Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tăng đối thoại, lắng nghe để tháo gỡ

Kinhtedothi - Từ những việc nhỏ đến những việc lớn trong đời sống, hay tinh thần thái độ của cán bộ, công chức, rồi một số cơ chế chính sách chưa phù hợp, đều được nêu ra tại các buổi đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân.
Qua đó, không chỉ góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận trong phát triển kinh tế - xã hội mà còn giúp việc giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) chuyển biến tích cực. 
Rõ trách nhiệm

Theo nhận định của các cơ quan chức năng của TP Hà Nội, năm vừa qua, số vụ KNTC vượt cấp lên T.Ư đã giảm, hầu hết các vụ việc đã và đang phát sinh đều được TP nắm bắt kịp thời, xem xét xử lý thấu đáo, không để phát sinh thành điểm nóng. Đây thực sự là kết quả đáng mừng, khẳng định sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người đứng đầu các cấp đã giúp tháo gỡ những lực cản lớn cho các địa phương trong việc tạo ổn định, đồng thuận để phát triển.
 Một buổi tiếp công dân tại Viện KSND TP Hà Nội.
Cụ thể, năm vừa qua, từ giải quyết KNTC, đã kiến nghị thu hồi 2.766 triệu đồng và 3.617m2 đất; hoàn trả cho công dân 3.217 triệu đồng và 2.455m2 đất; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 51 tập thể và 55 cá nhân đã để xảy ra sai phạm; chuyển cơ quan điều tra 4 vụ. Nhưng quan trọng hơn, việc giải quyết KNTC, các cơ quan hành chính đã kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn TP.

Có thể nói rằng, chính việc tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến từ cơ sở đã giúp giải quyết những kiến nghị của Nhân dân. Hà Nội vẫn duy trì lịch lãnh đạo TP tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ ba tuần thứ ba hằng tháng, kịp thời điều chỉnh những bất cập cho phù hợp. Tại tất cả các địa phương, việc thực hiện Quyết định số 2200 về “Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn TP” đã đi vào nền nếp và nhiều sáng tạo. Các địa phương đã tổ chức đối thoại về các chuyên đề như thủ tục hành chính, gỡ khó cho DN, về thủ tục cấp “sổ đỏ”… để giúp tháo gỡ kịp thời những vướng mắc cho người dân, DN. Đặc biệt, chính vì “áp lực” lời hứa của người đứng đầu với người dân như vậy nên các cơ quan chức năng phải tập trung, đeo bám giải quyết hơn để có đáp án cụ thể, vừa chất lượng, vừa đảm bảo tiến độ đề ra. Điều này không chỉ giúp cho từng kiến nghị của người dân được giải quyết tốt, còn giúp cho nhiệm vụ chung “trôi” hơn, đạt hiệu quả hơn.

Lắng nghe, tạo đồng thuận

Có thể nói, việc duy trì việc lãnh đạo TP, người đứng đầu tăng cường đối thoại với người dân còn giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc cụ thể ngay từ khi phát sinh, không trở thành điểm nóng.

Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, tình hình KNTC vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, phát sinh trong quá trình triển khai GPMB một số dự án phát triển giao thông đô thị; công tác dồn điền, đổi thửa xây dựng nông thôn mới... Bởi thế, nhiều ý kiến cho rằng, phải làm tốt hơn nữa công tác dự báo, chỉ đạo tại địa bàn, nhất là khi triển khai các dự án, công trình lớn để có giải pháp can thiệp sớm những phát sinh khiếu nại. Dù tỷ lệ KNTC sai chiếm một tỷ lệ lớn, những vụ việc nhỏ, nếu không được giải quyết kịp thời, giải quyết dứt điểm ngay, sẽ tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc cho Nhân dân và đó là một lực cản cho sự phát triển.

TP đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh, tiếp công dân... Triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC từ TP xuống các quận, huyện. Đó là cơ sở hữu ích để nâng chất lượng giải quyết KNTC. Nhưng để hiệu quả hơn nữa, nhiều ý kiến đã chỉ rõ, người đứng đầu các địa phương cần xác định rõ thẩm quyền, chủ động đối thoại, nắm tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, đặc biệt là với các vấn đề nóng. Chỉ có sự lắng nghe, đi đến cùng vụ việc, mới tạo được sự đồng thuận, tránh được tình trạng đơn thư KNTC chạy lòng vòng, vượt cấp; mới tránh được tình trạng khiếu kiện “chuyên nghiệp” kéo dài nhiều năm không dứt.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ngập ngụa bùn đất, đồ đạc hư hỏng sau khi lũ rút

Ngập ngụa bùn đất, đồ đạc hư hỏng sau khi lũ rút

23 Nov, 01:26 PM

Trận lũ lịch sử ở Đông Đắk Lắk nhấn chìm toàn vùng, gây thiệt hại hơn 5.330 tỷ đồng, 65 người chết và mất tích. Khi nước rút, chính quyền, lực lượng chức năng và người dân dồn lực cứu trợ, dọn dẹp, lấy tình đồng bào làm điểm tựa để vùng lũ đứng dậy.

Từ Nam Phi, Thủ tướng chủ trì cuộc họp trực tuyến về ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ

Từ Nam Phi, Thủ tướng chủ trì cuộc họp trực tuyến về ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ

23 Nov, 10:01 AM

Vào lúc 7 giờ ngày 23/11 (theo giờ Hà Nội, tức 2 giờ cùng ngày theo giờ Nam Phi), từ thành phố Johannesburg, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương qua các điểm cầu trong nước về tình hình mưa lũ và tiếp tục ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai tại các tỉnh miền Trung.

Bộ Nội vụ ban hành Công văn xung quanh thông tin sai lệch về việc tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính 

Bộ Nội vụ ban hành Công văn xung quanh thông tin sai lệch về việc tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính 

22 Nov, 02:51 PM

Kinhtedothi-Bộ Nội vụ cho biết hiện nay, Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ không có chủ trương tiếp tục thực hiện sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính mà yêu cầu cả hệ thống chính trị tiếp tục chăm lo, kiến tạo cho mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ