Tạo cơ chế để huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Sáng 13/7, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 24, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Đường bộ. Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2023, Dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 và xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Việc sửa đổi Luật là cần thiết

Trình bày Tờ trình Dự án Luật Đường bộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nêu rõ, việc xây dựng dự thảo Luật Đường bộ sẽ tạo nên các bước đột phá trong việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước trong việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, phát triển phương tiện giao thông đường bộ, phát triển vận tải đường bộ; tạo cơ chế đột phá xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại hóa cả về kinh tế và xã hội; ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông, thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng Chiến lược phát triển phương tiện giao thông phù hợp với phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý phương tiện giao thông; hiện đại hóa công tác giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung họp. Ảnh: Quochoi.vn
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung họp. Ảnh: Quochoi.vn

Thực tế, qua 13 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ 2008 đã đạt được những kết quả nhất định, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động giao thông vận tải đường bộ, tuy nhiên đã bộc lộ một số vướng mắc. Do đó cần tiến hành sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là các quy định về cơ chế để huy động các nguồn lực xã hội trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng; khung pháp lý cho các loại phương tiện mới, phương tiện giao thông thông minh; ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động giao thông đường bộ; điều chỉnh các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cho phù hợp với thực tế.

Từ những lý do trên, việc xây dựng Dự án Luật Đường bộ là hết sức cần thiết, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

Dự thảo Luật Đường bộ gồm 6 chương, 95 điều. So với dự thảo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã chuyển 2 chương sang Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (đó là chương: quy tắc giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ), giữ nguyên 1 điều (Điều 2 về đối tượng áp dụng); sửa đổi 40 điều; bổ sung mới 54 điều.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình Dự án Luật. Ảnh: Quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình Dự án Luật. Ảnh: Quochoi.vn

So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Dự án Luật có các điểm mới thay đổi phạm vi điều chỉnh, theo đó Luật này quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; vận tải đường bộ và quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ; bổ sung các khái niệm mới như: đường giao thông nông thôn; đường địa phương; phương tiện công nghệ mới; phương tiện đa tính năng; bổ sung quy định về áp dụng Luật Đường bộ và các luật khác…

Trong báo cáo thẩm tra sơ bộ Dự án Luật Đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản tán thành Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật Đường bộ để tiếp tục thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013, nội luật hóa các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ về hoạt động giao thông vận tải đường bộ. Đồng thời, khắc phục những bất cập, hạn chế của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, nhất là trong việc xác định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quản lý nhà nước về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Về các ý kiến liên quan đến việc tách Luật Giao thông đường bộ thành dự án Luật Đường bộ và Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản tán thành với các nội dung tiếp thu, giải trình của Chính phủ và thấy rằng việc xây dựng 2 dự án luật đã được Chính phủ thảo luận, cân nhắc, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước ta và thông lệ quốc tế.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo thẩm tra. Ảnh: Quochoi.vn
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo thẩm tra. Ảnh: Quochoi.vn

“Hai Luật được ban hành sẽ khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật Giao thông đường bộ hiện hành”- Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới nhấn mạnh.

Chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Về các ý kiến liên quan đến thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và đã được quy định tại khoản 6 Điều 42 Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản tán thành phạm vi điều chỉnh của Dự án Luật và cho rằng có một số nội dung giao thoa cần được quy định trong cả 2 Dự án Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, đề nghị tiếp tục rà soát để tránh lỗ hổng pháp luật, đồng thời tránh chồng chéo quy định của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đề nghị tiếp tục nghiên cứu, bổ sung một số quy định cụ thể về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phương tiện giao thông đường bộ phù hợp với xu hướng phát triển giao thông thông minh, phương tiện đa tính năng; về giao thông đô thị, đường chuyên dùng, đường nội bộ, đường cao tốc…

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn

Sau khi nghe trình bày Tờ trình và báo cáo thẩm tra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự án Luật này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ Dự án Luật Đường bộ và Dự án Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ có liên quan nhiều đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân và quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Các dự án luật này cũng liên quan đến nhiều trách nhiệm của các bộ, ngành Trung ương. Nhấn mạnh hoàn thiện thể chế là một trong ba đột phá chiến lược, riêng đường bộ và an toàn giao thông đường bộ liên quan tới hai đột phá chiến lược về hoàn thiện thể chế và hạ tầng giao thông là hạ tầng thiết yếu quan trọng của hạ tầng kinh tế - xã hội.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến về hồ sơ dự án luật bảo đảm quy định tại Điều 64 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đánh giá tác động; kết quả giải trình, tiếp thu những nội dung lớn ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV; về sự cần thiết ban hành Luật, tên gọi, đối tượng điều chỉnh, phạm vi điều chỉnh và một số nội dung cụ thể của dự thảo Luật, làm rõ yêu cầu bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, tính khả thi của dự thảo Luật.

 

Dự án Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) được Chính phủ trình Quốc hội thảo luận cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về Dự án Luật này.

Trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật Đường bộ để báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4/2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc trình Quốc hội bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh đối với Dự án luật này.

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã quyết định bổ sung Dự án Luật Đường bộ vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2024 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2023, trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 và xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 7.