70 năm giải phóng Thủ đô

Tăng cường quản lý chất lượng công trình trọng điểm ngành GTVT

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả chủ trương tiết kiệm chi phí đầu tư; tăng cường quản lý đấu thầu, công tác kiểm soát giá thành xây dựng...

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh Internet
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh Internet
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 12 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

Theo thông báo kết luận, 9 tháng đầu năm 2015 đã có thêm 3 công trình, dự án trọng điểm được khởi công (cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn 2; Dự án đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh Tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương). Đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng các công trình trọng điểm: cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Nhà ga T2 - Cảng hàng không Nội Bài; đưa vào khai thác 770km dự án quốc lộ 1; thông xe toàn bộ 663 km đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên; hoàn thành dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (giai đoạn 1); đưa vào khai thác 20km đầu tiên của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Bên cạnh các kết quả đạt được, tại một số công trình, dự án trọng điểm đang triển khai vẫn còn khó khăn, vướng mắc về tiến độ, đặc biệt là các dự án đường sắt đô thị; về vốn giải phóng mặt bằng; về chất lượng công trình, dự án, nhất là đối với các dự án BOT.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án, Nhà đầu tư thực hiện có hiệu quả chủ trương tiết kiệm chi phí đầu tư, trong đó yêu cầu lựa chọn phương án đầu tư tối ưu, giải pháp kỹ thuật - công nghệ, vật liệu thi công hợp lý; tăng cường quản lý đấu thầu, công tác kiểm soát giá thành xây dựng, định mức, đơn giá công trình.

Đồng thời chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan có giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn nữa trong công tác quản lý chất lượng, tiến độ công trình, dự án, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên tất cả công trình, dự án; đặc biệt chú trọng công tác khảo sát, thiết kế đảm bảo bền vững công trình, tạo êm thuận tại điểm tiếp giáp giữa đường và cầu.

Bên cạnh đó tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, đặc biệt là với địa phương để kịp thời giải quyết cơ chế chính sách, giám sát quản lý tiến độ thi công, chất lượng công trình, công tác giải phóng mặt bằng. Một số công trình thực hiện giải phóng mặt bằng nhanh nhất từ trước đến nay như quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên cần có tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm.

Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát, cải cách các thủ tục đầu tư, hướng dẫn thực hiện, tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình đầu tư xây dựng, rút ngắn thời gian thực hiện dự án, sớm đưa lại hiệu quả đầu tư cho xã hội; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình thực hiện "Quy hoạch khu dân cư, đô thị" để đồng bộ, thống nhất về công tác quy hoạch; phát huy hiệu quả đầu tư dự án, đặc biệt là các tuyến đường cao tốc.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Giao thông vận tải giải quyết nhanh chóng các vướng mắc trong công tác giải ngân; công tác tạm ứng hợp đồng đặc biệt đối với các dự án ODA; tăng cường quản lý công tác kiểm soát vốn đầu tư theo quy định; khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Bộ Chính trị phương án sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp để bổ sung vốn đối ứng ODA.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có liên quan, đặc biệt là thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh quan tâm, chú trọng chỉ đạo, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các dự án cụ thể đảm bảo đáp ứng tiến độ thi công công trình, dự án trọng điểm; kịp thời xử lý các trường hợp không chấp hành pháp luật.

Phó Thủ tướng đồng ý bổ sung Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào danh mục các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải.