Tăng - giảm của thị trường tiền tệ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã điều chỉnh tăng tỷ giá USD/VND lên 15...

Kinhtedothi - Ngày 12/1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã điều chỉnh tăng tỷ giá USD/VND lên 150 đồng/USD giá mua vào và 200 đồng/USD bán ra, nhằm ngăn chặn chuỗi ngày giảm giá của đồng (USD) so với (VND), và đẩy mạnh dự trữ ngoại hối.

Sự điều chỉnh đó đã không làm biến động thị trường tài chính tiền tệ trong nước.

 
Ảnh Minh họa
Ảnh Minh họa
Tuy nhiên, ngày 15/1, Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ đã bất ngờ quyết định dừng áp dụng quy định ấn định tỉ giá hối đoái giữa đồng Franc Thụy Sỹ và đồng Euro, giảm lãi suất huy động xuống mức 0,75%.

Sự việc này đã làm biến động lớn trên thị trường tài chính châu Âu, đồng Franc Thụy Sỹ đã tăng giá kỷ lục so với  đồng Euro lên đến 40%. Từ tỷ giá hối đoái 1, 2 France đổi 1 Euro, đồng Franc Thụy Sỹ đã tăng giá lên mức 0,85 Franc đổi 1 Euro. 

Ngược lại với đồng France thì  chỉ số chứng khoán Thụy Sỹ lại giảm mạnh đến 8% tại thị trường Zurich, đây là mức giảm điểm lớn nhất kể từ năm 2008 đến nay, trong khi đó các chỉ số chứng khoán khác của châu Âu lại tăng điểm.

Chính từ sự bất ổn của đồng tiền chung châu Âu và đồng Franc Thụy Sỹ nên giới đầu tư của thế giới cuối tuần qua đã tập trung vào mua vàng, vì họ coi đây là phương tiện dự trữ tốt nhất so với dự trữ tiền. Chính vì thế đã đẩy giá vàng trên thị trường thế giới tăng cao.

Ngay trong ngày đầu, NH Trung ương Thụy Sỹ dỡ bỏ tỷ giá, giá vàng giao tháng 2/2015 trên sàn Comex tăng 28,2 USD/oz lên đạt ở mức 1.262 USD/oz.

Giao dịch tại thị trường New York cũng thấp hơn chút ít đạt  ở mức 1.259 USD/oz.

Ngày 17/1, sau 2 ngày NH Trung ương Thụy Sỹ dỡ bỏ tỷ giá thì giá vàng SJC tại thị trường một số tỉnh thành phố nước ta đã có phiên giao dịch điều chỉnh tăng 90.000 đồng/lượng so với ngày trước đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần