Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tạo bình đẳng cho doanh nghiệp kinh doanh

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) Trần Kỳ Hình tại Hội thảo "Dự thảo Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng ATKT & BVMT xe cơ giới nhập khẩu" do Cục Đăng kiểm tổ chức chiều 12/9.

Theo Cục trưởng Trần Kỳ Hình, thông tư mới được xây dựng nhằm thay thế Thông tư số 31/2011/TT-BGTVT và 55/2014/TT-BGTVT. Kế hoạch này đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam đăng ký và được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2015 vào Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của năm 2016. Các nội dung trong dự thảo chỉ là hàng rào kỹ thuật cần thiết, không hạn chế quyền kinh doanh của các DN, tạo sự bình đẳng cho các DN. 
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình phát biểu tại hội thảo
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình phát biểu tại hội thảo
Việc xây dựng Thông tư thay thế Thông tư 31 và 55 theo hướng thay đổi phương thức quản lý, kiểm tra, chứng nhận, căn bản chuyển sang hậu kiểm; tích cực cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chứng nhận phương tiện; triển khai thủ tục trực tuyến đối với hồ sơ điện tử trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia thay thế cho hồ sơ giấy đối với các phương tiện nhập khẩu (NK).

Đồng thời, Thông tư mới ra đời nhằm đáp ứng kỳ vọng đảm bảo giữa xe NK và xe sản xuất, lắp ráp trong nước được đối xử như nhau trong việc kiểm tra, thử nghiệm và chứng nhận chất lượng, tạo ra hàng rào kỹ thuật đảm bảo an toàn chất lượng. Khi Thông tư này có hiệu lực sẽ tác động tới tất cả các DN NK kể cả chính hãng và không chính hãng.

Bên cạnh đó, các quy định trên còn giúp người NK chủ động hơn trong việc kiểm soát trước về chất lượng phương tiện, nguồn gốc linh kiện, xuất xứ sản phẩm, đồng thời biết trước kiểu loại xe dự kiến NK hoàn toàn thỏa mãn quy định của Việt Nam với các thông số cụ thể được chứng nhận để có các cách thức chào bán ra thị trường. Người NK chủ động về định hướng phát triển sản phẩm để tiến tới NK hàng loạt (vì có nhiều trường hợp người NK đã phải tái xuất xe khi không kiểm soát trước được chất lượng và thông số của xe dẫn đến không phù hợp với các quy định và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia).

Ngoài ra, dự thảo Thông tư mới cũng bổ sung quy định về hậu kiểm, nếu phát hiện vi phạm thì tùy vào mức độ vi phạm thì cơ quan kiểm tra sẽ có các biện pháp tương ứng đối với người NK và phương tiện; quy định xe cơ giới đã qua sử dụng chỉ được NK từ các nước có mức khí thải hiện hành tương đương hoặc cao hơn mức khí thải hiện hành ở Việt Nam. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dự thảo Thông tư mới cũng quy định rõ về trách nhiệm của người NK trong việc triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất. 

Tại hội thảo, các DN và đại diện Cục Đăng kiểm cũng đã trao đổi thẳng thắn để làm rõ một số những nội dung trong dự thảo. Tuy nhiên, đa số các DN, đại diện hiệp hội đều tán thành với những nội dung trong dự thảo vì đã tạo sự bình đẳng cho DN trong kinh doanh.