Tạo bình đẳng cho các doanh nghiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Luật Đấu thầu 2013 có hiệu lực từ tháng 7/2014 mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp (DN) trong nước, nhất là DN nhỏ và vừa trong quá trình đấu thấu.

Việc Luật Đấu thầu 2013 có hiệu lực từ tháng 7/2014 mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp (DN) trong nước, nhất là DN nhỏ và vừa trong quá trình đấu thấu. Đó là khẳng định của ông Lê Văn Tăng - Cục trưởng Cục Đấu thầu (Bộ KH&ĐT).

Thời gian qua, các DN lớn, nhất là DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thường chiếm lợi thế hơn DN Việt Nam, nhất là DN nhỏ và vừa trong quá trình đấu thầu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy sau khi thắng thầu, nhiều DN FDI lại giao công trình cho các DN nhỏ làm, điều này dẫn đến việc DN nhỏ mặc dù thực hiện công việc nhưng lợi nhuận phần lớn lại thuộc về DN thắng thầu. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến thực trạng không ít DN Trung Quốc thời gian qua đã bỏ giá đấu thầu rất thấp để thắng thầu, nhưng trong quá trình xây dựng lại đòi hỏi thêm nhiều chi phí vô lý...

Nhằm tạo cơ hội cho DN Việt Nam trong hoạt động đấu thầu, đồng thời khắc phục tình trạng bỏ thầu giá rẻ nhưng không đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện, Luật Đấu thầu 2013 đã quy định rõ phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu theo từng lĩnh vực cụ thể như lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư. Đồng thời, bổ sung thêm một số phương pháp mới trong đánh giá hồ sơ dự thầu, qua đó đa dạng hóa phương pháp đánh giá để phù hợp hơn với từng loại hình và quy mô của gói thầu. "Chẳng hạn, hồ sơ dự thầu bắt buộc phải làm riêng 2 túi hồ sơ, gồm: Hồ sơ kỹ thuật và hồ sơ tài chính. Hai túi hồ sơ này được nộp cùng lúc, nhưng khi đấu thầu chỉ mở túi kỹ thuật, nhà thầu nào được chọn mới tiếp tục mở túi tài chính. Như vậy, sẽ đảm bảo nhà thầu có đủ năng lực kỹ thuật được ưu tiên lựa chọn trước. Trường hợp cơ quan, DN nào cố tình sai phạm, không theo đúng quy trình này, sẽ phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật" - ông Lê Văn Tăng khẳng định.

Luật Đấu thầu 2013 cũng tạo cơ hội không nhỏ cho những nhà thầu là DN nhỏ khi tham gia đấu thầu trong nước để cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, xây lắp (Điểm c, Khoản 3, Điều 14). Khoản 3, Điều 6 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu quy định "đối với gói thầu xây lắp có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng, chỉ cho phép nhà thầu là DN cấp nhỏ và siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về DN tham gia đấu thầu"…

Những quy định, nội dung mới này cho thấy Luật Đấu thầu 2013 có một bước tiến

quan trọng giúp công khai, minh bạch, tạo cơ hội bình đẳng cho các DN cũng như nâng cao chất lượng công tác đấu thầu - một trong những vấn đề gây không ít bức xúc trong xã hội thời gian qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần