Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tạo đà để du lịch và điện ảnh Việt Nam vươn xa trong tương lai

Trung Nhân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Diễn đàn “Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh” là dịp để các chuyên gia, nhà quản lý thảo luận đưa ra những sáng kiến nhằm thúc đẩy việc quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch cho các điểm đến của Việt Nam thông qua điện ảnh.

Ngày 16/6, Bộ Văn hóa Thể thào và Du lịch (Bộ VHTT&DL) đã  phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Diễn đàn “Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh”.

Đây là sự kiện nằm trong “Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh” từ ngày 16 đến 17/6/2023, tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Chương trình nhằm quảng bá văn hóa, thương hiệu, du lịch Việt Nam, đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp, tiềm năng, lợi thế giữa các bên “Doanh nghiệp - Nhà hoạt động điện ảnh - Địa phương” trong việc liên kết phát triển điện ảnh, du lịch và thương hiệu Việt Nam nói chung, sản phẩm, dịch vụ du lịch Việt Nam nói riêng.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc Diễn đàn “Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh”.  Ảnh: Trung Nhân.
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc Diễn đàn “Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh”.  Ảnh: Trung Nhân.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông cho rằng diễn đàn “Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh” là dịp để các chuyên gia, các nhà quản lý trong nước và quốc tế thuộc nhiều lĩnh vực như: du lịch, điện ảnh, doanh nghiệp… được gặp gỡ, cùng nhau trao đổi, đưa ra những quan điểm, sáng kiến được đúc kết từ thực tế nhằm thúc đẩy việc quảng bá văn hóa, xây dựng thương hiệu du lịch cho các điểm đến của Việt Nam thông qua điện ảnh.

Đông đảo các chuyên gia đầu ngành điện ảnh và du lịch tham dự Diễn đàn. Ảnh: Trung Nhân.
Đông đảo các chuyên gia đầu ngành điện ảnh và du lịch tham dự Diễn đàn. Ảnh: Trung Nhân.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, thực tiễn nhiều quốc gia trên thế giới và cả Việt Nam đã chứng minh điện ảnh là một kênh quảng bá vô cùng hữu hiệu cho các điểm đến du lịch. Sau mỗi thành công của các tác phẩm điện ảnh, thì những nơi từng là bối cảnh trong phim trở thành điểm tham quan thu hút đông đảo du khách.

“Diễn đàn sẽ là nhịp cầu nối cho các nhà làm phim, doanh nghiệp, các nhà quản lý cùng gặp gỡ, trao đổi và đề xuất những giải pháp kết hợp hiệu quả hơn nữa giữa Du lịch - Điện ảnh trong công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh cho các điểm đến của Việt Nam tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Ban tổ chức kỳ vọng Diễn đàn lần này sẽ mở ra nhiều cơ hội khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng du lịch của các điểm đến ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có tỉnh Khánh Hòa” – ông Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Ông Lê Hữu Hoàng cho biết, Khánh Hòa hội đủ các điều kiện để có thể phát triển ngành du lịch và điện ảnh. Ảnh: Trung Nhân.
Ông Lê Hữu Hoàng cho biết, Khánh Hòa hội đủ các điều kiện để có thể phát triển ngành du lịch và điện ảnh. Ảnh: Trung Nhân.

Trong khi đó, ông Lê Hữu Hoàng cho biết, với lợi thế thiên thời, địa lợi nhân hòa, Khánh Hòa luôn được các nhà làm phim Việt Nam ưu ái dành nhiều tình cảm, tâm huyết trong sáng tạo. Vẻ đẹp của đất, trời, biển, cát và con người Khánh Hòa đã lưu dấu hình ảnh trong lòng nhiều thế hệ khán giả qua biết bao thước phim còn mãi với thời gian, từ những: “Tự thủ trước bình minh”, “Về nơi gió cát, “Bãi biển đời người.... của thập kỷ 80 90 - thế kỷ XX; cho đến "Đẹp từng centimet”, “Những nụ hôn rực rỡ, Mỹ nhân kế", "Chàng trai năm ấy” của những năm đầu thế kỷ XXI...

Theo ông Lê Hữu Hoàng, thực tế trong các năm qua đã cho thấy, nhiều khách du lịch đã đến điểm tham quan nơi được xuất hiện trong một bộ phim điện ảnh thu hút khách. Hay nói cách khác, nhiều địa điểm đã trở nên hút khách du lịch sau khi trở thành bối cảnh của một câu chuyện phim.

Sự ảnh hưởng của điện ảnh đến du lịch phải kế tới bộ phim “Chuyện của Pao”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", "Tấm Cám: Chuyện chưa kể", "Hạnh phúc mùa mẹ", "Mắt biếc", "Trạng Quỳnh",... cũng đã góp phần khiến các tỉnh, thành phố trở nên hấp dẫn hơn trong mắt du khách.

“Trong khuôn khổ các hoạt động của Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch năm 2023 tại Khánh Hòa, tôi hy vọng Diễn đàn “Du lịch và Điện ảnh Việt Nam – Liên kết vượn xa, tạo đà cất cánh” sẽ cho chúng ta hiểu rõ hơn tầm quan trọng việc liên kết du lịch với điện ảnh. Hay nói cách khác, về phương diện nào đó các thước phim sẽ góp phần quảng bá, tạo dấu ấn về vùng đất, con người Khánh Hòa vươn xa, thúc đẩy sự khám phá vùng đất này đối với các vị khách du lịch trong tương lai” – ông Lê Hữu Hoàng chia sẻ.

Các chuyên gia thảo luận về chính sách của Việt Nam nhằm hỗ trợ phát triển điện ảnh, gắn kết quảng bá du lịch và kinh nghiệm của quốc tế. Ảnh: Trung Nhân.
Các chuyên gia thảo luận về chính sách của Việt Nam nhằm hỗ trợ phát triển điện ảnh, gắn kết quảng bá du lịch và kinh nghiệm của quốc tế. Ảnh: Trung Nhân.

Theo đó, Diễn đàn “Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh” gồm có 2 phiên. Trong đó, phiên 1 xoay quanh chính sách của Việt Nam nhằm hỗ trợ phát triển điện ảnh, gắn kết quảng bá du lịch và kinh nghiệm của quốc tế” với sự chủ trì điều hành của Tiến sĩ Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Phiên thứ 2 hướng đến việc“Đẩy mạnh quảng bá du lịch qua các bộ phim được quay tại Việt Nam và thu hút đầu tư phát triển điện ảnh gắn với du lịch tại Việt Nam”, do Bà Ngô Thị Bích Hạnh - Giám đốc Công ty BHD Media chủ trì điều hành.

Trong mỗi phiên họp, các đại biểu được nghe tham luận, ý kiến phát biểu của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà làm phim trong nước và quốc tế… chia sẻ về những kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu và quảng bá du lịch quốc gia.

Trên cơ sở nội dung thảo luận tại Diễn đàn và ý kiến gợi mở, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền những sáng kiến, giải pháp thiết thực nhằm tập trung thực hiện tốt hơn nữa công tác xây dựng cơ chế để khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy, gắn kết chặt chẽ việc quảng bá, cũng như tạo đà phát triển cho du lịch và điện ảnh Việt Nam vươn xa trong tương lai.