Tăng kiểm tra việc chi ngân sách tại cơ sở

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 3/11, đoàn giám sát do Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Hoạt dẫn đầu đã làm việc với Sở Tài chính Hà Nội về việc thực hiện kế hoạch năm 2011.

Theo thống kê của Sở Tài chính, thu ngân sách trên địa bàn 9 tháng đầu năm đạt 87.387 tỷ đồng, đạt 76% dự toán HĐND thành phố giao. Trong đó thu nội địa không kể dầu thô ước 76.143 tỷ đồng. Thu từ hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu ước đạt 7.260 tỷ đồng. Thu từ dầu thô ước đạt 3.984 tỷ đồng. Tổng thu NSNN trên địa bàn ước thực hiện 124.020 tỷ đồng, đạt 107,4% dự toán HĐND TP giao, tăng 9,7% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao. Tổng chi ngân sách 9 tháng đầu năm là hơn 29.506 tỷ đồng đạt 67,7% dự toán năm. Trong đó chi đầu tư phát triển là 12.160 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc với đoàn giám sát, Sở Tài chính cũng đưa ra một số kiến nghị để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của HĐND thành phố. Hiện nhiều công trình đầu tư tài sản của cơ quan nhà nước nhưng ngành điện không có nguồn vốn đầu tư (mặc dù theo Luật Điện lực, các doanh nghiệp bán điện phải đầu tư đến công-tơ cho người mua điện) do đó Thành phố đã ứng ngân sách ra để đầu tư. Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành, phía ngành điện vẫn chưa hoàn vốn ngân sách vì vậy cần có cơ chế thu hồi. Tương tự, với các dự án nước sạch khu vực thành thị, nông thôn đã ứng tiền ngân sách để thực hiện dự án khi quyết toán cũng cần có cơ thế thu hồi.

Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Hoạt cho rằng, dù còn nhiều vướng mắc về cơ chế, tuy nhiên Sở cần khẳng định vai trò là cơ quan tham mưu cho thành phố, đẩy mạnh việc thông tin kết nối giữa các đơn vị và cơ sở phân bổ dự toán, đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng lập dự toán. Quản lý và điều hành ngân sách, quan tâm đến các vướng mắc của các quận, huyện để xử lý. Quản lý các nguồn thu cần lập lại kỷ cương trong quản lý các nguồn thu ở cơ sở, đặc biệt là các nguồn thu ngoài mang tính tự nguyện, xã hội hóa, đồng thời Sở có tổng hợp báo cáo vào cuối năm. Quản lý nguồn chi, quan tâm sát đến tình trạng trung chuyển nguồn chi trong các quận, huyện, đây là một lỗ hổng trong thâm hụt ngân sách… Phó Chủ tịch HDND TP cũng ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của Sở để phối hợp giải quyết.