Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tanzania - cầu nối cho doanh nghiệp Việt vào thị trường châu Phi

Kinhtedothi - Tanzania là thành viên của Hiệp hội kinh tế châu Phi gồm 14 thành viên và Tanzania sẽ ...
Kinhtedothi - Tanzania là thành viên của Hiệp hội kinh tế châu Phi gồm 14 thành viên và Tanzania sẽ là cửa ngõ để các doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận với thị trường châu Phi với khoảng 400 triệu dân.

Đối với khu vực Đông Phi, Tanzania là nơi thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều nhất. Và Tanzania sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác kinh doanh với các đối tác; trong đó có các doanh nghiệp của Việt Nam.

Tổng thống Cộng hòa Thống nhất Tanzania Jakaya Mrisho Kikwete cho biết như vậy tại buổi “Thảo luận bàn tròn với Tổng thống Tanzania và Trung tâm Đầu tư Tanzania về các cơ hội đầu tư kinh doanh tại Tanzania” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư Tanzania tổ chức ngày 28/10, tại Hà Nội.

 
Tổng thống Jakaya Mrisho Kikwete phát biểu tại buổi thỏa luận. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Tổng thống Jakaya Mrisho Kikwete phát biểu tại buổi thỏa luận. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Theo Tổng thống Tanzania Jakaya Mrisho Kikwete, doanh nghiệp Tanzania đến Việt Nam nhằm tìm kiếm các cơ hội và tiềm năng kinh doanh tốt hơn. Tanzania có điều kiện địa lý rất tốt với hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển và là một trong những nước có nền kinh tế tốt nhất trong khu vực.

Tanzania đã đưa ra các sáng kiến, chính sách để đổi mới kinh tế và có tốc độ tăng trưởng kinh tế lớn, đạt khoảng 7%/năm. Tanzania có sự ổn định chính trị, môi trường kinh doanh tốt, cũng như toàn bộ hệ thống về luật pháp tốt, ổn định; có những ưu đãi bảo hộ đầu tư tốt cho các nhà đầu tư nước ngoài.

“Chúng tôi đã lập Trung tâm xúc tiến đầu tư để làm cầu nối giữa nhà đầu tư với Tanzania. Trung tâm này sẽ điều phối doanh nghiệp nước ngoài với Tanzania. Và đây là một trong những trung tâm thỏa mãn các nhu cầu của các nhà đầu tư," Tổng thống Jakaya Mrisho Kikwete nói.

Theo báo cáo từ Trung tâm xúc tiến đầu tư Tanzania, Tanzania đã tạo các hành lang hỗ trợ, nhằm thu hút đầu tư trong nhiều lĩnh vực từ nông nghiệp, viễn thông, các ngành vận chuyển, khai khoáng và xây dựng cơ sở hạ tầng... Tanzania nhập khẩu nhiều các thiết bị máy móc, đầu máy nông nghiệp, hay các nguyên liệu thô và các sản phẩm tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Tanzania cũng có thế mạnh trong sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm khô như chè, hoa đã qua chế biến, bông, càphê Arab; trữ lượng quặng sắt, niken, vàng, kim cương, khoáng sản lớn.

Ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết buổi thảo luận là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu các thông tin về chính sách thương mại, đầu tư, cũng như các cơ hội hợp tác kinh doanh với thị trường Tanzania.

Hiện nay, Việt Nam và Tanzania có nhiều lĩnh vực có thể hợp tác như sản xuất gạo, càphê, thủy sản, bông, gỗ, ximăng, khai khoáng, dược phẩm, y tế, giáo dục.

Theo ông Hoàng Văn Dũng, Việt Nam với khoảng 600.000 doanh nghiệp, tham gia vào các Hiệp định thương mại với Mỹ, WTO... và trong thời gian tới có thể sẽ ký kết các Hiệp định thương mại tự do FTA, TPP. Ông Dũng hy vọng, hai bên sẽ mở ra những cơ hội kinh doanh tốt hơn cho các doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới, đưa các nhà tài trợ, nhà đầu tư Việt Nam tham gia thị trường Tanzania nhiều hơn.

Trong những năm qua, thương mại Việt Nam-Tanzania còn tương đối khiêm tốn. Riêng năm 2013, Việt Nam xuất khẩu sang Tanzania chỉ khoảng 25 triệu USD và chủ yếu là các sản phẩm cá basa, gạo..
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để thương mại điện tử phát triển

Bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để thương mại điện tử phát triển

18 Dec, 05:15 PM

Kinhtedothi - Với chủ đề “Đưa xuất khẩu trực tuyến thành điểm sáng của thương mại điện tử (TMĐT)”, Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025 (VOIEF 2025) là nơi trao đổi về chính sách và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh trên môi trường số; định hướng xuất khẩu trực tuyến trong giai đoạn tới... Đây là bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để TMĐT phát triển

VNPT hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025

VNPT hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025

18 Dec, 04:59 PM

Kinhtedothi - Năm 2025 đánh dấu một cột mốc trong tiến trình phát triển của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), khi Tập đoàn hoàn thành toàn diện các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời ghi nhận nhiều dấu ấn nổi bật trong triển khai nhiệm vụ chính trị, đổi mới quản trị, phát triển hạ tầng số, khẳng định vai trò doanh nghiệp công nghệ số chủ lực quốc gia.

Sản phẩm “Ăn cùng bà Tuyết” bị làm giả trắng trợn, “bà trùm” đồ ăn vặt làm ngay điều này để bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm “Ăn cùng bà Tuyết” bị làm giả trắng trợn, “bà trùm” đồ ăn vặt làm ngay điều này để bảo vệ người tiêu dùng

18 Dec, 04:58 PM

Kinhtedothi - Nói đến mặt hàng đồ ăn vặt tại Việt Nam không thể không nhắc đến thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” của bà Đỗ Thị Tuyết (SN 1973, Thái Nguyên). Ra đời được hơn 2 năm nhưng thương hiệu này đã gặt hái được nhiều thành công, trong đó quan trọng nhất là sự tin tưởng, yêu mến của hàng triệu khách hàng.

EVN HANOI và những dấu ấn về năng lực vận hành, chủ động, sáng tạo trong năm 2025

EVN HANOI và những dấu ấn về năng lực vận hành, chủ động, sáng tạo trong năm 2025

18 Dec, 12:29 PM

Kinhtedothi - Năm 2025, EVNHANOI đã khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô. Với hàng nghìn ca trực, phương án dự phòng linh hoạt và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý lưới điện, EVNHANOI đã duy trì hoạt động ổn định, an toàn, góp phần giữ vững ánh sáng Thủ đô và là nền tảng phát triển bền vững cho Hà Nội.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ