Tăng trách nhiệm của người thực thi công vụ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra hành chính xe khách lưu thông trong dịp Tết. Ảnh: Hải Linh.

Ngày 14/1, Công an TP Hà Nội, Công an quận Hoàng Mai và các bến xe khu vực phía Nam đã có cuộc họp triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm của xe khách liên tỉnh, xe taxi, xe ôm…

Tại cuộc họp, các bên đều cam kết sẽ đảm bảo tốt nhất tình hình trật tự an toàn xã hội trong và ngoài các bến xe với mục tiêu đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Giáp Ngọ.
Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra hành chính xe khách lưu thông trong dịp Tết. Ảnh: Hải Linh.
Kinhtedothi - Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra hành chính xe khách lưu thông trong dịp Tết. Ảnh: Hải Linh.
9 lần đình tài… xe vẫn hoạt động

Để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Giáp Ngọ, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp xe khách vi phạm luật giao thông. Dù đơn vị chức năng các quận, huyện đã khẩn trương vào cuộc nhằm hạn chế tối đa tình trạng trên. Tuy nhiên, tại nhiều nơi, đặc biệt là tại những tuyến đường xung quanh các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm tình trạng xe khách dừng đỗ sai quy định, chạy lòng vòng đón, trả khách vẫn diễn ra khá phổ biến. Điển hình, tại phố Kim Đồng, từ khi Sở GTVT quy định các xe khách sau khi rời Bến xe Giáp Bát, phải đi ngược lên đường Giải Phóng, sau đó rẽ vào đường Kim Đồng để quay lại đường Giải Phóng thì khu vực này biến thành nơi các phương tiện dừng đỗ đón trả khách sai quy định.
Liên quan đến đoạn video một đối tượng chèo kéo khách không thành đã quay ra hành hung hành khách được đăng tải trên internet trong thời gian vừa qua, Đại tá Trần Văn Tỉnh - Trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết, đối tượng này được nghi là từ Bến xe Mỹ Đình sang. Hiện tại, đối tượng này đã bỏ trốn, công an quận đã yêu cầu các lực lượng khẩn trương điều tra, bắt giữ để xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Trung tá Nguyễn Hồng Thái - Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP cho biết, trong năm 2013, Đội CSGT số 14 đã phối hợp với Công an quận Hoàng Mai kiểm tra xử lý 3.410 trường hợp xe khách vi phạm, tạm giữ 45 xe, đề xuất tước hơn 240 GPLX, đề nghị cắt lốt hơn 300 xe vi phạm. Chỉ tính riêng trong những ngày đầu năm 2014, Đội CSGT số 14 đã tiến hành kiểm tra, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm về dừng đỗ, đón trả khách sai quy định… Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý những vi phạm này gặp rất nhiều khó khăn bởi các chủ xe luôn tìm mọi cách để lách luật. Theo Trung tá Nguyễn Hồng Thái, nhiều chủ xe khi lái xe vi phạm luật giao thông bị đình tài thì lập tức thuê ngay lái xe khác. Do vậy, có những trường hợp 1 xe có đến 9 lái xe bị đình tài, nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động do 9 lái xe bị đình tài là 9 người khác nhau.

Trách nhiệm không của riêng ai

Đại tá Trần Văn Tỉnh - Trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết, để đảm bảo trật tự xã hội, ATGT trong và ngoài khu vực bến xe, Công an quận đã chỉ đạo các lực lượng tập trung xử lý các lỗi vi phạm như: Xe ô tô chở khách liên tỉnh, xe taxi không đảm bảo kỹ thuật về vận tải hành khách, xe mô tô chở khách chạy lòng vòng, dừng đỗ đón trả khách sai quy định, chèo kéo, tranh giành, ép giá khách; tập trung xử lý những đối tượng "bảo kê, cò mồi", đối tượng sử dụng, tàng trữ chất cấm trong và ngoài bến xe; những hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông…
Nhân viên điều hành tại Bến xe Giáp Bát.     Ảnh: Đức Giang
Nhân viên điều hành tại Bến xe Giáp Bát. Ảnh: Đức Giang
Bà Vũ Thị Tú Anh - Bí thư Đảng ủy phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai) cho biết, trên địa bàn phường hiện tồn tại hai điểm nóng về trật tự đô thị là đường Giải Phóng và phố Kim Đồng. Lãnh đạo phường đã yêu cầu Công an phường tăng cường kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm nhưng vẫn không xuể, bởi trong quá trình kiểm tra có nhiều tình huống ngoài phạm vi, quyền hạn của công an phường. Do vậy, đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Theo Đại tá Trần Văn Tỉnh, mặc dù các lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra liên ngành để xử lý tình trạng trên nhưng tại một số nơi, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra. Do vậy, để những kế hoạch liên ngành phát huy được hiệu quả các thành viên trong đoàn kiểm tra, lực lượng chức năng phải thấy được vai trò và trách nhiệm bản thân. "Nếu đơn vị nào để xảy ra tình trạng xe chạy lòng vòng đón khách, xuất hiện bến cóc… lãnh đạo công an phường đó phải chịu trách nhiệm với công an quận", Đại tá Trần Văn Tỉnh nhấn mạnh.
 
Không để tùy tiện tăng giá cước vận tải dịp Tết 

Đó là nội dung Công văn số 249/ UBND - QHXDGT của Văn phòng UBND TP Hà Nội  chiều 15/1/ 2014 gửi các sở, ngành, CATP, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội. 
Công văn nêu rõ: Để tăng cường quản lý an ninh trật tự, ATGT, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Giáp Ngọ 2014 trên địa bàn TP Hà Nội, bảo đảm bình ổn giá cước vận tải hành khách, UBND TP yêu cầu: Giao Sở GTVT TP có trách nhiệm phối hợp với Sở GTVT các  tỉnh, tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện kê khai niêm yết giá, in và phát hành vé vận tải hành khách theo quy định; yêu cầu các đơn vị khai thác bến xe, các đơn vị vận tải hành khách niêm yết giá cước công khai tại các bến xe và trên các phương tiện theo quy định, có kế hoạch giảm vé cho các đối tượng ưu tiên, người cao tuổi… Tuyệt đối không được tùy tiện tăng giá cước trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. (Trọng Quý)