Tăng trưởng khó đạt mục tiêu 6,7%

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 25 - 28/7, Quốc hội sẽ tiếp tục quyết định công tác nhân sự, hoàn thành việc bầu các chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch nước, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao, phê chuẩn các Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ.

Quốc hội sẽ dành một ngày trước phiên bế mạc (ngày 29/7) để thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2016, các giải pháp cho 6 tháng cuối năm 2016.

Theo Báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016: Tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng mới đạt 5,52%, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước là 6,32%. Đồng thời đánh giá nền kinh tế vẫn đang trong đà phục hồi, tăng trưởng GDP tạm thời bị giảm sút là do các nguyên nhân bất khả kháng như hạn hán kéo dài ở các tỉnh miền Nam Trung bộ, Tây Nguyên; hạn hán, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long; sự cố do Formosa, kinh tế thế giới phục hồi chậm... Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận, trong 6 tháng cuối năm, tăng trưởng của nền kinh tế khó đạt được mục tiêu đề ra 6,7%. Do tăng trưởng GDP suy giảm, mà một số chỉ tiêu lại tính trên GDP, nên chỉ tiêu về bội chi ngân sách trên GDP sẽ cao hơn mức Quốc hội đề ra. Đặc biệt, nợ công và nợ Chính phủ dự báo đến cuối năm 2016 cũng có thể vượt trần cho phép (giới hạn Quốc hội cho phép với nợ công là thấp hơn 65% GDP; nợ của Chính phủ thấp hơn 55% GDP).

Trong Báo cáo, Chính phủ cũng khẳng định mục tiêu “xây dựng Chính phủ hành động, Chính phủ phục vụ, trong sạch và liêm chính”. Đồng thời sẽ nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm thực thi công vụ, hạn chế tối đa, tiến tới xóa bỏ cơ chế "xin - cho” trong tất cả các lĩnh vực, chống lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm trong hành động và chính sách. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm cá nhân…

Chính phủ cũng công bố chi tiết các thiệt hại vụ hải sản chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung. Theo tính toán sơ bộ, sự cố ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 100.000 người do không có việc làm ổn định, thu nhập thấp và 176.285 người phụ thuộc. Thiệt hại sản lượng hải sản khai thác ven bờ và vùng lộng ước tính khoảng 1.600 tấn/tháng. Việc tiêu thụ hải sản của 4 tỉnh bị ảnh hưởng giảm sút nghiêm trọng. Hiện nay, tại Hà Tĩnh tồn kho trên 3.000 tấn sản phẩm thủy sản nên 85% công suất kho lạnh toàn tỉnh đã bị chiếm dụng. Quảng Bình cũng tồn trên 2.000 tấn.