Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mô hình điểm tiếp nhận TTHC liên phường tại quận Đống Đa:

Tạo bứt phá trong giải quyết thủ tục hành chính

Kinhtedothi - Với tinh thần hành chính phục vụ, thời gian qua, bộ phận một cửa từ quận đến các phường trên địa bàn quận Đống Đa đã áp dụng nhiều mô hình tạo thuận tiện cho công dân khi giải quyết TTHC.

Ngày 24/2 tới đây, quận Đống Đa sẽ cho ra mắt “Mô hình điểm tiếp nhận TTHC liên phường” đầu tiên trên địa bàn quận với kỳ vọng sẽ góp phần khắc phục những hạn chế của mô hình bộ phận một cửa truyền thống để giải quyết tốt hơn nhu cầu của người dân, DN...

Trụ sở của điểm tiếp nhận TTHC liên phường tại quận Đống Đa đầu tiên có địa chỉ tại số 71 phố Tôn Đức Thắng.

Quyết tâm cải thiện chỉ số CCHC với nhiều giải pháp

Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên thời gian qua toàn quận Đống Đa quyết tâm cải thiện chỉ số CCHC với nhiều giải pháp. Điển hình, quận đã tổ chức Phiên giải trình HĐND quận chuyên đề về giải pháp khắc phục và nâng cao công tác CCHC. Quân cũng đã rà soát và điều động, luân chuyển 100% công chức tại bộ phận “một cửa” của quận và các phường. Qua đó đã góp phần tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao sự hài lòng của công dân đối với quận.

Cùng với cải thiện chỉ số CCHC, quận thực hiện song song việc cải cách TTHC. Tổ chức cho gần 70 cán bộ, công chức của quận và lãnh đạo các phường tham quan, trao đổi kinh nghiệm từ các quận, huyện bạn để từ đó rút ra những kinh nghiệm, bài học để áp dụng triển khai tốt hơn tại quận.

Nhằm tạo sự bứt phá trong công tác giải quyết TTHC, Trưởng Phòng Nội vụ quận Đống Đa Lê Ngọc Hân cho biết, vào ngày 24/2 tới đây, quận Đống Đa sẽ chính thức cho ra mắt “Mô hình điểm tiếp nhận TTHC liên phường”.

 

Sáng ngày 24/2 tới đây, quận Đống Đa sẽ chính thức cho ra mắt “Mô hình điểm tiếp nhận TTHC liên phường”. Điểm tiếp nhận TTHC liên phường này sẽ có trụ sở tại số 71 phố Tôn Đức Thắng và thực hiện giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, DN thuộc 4 phường (gồm: phường Cát Linh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Văn Chương, Hàng Bột)

Theo đó, việc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của các phường được thực hiện tại 1 điểm giúp cải thiện được vướng mắc về diện tích nhỏ hẹp của các đơn vị trên địa bàn quận, giảm thời gian giải quyết, tiết kiệm chi phí cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết hồ sơ.

Khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết được nhiều hồ sơ trong cùng một lúc, cá nhân, tổ chức không phải chờ đợi lâu do cán bộ của các phường cùng tiếp nhận và hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận và trả kết quả ngay. Việc bố trí cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính giúp công tác số hoá hồ sơ đầu vào, mở tài khoản dịch vụ công, hướng dẫn công dân thực hiện hồ sơ trực tuyến... thuận lợi hơn. Qua đó, hình thành cơ chế bắt buộc đối với việc luân chuyển và giải quyết hồ sơ trên môi trường số. Quá trình thực hiện gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đủ năng lực, phẩm chất, bắt kịp xu thế chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử.

Điểm tiếp nhận TTHC liên phường này sẽ thực hiện giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, DN thuộc 4 phường (gồm: phường Cát Linh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Văn Chương, Hàng Bột).

Xây dựng một chính quyền phục vụ người dân

Trưởng Phòng Nội vụ quận Đống Đa Lê Ngọc Hân cũng cho biết, “Mô hình điểm tiếp nhận TTHC liên phường” được vận hành theo nguyên tắc: Bộ phận một cửa các phường liên kết với nhau và liên thông với các đơn vị phối quản tạo hiệu lực, hiệu quả, tinh gọn trong hệ thống tiếp nhận TTHC.

Theo đó, điểm tiếp nhận liên phường được bố trí tại một trụ sở cố định, ưu tiên bố trí tại vị trí thuận tiện, dễ tìm để công dân khi đến giao dịch có thể dễ dàng tiếp cận. Đồng thời, tiện lợi trong liên kết, di chuyển tới các bộ phận, đơn vị khác trong khu vực đơn vị, đảm bảo thuận lợi trong xử lý công việc.

Điểm tiếp nhận TTHC liên phường sẽ được bố trí mỗi phường ít nhất 2 công chức, 1 lãnh đạo phường và 1 cán bộ công an phường để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hàng ngày. Số lượng công chức được bố trí sẽ đảm bảo thực hiện được khối lượng công việc tại các điểm tiếp nhận liên phường và dồn TTHC để giải quyết liên thông tại các điểm tiếp nhận TTHC liên phường.

Bà Lê Ngọc Hân cho rằng, với việc đưa vào vận hành “Mô hình điểm tiếp nhận TTHC liên phường” càng thể hiện rõ quyết tâm của UBND quận Đống Đa trong việc xây dựng một chính quyền phục vụ người dân và vì người dân. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy chuyển đổi số, tạo ra những thay đổi đột phá trong hoạt động của UBND quận. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn quận Đống Đa.

“Lãnh đạo quận Đống Đa cũng rất kỳ vọng vào sự phát triển của “Mô hình điểm tiếp nhận TTHC liên phường” này. Đây sẽ là hệ thống nền tảng cốt lõi quan trọng và là bước chuẩn bị cho việc tạo lập kết nối Bộ phận 1 cửa tại các phường, Bộ phận 1 cửa quận với Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội” - bà Lê Ngọc Hân cho chia sẻ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ