KTĐT - Để hoàn tất một hợp đồng xuất khẩu theo phương thức giao dịch truyền thống, các doanh nghiệp (DN) phải tiêu tốn 52% thời gian thực hiện các thủ tục mua bán.
Trong khi giao dịch thương mại điện tử chỉ "lấy" của DN vài chục giây hoàn tất các bước ban đầu. Sau đó chỉ cần có máy tính và các thiết bị kết nối mạng internet, DN có thể tìm đối tác, giao dịch, trao đổi hợp đồng kinh doanh ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào.
Hợp đồng đến từ internet
Tính toán của các nhà chuyên môn đã được một công ty trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ Việt Nam sản xuất các sản phẩm từ tre để xuất khẩu (Công ty Tre làng) cụ thể hóa bằng chính hoạt động kinh doanh của công ty hiện nay. Giám đốc của Tre làng cho biết, hồi đầu mới "chân ướt chân ráo" bước vào kinh doanh, công ty gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Để giải quyết khó khăn này, bên cạnh việc chào hàng trực tiếp tới các khách hàng, công ty đã lựa chọn giải pháp thương mại điện tử và đăng ký thành viên trên sàn giao dịch Alibaba.com.
Và thành công bắt đầu "mỉm cười" với công ty, hai năm đầu được làm thành viên miễn phí của Alibaba.com công ty đã ký được một số hợp đồng xuất khẩu. Sau khi nâng cấp trở thành thành viên cao cấp (Gold Supplier) của Alibaba.com, trung bình mỗi tháng Công ty Tre làng nhận được khoảng hơn 20 đơn hỏi hàng có tính hiện thực cao trên sàn giao dịch Alibaba.com. Trong đó có khoảng từ 1 - 3 đơn hàng thực sự có giá trị từ 100.000 USD - 120.000 USD. Có tới 50% tổng doanh thu của Công ty Tre làng hiện nay được thực hiện thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử Alibaba.com. Công ty cũng liên tiếp nhận được các hợp đồng xuất khẩu từ các khách hàng Hoa Kỳ, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Hà Lan, Italia…
Tre làng chỉ là một trong rất nhiều ví dụ về các DN ứng dụng thương mại điện tử vào kinh doanh thành công hiện nay. Rất nhiều DN Việt
DN cần thay đổi thói quen giao thương
Kết thúc năm 2010, ngành xuất khẩu Việt
Chia sẻ với các DN trong một hội thảo về xúc tiến xuất khẩu vào Hoa Kỳ thông qua thương mại điện tử, ông Hoàng Văn Dũng - Phó Chủ tịch thường trực Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã khẳng định, trong bối cảnh toàn cầu hóa, DN nào không ứng dụng thương mại điện tử một cách tích cực thì sẽ đứng ngoài cuộc chơi, khó có cơ hội phát triển. Trên thế giới, thương mại điện tử cũng chiếm hơn 90% tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử toàn cầu, trong đó chỉ riêng Bắc Mỹ và châu Âu đã chiếm tới trên 80%. Ở quy mô quốc gia, thương mại điện tử giúp các DN gia tăng giá trị xuất khẩu một cách đáng kể vì các thị trường có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa lớn như Hoa Kỳ, Châu Âu (trên 1.900 tỷ USD/năm) có trình độ khoa học, công nghệ cao nên thương mại điện tử là kênh mua sắm thường xuyên của người dân. Các DN xuất khẩu trong nước không nên bỏ qua cơ hội này để gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường lớn.