Tăng tốc cải cách hành chính tại xã Thiên Lộc: Hiệu quả bước đầu và những khó khăn cần tháo gỡ
Kinhtedothi - Trong xu thế đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, xã Thiên Lộc (TP Hà Nội) đã và đang có những bước đi bài bản trong việc tổ chức, vận hành Điểm phục vụ hành chính công. Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, đòi hỏi các cấp, ngành cùng chung tay tháo gỡ.
Chủ động, linh hoạt trong công tác điều hành
Ngay từ khi đi vào hoạt động, Điểm phục vụ hành chính công xã Thiên Lộc đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã. Hệ thống văn bản chỉ đạo được ban hành đầy đủ, rõ ràng, giúp việc tổ chức thực hiện tại Điểm phục vụ hành chính công được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Một trong những minh chứng cụ thể cho tinh thần phục vụ Nhân dân, ngoài việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) vào tất cả các ngày làm việc trong tuần (sáng từ 8h00 – 12h00, chiều từ 13h30 – 17h30), là việc UBND xã đã ban hành quyết định tổ chức làm việc vào sáng thứ Bảy, đây được xem là giải pháp linh hoạt nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng lớn của người dân về giải quyết TTHC.

Xã Thiên Lộc là đơn vị đứng đầu TP trong khối xã, phường về tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC.
Đồng thời, cơ sở vật chất bước đầu cũng đã được đầu tư hiện đại, từ trang thiết bị làm việc đến hệ thống máy tính, phần mềm chuyên dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức cũng như người dân trong quá trình giao dịch. Ghi nhận từ thực tế của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại điểm phục vụ hành chính công xã Thiên Lộc cho thấy, phần lớn người dân đánh giá cao sự thay đổi trong cách thức phục vụ của chính quyền địa phương.
“So với trước đây, giờ làm giấy tờ nhanh hơn nhiều, cán bộ cũng hướng dẫn tận tình, không còn cảnh xếp hàng chen lấn như trước. Có mấy lần tôi đến đúng vào sáng thứ Bảy vẫn được tiếp nhận hồ sơ bình thường, rất tiện cho người phải đi làm trong ngày thường, không cần phải nghỉ việc để đi làm hồ sơ hành chính” – anh Nguyễn Đức Thống (thôn Đoài) cho hay.

Anh Nguyễn Đức Thống (người dân thôn Đoài) xã Thiên Lộc, đánh giá cao việc chính quyền ban hành quyết định tổ chức làm việc vào thứ Bảy để phục vụ tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC của người dân.
Anh Lê Quang Hiếu (thôn Đại Mạch), làm thủ tục chứng thực giấy tờ cho con nhập học, chia sẻ: Điểm hành chính công đi lại thuận tiện, thủ tục cũng rõ ràng, dễ hiểu hơn và cán bộ xử lý nhiệt tình hướng dẫn. “Tuy nhiên, tôi thấy phần khai hồ sơ trên mạng vẫn còn phức tạp, nhất là với người lớn tuổi không quen công nghệ. Tôi mong xã sẽ bố trí thêm cán bộ hỗ trợ tại chỗ khi người dân làm hồ sơ online và sớm đầu tư đồng bộ hạ tầng công nghệ kết nối giữa các điểm giải quyết thủ tục hành chính để người dân không phải di chuyển xa” – anh Hiếu đề xuất.
Từ góc nhìn của người dân, có thể thấy rằng chính sách làm việc vào ngày nghỉ cuối tuần (thứ Bảy), là điểm sáng nổi bật về tinh thần phục vụ tích cực và hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề về nhân sự, công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật đồng đều cần được chính quyền quan tâm hơn nữa, để hành chính công là phục vụ người dân, nên dân hài lòng đến đâu mới là thước đo chuẩn nhất.
Hướng tới mô hình “chính quyền phục vụ” hiện đại
Sau khi sáp nhập, xã Thiên Lộc đã kiện toàn tổ chức bộ máy phục vụ hành chính công theo hướng tinh gọn, đa nhiệm nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu quả. Hiện tại, Điểm phục vụ hành chính công được bố trí 10 cán bộ, công chức hoạt động tại 4 điểm, trong đó 1 điểm tại trụ sở UBND xã trung tâm và 3 điểm lẻ tại các trụ sở cũ là Kim Nỗ, Đại Mạch, Võng La.
Xã cũng cắt cử đồng chí Phó Chủ tịch UBND phụ trách Văn hóa – Xã hội kiêm nhiệm Trưởng Điểm hành chính công; cùng với đó là 1 Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND xã làm Phó Trưởng điểm chuyên trách và 9 chuyên viên thực hiện tiếp nhận, xử lý hồ sơ theo phân công. Mô hình này giúp đảm bảo độ bao phủ và tính tiếp cận cho người dân trên địa bàn rộng sau sáp nhập, đồng thời duy trì được tính thống nhất trong chỉ đạo, điều hành.

Điểm phục vụ hành chính công xã Thiên Lộc bước đầu đã được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại.
Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Dịch vụ hành chính công TP Hà Nội, trong vòng 1 tháng chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp (từ ngày 1 - 30/7/2025), xã Thiên Lộc đã tiếp nhận và giải quyết được một số lượng TTHC tương đối lớn. Cụ thể, xã đã nhận tổng cộng 4.018 hồ sơ TTHC, trong đó đã giải quyết đúng và trước hạn được 3.987 hồ sơ và không có hồ sơ quá hạn, đạt tỷ lệ 99,2%, là đơn vị đứng đầu TP trong khối xã, phường về tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC.
Tuy nhiên, theo đại diện UBND xã Thiên Lộc trong quá trình triển khai vẫn còn không ít tồn tại và khó khăn, như: nhu cầu giải quyết TTHC lớn, đặc biệt trong lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, xây dựng... dẫn đến việc không thể tiếp nhận hồ sơ ngay trong ngày; việc chuyển giao các thủ tục hành chính từ cấp huyện, sở ngành về xã diễn ra nhanh nên các chuyên viên còn lúng túng trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ.
Phó Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc Nguyễn Hùng Dũng cho biết, từ thực tiễn triển khai và vận hành Điểm phục vụ hành chính công, xã kiến nghị TP Hà Nội một số nội dung trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và hiệu quả giải quyết TTHC: Thứ nhất, sớm hoàn thiện, ổn định phần mềm thực hiện TTHC, sẽ góp phần giảm áp lực cho cán bộ tiếp nhận và nâng cao trải nghiệm của người dân khi đến làm thủ tục.

Bảng thời gian công tác và các khoản lệ phí xử lý TTHC theo quy định, được niêm yết công khai để người dân chủ động nắm bắt, xử lý công việc.
Thứ hai, đẩy nhanh việc đầu tư, hoàn thiện quy trình và phần mềm hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến một cách đồng bộ, tránh tình trạng phải đến trực tiếp trụ sở UBND xã, nhất là trong bối cảnh nhiều công dân đã quen với môi trường số và có nhu cầu xử lý công việc từ xa; Thứ ba, sớm ban hành đầy đủ các quy định theo thẩm quyền mới giao về cấp xã sau sắp xếp đơn vị hành chính và phân cấp nhiệm vụ.
“Giải pháp trước mắt, xã sẽ tăng cường và mở rộng khu vực tiếp nhận thủ tục hành chính nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng lớn, trong bối cảnh số lượng thủ tục được giao về cấp xã tăng nhanh, để rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân; cùng với đó sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức những kiến thức, kỹ năng xử lý các TTHC mới và bố trí thêm lực lượng hỗ trợ trực tiếp người dân thực hiện các TTHC phức tạp. Đồng thời, xã cũng xác định để cải cách hành chính bền vững cần có sự đồng hành, chủ động của người dân, do đó công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện TTHC trực tuyến sẽ được đẩy mạnh, nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào hình thức nộp hồ sơ trực tiếp” – Phó Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc Nguyễn Hùng Dũng cho hay.

Xã Thiên Lộc đẩy mạnh phát triển kinh tế đô thị, kinh tế số và kinh tế xanh
Kinhtedothi – Ngày 2/8, Đảng bộ xã Thiên Lộc đã tổ chức Đại hội Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Trách nhiệm - Sáng tạo - Phát triển”, có sự tham dự của 168 đại biểu chính thức tại 47 chi, đảng bộ đại diện cho 2.206 đảng viên trong toàn Đảng bộ xã.

Huy động hiệu quả mọi nguồn lực xây dựng xã Thiên Lộc giàu đẹp, văn minh, hiện đại
Kinhtedothi – Chiều 1/8, Đảng bộ xã Thiên Lộc (TP Hà Nội) đã tổ chức phiên họp trù bị Đại hội Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, với sự tham dự của 168 đại biểu chính thức, đại diện cho 2.206 đảng viên trong toàn Đảng bộ xã.

Xã Thiên Lộc tổ chức kỳ họp HĐND lâm thời lần thứ nhất
Kinhtedothi – Sáng 1/7, HĐND xã Thiên Lộc lâm thời (TP Hà Nội) đã tổ chức Kỳ họp lần thứ nhất, khóa I, nhiệm kỳ 2021 – 2026.