Tăng cường tính công khai, minh bạch trong ngành giáo dục Thủ đô

Tin, ảnh: Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại buổi làm việc với Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội và tham quan trụ sở Trường...

Kinhtedothi - Tại buổi làm việc với Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội và tham quan trụ sở Trường THPT Nguyễn Trãi (quận Ba Đình) về công tác cải cách hành chính (CCHC) chiều 18/8, đoàn giám sát số 4 của TP do Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Trần Quang Cảnh làm trưởng đoàn ghi nhận những kết quả khả quan của ngành trong việc thực hiện Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy.

Thực tế cho thấy, việc giải quyết các TTHC tại cơ quan Sở thời gian qua ngày càng đảm bảo công khai, minh bạch, đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân.
Đ.c Trần Quang Cảnh phát biểu tại Sở GD&ĐT
Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Hà Nội Trần Quang Cảnh phát biểu tại Sở GD&ĐT Hà Nội chiều 18/8.
Đáng chú ý, từ năm 2015-2016, Sở đã xây dựng và thực hiện được phần mềm về giải quyết văn bằng cho học sinh, giúp thời gian giải quyết trả được bản sao văn bằng giảm còn 1 ngày, thay vì trước khi áp dụng phần mềm là 7 ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng chục ngàn học sinh mỗi năm. Việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC cho tổ chức, công dân đã đảm bảo đúng hạn, từ nhiều năm qua không có đơn thư phản ánh của công dân về giải quyết TTHC.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, Sở đã thực hiện nối mạng 100% các cơ quan đơn vị trong ngành, thông tin về CCHC và thực hiện giải quyết TTHC đảm bảo tốt; nối mạng với Cổng Giao tiếp điện tử TP và các đơn vị trong ngành; 100% đơn vị giáo dục đều xây dựng website riêng, thuận lợi cho việc chỉ đạo, thực hiện CCHC… Sở cũng đã chỉ đạo và thực hiện việc tuyển sinh trực tuyến đảm bảo thuận lợi cho công dân trên địa bàn…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo cũng kiến nghị TP giao Sở Thông tin & Truyền thông xây dựng thống nhất một hệ thống phần mềm đồng bộ cho 100% sở, ngành thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC cho tổ chức, công dân theo hướng hiện đại.  
Giám sát hệ thống CNTT tại trường THPT Nguyễn Trãi
Giám sát hệ thống CNTT tại trường THPT Nguyễn Trãi.
Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Hà Nội Trần Quang Cảnh cho rằng, Sở đã tích cực chủ động tham mưu UBND TP Hà Nội chỉ đạo hướng dẫn các quận, huyện, thị xã trong việc tuyển dụng viên chức ngành giáo dục; tuy nhiên đâu đó vẫn còn những phản ánh của Nhân dân, nên Sở cần quan tâm hơn đến công tác này. Thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của một số người, vì vậy, lãnh đạo Sở cần quán triệt thực hiện tốt theo quyết định của UBND TP, đảm bảo công bằng, khách quan.

Bên cạnh đó, Sở cũng cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát, nhất là về tính công khai minh bạch trong công tác thu đầu năm học tại các trường học trên địa bàn, nếu cần thiết có thể xử lý nghiêm khắc một số cá nhân lãnh đạo trường. Ngoài ra, đề nghị Sở phấn đấu tăng số lượng dịch vụ công mức độ 3, 4 thực hiện trong thời gian tới.

“Ngành giáo dục có tác động rất lớn trong đời sống xã hội, nên Sở cần quan tâm giảm tối đa thủ tục hành chính. Việc đánh giá chất lượng giáo dục cũng cần được chú trọng hơn nữa, nhất là phải quan tâm kiểm tra thường xuyên tại những địa bàn xa trung tâm”, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Hà Nội Trần Quang Cảnh nhấn mạnh.