Tăng tốc mạnh hơn, hoàn thành các chỉ tiêu cả năm 2015

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay 23/9, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, tập thể UBND TP đã nghe và cho ý kiến về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý III và 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2015.

Theo đánh giá, kinh tế Thủ đô trong quý III tiếp tục có chuyển biến tích cực. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 9,2% - cao hơn các quý trước và cùng kỳ năm 2014. Lũy kế 9 tháng đầu năm, GRDP tăng 8,3%, đây là mức tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây. 
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại hội nghị.
Thu ngân sách 9 tháng ước đạt 105.886 tỷ đồng, bằng 74,7% dự toán, tăng 13,5% so với cùng kỳ. Các ngành, lĩnh vực kinh tế đều có mức tăng trưởng khá. Ngành công nghiệp quý III ước tăng 8,2%, tính chung 9 tháng tăng 7,2%; dịch vụ quý III ước tăng 9,9%, tính chung 9 tháng tăng 8,8%. Cùng với đó, lạm phát tiếp tục được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 giảm 0,1% so với tháng 8, bình quân 9 tháng, CPI tăng 0,71%, đây là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đó, kim ngạch xuất khẩu của TP trong 9 tháng tăng trưởng thấp, đạt mức 0,2% và khó đạt mục tiêu 8-9% trong cả năm 2015. Số doanh nghiệp thành lập mới trong 9  tháng là 14.142, tăng 37,6%, song số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động còn cao, với 10.523 doanh nghiệp, tăng 27,5% so với cùng kỳ. 

Lý giải nguyên nhân kim ngạch xuất khẩu tăng thấp, Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng cho rằng những biến động tỷ giá USD mạnh lên so với các đồng tiền chủ chốt khác như EURO, Yên Nhật đã tác động đến tình hình xuất khẩu của doanh nghiệp. Trong khi đó, giá một số nguyên liệu đầu vào như điện, nước, lương tối thiểu tăng và năm 2015 các doanh nghiệp không được hưởng mức giảm trừ 50% tiền thuê đất... dẫn đến giá thành sản xuất cao. 

Cùng với đó, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng truyền thống như gạo (giảm 6,6%), cà phê (giảm 21%); xuất khẩu đến thị trường Nga giảm 13%, thị trường Mỹ giảm 23%... đã tác động đến chỉ số kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội. 

Về số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động, ông Lê Hồng Thăng cho rằng phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ lẻ, còn các doanh nghiệp hoạt động trong các khu, cụm công nghiệp tập trung tình hình sản xuất kinh doanh vẫn ổn định.

Để đạt mục tiêu tăng 11,2% trong quý IV, các đại biểu cho rằng cần tiếp tục đẩy mạnh CCHC, xem xét điều chỉnh giảm giá thuê đất sản xuất công nghiệp cho các doanh nghiệp; tích cực triển khai Luật Đầu tư, tạo điều kiện để các DN đầu tư mới và mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh; điều chỉnh giờ giao thông hợp lý để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phía Nam vận chuyển hàng hóa vào nội đô. Cùng với đó, trong quá trình triển khai quy hoạch chi tiết, cần vận dụng linh hoạt để tạo quỹ đất phát triển sản xuất công nghiệp.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cả năm 2015, trong đó 3 tháng cuối năm, TP phấn đấu đạt mức tăng trưởng 11,2% để cả năm đạt từ 9 - 9,5% theo chỉ tiêu Nghị quyết HĐND TP giao. 

Để thực hiện nhiệm vụ trên, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các cấp, ngành của TP tiếp tục các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, nhất là về vốn và thị trường; đối với thương mại, dịch vụ là kích cầu tiêu dùng, để tăng mức bán lẻ và lưu chuyển hàng hóa. 

Về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho rằng khó đạt chỉ tiêu đã đề ra từ đầu năm, song cần tiếp tục bám sát các thị trường xuất khẩu truyền thống kết hợp với xúc tiến thị trường mới. Cùng với đó, đẩy mạnh đầu tư, huy động nguồn lực xã hội hóa cho hạ tầng kỹ thuật đô thị gắn với sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách. Tập trung hoàn thành các chỉ tiêu thu chi ngân sách, nhất là kế hoạch đấu giá đất năm 2015, tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển. 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cũng nhấn mạnh nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm, tập trung mọi giải pháp để giảm 1,5% hộ nghèo theo tiêu chuẩn mới của TP trong năm nay.