất 2016 và rà soát lên kế hoạch sử dụng đất năm 2017 trình TP, HĐND thông qua để triển khai ngay từ đầu năm 2017. Hiện nay, Sở Thông tin &Truyền thông đã lắp đặt xong đường truyền đến các xã, phường, thị trấn, tới đây tiếp tục hoàn thành việc trang bị máy tính. “Trong tháng 4 phải lắp đặt xong máy tính cho các phường của 12 quận, đến ngày 1/6 lắp xong toàn bộ các xã, lắp đến đâu triển khai cài đặt phần mềm ứng dụng. Các đơn vị cũng đôn đốc cán bộ học CNTT, cấp lại chứng chỉ C, việc đi học sẽ tính vào điểm thi đua”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu rõ, năm 2016, TP sẽ thực hiện Luật Chính quyền địa phương. Theo đó, TP sẽ tăng cường thực hiện phân cấp mạnh. “Đơn cử, việc xây dựng 26 trường học cho 13 huyện, thị xã theo hình thức đầu tư trọn gói 1 lần và giao cho chủ tịch quận, huyện chịu trách nhiệm toàn diện với TP, đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng”, Chủ tịch UBND TP nói. Cũng với phương thức này, TP giao các đơn vị, quận, huyện, thị xã tập trung vào việc GPMB, thu hồi đất thực hiện các dự án, đất nhà ở và đất các cơ quan, tổ chức theo quy định tại địa phương nơi có dự án.

Năm 2016, Hà Nội sẽ phấn đấu giảm 20% văn bản TTHC và giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các quận, huyện, đơn vị, tập trung rà soát theo hướng tăng cường phân cấp cho cơ sở, loại bỏ những thủ tục không cần thiết để phục vụ người dân và DN tốt hơn. Các đơn vị tập trung thực hiện Chỉ thị 39 của T.Ư về tinh giản biên chế, TP sẽ tổng rà soát toàn bộ chức năng, nhiệm vụ các sở, ban, ngành TP trong quý II. Đối với việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, cần có hướng dẫn để thuận lợi cho các nhu cầu của tổ chức, công dân tránh sinh ra các thủ tục, giấy phép con.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP đã đề cập nhiều giải pháp về đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, chỉnh trang đô thị, bảo vệ, trồng mới, duy tu chăm sóc cây xanh… theo hướng tăng cường xã hội hóa, công khai minh bạch để người dân có điều kiện giám sát và có nghĩa vụ cùng thực hiện mục tiêu trên; đồng thời xây dựng những mô hình thu gom, xử lý rác thải theo hướng chuyên nghiệp, lựa chọn đưa ứng dụng công nghệ mới, trang thiết bị tiến tiến, phù hợp với điều kiện trong nội, ngoại thành để triển khai thực hiện trong giai đoạn 2017-2020.