Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Mô hình điểm tiếp nhận TTHC liên phường tại quận Đống Đa:

Tạo bứt phá trong giải quyết thủ tục hành chính

Kinhtedothi - Với tinh thần hành chính phục vụ, thời gian qua, bộ phận một cửa từ quận đến các phường trên địa bàn quận Đống Đa đã áp dụng nhiều mô hình tạo thuận tiện cho công dân khi giải quyết TTHC.

Ngày 24/2 tới đây, quận Đống Đa sẽ cho ra mắt “Mô hình điểm tiếp nhận TTHC liên phường” đầu tiên trên địa bàn quận với kỳ vọng sẽ góp phần khắc phục những hạn chế của mô hình bộ phận một cửa truyền thống để giải quyết tốt hơn nhu cầu của người dân, DN...

Trụ sở của điểm tiếp nhận TTHC liên phường tại quận Đống Đa đầu tiên có địa chỉ tại số 71 phố Tôn Đức Thắng.

Quyết tâm cải thiện chỉ số CCHC với nhiều giải pháp

Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên thời gian qua toàn quận Đống Đa quyết tâm cải thiện chỉ số CCHC với nhiều giải pháp. Điển hình, quận đã tổ chức Phiên giải trình HĐND quận chuyên đề về giải pháp khắc phục và nâng cao công tác CCHC. Quân cũng đã rà soát và điều động, luân chuyển 100% công chức tại bộ phận “một cửa” của quận và các phường. Qua đó đã góp phần tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao sự hài lòng của công dân đối với quận.

Cùng với cải thiện chỉ số CCHC, quận thực hiện song song việc cải cách TTHC. Tổ chức cho gần 70 cán bộ, công chức của quận và lãnh đạo các phường tham quan, trao đổi kinh nghiệm từ các quận, huyện bạn để từ đó rút ra những kinh nghiệm, bài học để áp dụng triển khai tốt hơn tại quận.

Nhằm tạo sự bứt phá trong công tác giải quyết TTHC, Trưởng Phòng Nội vụ quận Đống Đa Lê Ngọc Hân cho biết, vào ngày 24/2 tới đây, quận Đống Đa sẽ chính thức cho ra mắt “Mô hình điểm tiếp nhận TTHC liên phường”.

 

Sáng ngày 24/2 tới đây, quận Đống Đa sẽ chính thức cho ra mắt “Mô hình điểm tiếp nhận TTHC liên phường”. Điểm tiếp nhận TTHC liên phường này sẽ có trụ sở tại số 71 phố Tôn Đức Thắng và thực hiện giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, DN thuộc 4 phường (gồm: phường Cát Linh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Văn Chương, Hàng Bột)

Theo đó, việc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của các phường được thực hiện tại 1 điểm giúp cải thiện được vướng mắc về diện tích nhỏ hẹp của các đơn vị trên địa bàn quận, giảm thời gian giải quyết, tiết kiệm chi phí cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết hồ sơ.

Khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết được nhiều hồ sơ trong cùng một lúc, cá nhân, tổ chức không phải chờ đợi lâu do cán bộ của các phường cùng tiếp nhận và hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận và trả kết quả ngay. Việc bố trí cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính giúp công tác số hoá hồ sơ đầu vào, mở tài khoản dịch vụ công, hướng dẫn công dân thực hiện hồ sơ trực tuyến... thuận lợi hơn. Qua đó, hình thành cơ chế bắt buộc đối với việc luân chuyển và giải quyết hồ sơ trên môi trường số. Quá trình thực hiện gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đủ năng lực, phẩm chất, bắt kịp xu thế chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử.

Điểm tiếp nhận TTHC liên phường này sẽ thực hiện giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, DN thuộc 4 phường (gồm: phường Cát Linh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Văn Chương, Hàng Bột).

Xây dựng một chính quyền phục vụ người dân

Trưởng Phòng Nội vụ quận Đống Đa Lê Ngọc Hân cũng cho biết, “Mô hình điểm tiếp nhận TTHC liên phường” được vận hành theo nguyên tắc: Bộ phận một cửa các phường liên kết với nhau và liên thông với các đơn vị phối quản tạo hiệu lực, hiệu quả, tinh gọn trong hệ thống tiếp nhận TTHC.

Theo đó, điểm tiếp nhận liên phường được bố trí tại một trụ sở cố định, ưu tiên bố trí tại vị trí thuận tiện, dễ tìm để công dân khi đến giao dịch có thể dễ dàng tiếp cận. Đồng thời, tiện lợi trong liên kết, di chuyển tới các bộ phận, đơn vị khác trong khu vực đơn vị, đảm bảo thuận lợi trong xử lý công việc.

Điểm tiếp nhận TTHC liên phường sẽ được bố trí mỗi phường ít nhất 2 công chức, 1 lãnh đạo phường và 1 cán bộ công an phường để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hàng ngày. Số lượng công chức được bố trí sẽ đảm bảo thực hiện được khối lượng công việc tại các điểm tiếp nhận liên phường và dồn TTHC để giải quyết liên thông tại các điểm tiếp nhận TTHC liên phường.

Bà Lê Ngọc Hân cho rằng, với việc đưa vào vận hành “Mô hình điểm tiếp nhận TTHC liên phường” càng thể hiện rõ quyết tâm của UBND quận Đống Đa trong việc xây dựng một chính quyền phục vụ người dân và vì người dân. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy chuyển đổi số, tạo ra những thay đổi đột phá trong hoạt động của UBND quận. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn quận Đống Đa.

“Lãnh đạo quận Đống Đa cũng rất kỳ vọng vào sự phát triển của “Mô hình điểm tiếp nhận TTHC liên phường” này. Đây sẽ là hệ thống nền tảng cốt lõi quan trọng và là bước chuẩn bị cho việc tạo lập kết nối Bộ phận 1 cửa tại các phường, Bộ phận 1 cửa quận với Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội” - bà Lê Ngọc Hân cho chia sẻ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

22 Dec, 07:09 PM

Kinhtedothi- Việc đưa ứng dụng Hue-S vào vận hành với hơn 50 chức năng và 100% dịch vụ đô thị thông minh tích hợp đã góp phần đưa chuyển đổi số, đô thị thông minh của thành phố Huế đi vào thực chất và gần hơn với người dân.

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

19 Dec, 03:41 PM

Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị UBND TP phê duyệt chủ trương thí điểm tái cấu trúc thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo hướng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

18 Dec, 03:43 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính thức hợp nhất Cổng Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi, Thủ đô Hà Nội đang từng bước tạo ra những chuyển biến rõ nét trong cách người dân tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính. Đây không chỉ là một bước đi kỹ thuật trong lộ trình chuyển đổi số, mà còn là cuộc “cách mạng” về phương thức phục vụ, lấy sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

18 Dec, 12:55 PM

Kinhtedothi - Thay vì phải mang hồ sơ giấy đến trực tiếp cơ quan hành chính, giờ đây, thân nhân người có công có thể thực hiện thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi từ trần” hoàn toàn trực tuyến. Đây là nỗ lực nhằm giảm tải thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

18 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân, thủ tục “Hỗ trợ chi phí mai táng đối với đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội” hiện nay đã được cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Với hình thức này, người dân có thể thực hiện thủ tục nhanh chóng, minh bạch, hợp pháp ngay tại nhà, chỉ với các thiết bị có kết nối internet như điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ