Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tăng tính cạnh tranh cho tạp chí

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/2, trong khuôn khổ Hội báo Xuân 2015, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức tọa đàm “Tạp chí trong bối cảnh cạnh tranh thông tin”.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ những khó khăn, thách thức của tạp chí trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, thông tin trên báo điện tử ngày càng nhanh nhạy. Ông Trần Gia Thái - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội nhìn nhận, do tính chất xuất bản thưa kỳ nên các hoạt động thông tin, phát hành, kinh tế của các tạp chí cũng đang ngày càng khó khăn hơn.
Tăng tính cạnh tranh cho tạp chí - Ảnh 1

Ông Trần Gia Thái - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội chia sẻ tại tọa đàm.
Tuy nhiên, lợi thế của các tạp chí là tính định hướng thông tin và chuyên sâu về từng ngành, lĩnh vực thông tin.

Trước những thách thức ấy, các đại biểu đã cùng  nhau trao đổi kinh nghiệm nâng cao chất lượng, tăng tính hấp dẫn của tạp chí và đẩy mạnh phát hành tạp chí. Đồng thời xây dựng, duy trì và củng cố đội ngũ cộng tác viên phục vụ tốt hơn cho việc nâng cao chất lượng nội dung của tạp chí. Theo các đại biểu, để có thể giữ vững được vị thế, nâng cao tính cạnh tranh, các tạp chí nên tập trung vào thế mạnh của mình là những bài viết có tính chuyên sâu, chuyên luận, khái quát, định hướng thông tin và mang tính nghiên cứu khoa học cao. Để đảm bảo tính kịp thời của thông tin, các tạp chí hiện nay cũng đã khai thác thế mạnh từ các báo điện tử, trang tin điện tử của tạp chí.

Theo thống kê, hiện cả nước có hơn 800 cơ quan báo in với trên 1.000 ấn phẩm, 70 báo điện tử, gần 300 trang tin điện tử. Trong đó, số lượng tạp chí chiếm khá lớn, khoảng 85% số ấn phẩm ở T.Ư  và 50% số lượng báo chí ở địa phương.