Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tạo điều kiện cho báo chí tác nghiệp là việc cần làm

Kinhtedothi - Báo chí ngoài nhiệm vụ chính trị, phản ánh mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó luôn đồng hành với các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như phê phán, phản ánh cái sai, việc làm chưa đúng...

Chia sẻ bên lề Diễn đàn ''Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” năm 2023 do báo Kinh tế & Đô thị tổ chức chiều 5/6, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Công ty CP đào tạo và phát triển nhân lực Dgroup Lê Dung khẳng định: Báo chí và doanh nghiệp không thể tách rời.

Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: Phạm Hùng

Theo bà Lê Dung, nhiều tờ báo kinh tế của Việt Nam hiện nay dành dung lượng khá lớn trên mỗi số báo để thông tin, tuyên truyền về những vấn đề doanh nghiệp quan tâm như: Tình hình thị trường, giá cả, cách thức quản trị doanh nghiệp, giới thiệu cổ vũ doanh nghiệp, doanh nhân điển hình, phê phán doanh nghiệp làm ăn dối trá…

Trong đó, Kinh tế & Đô thị với 24 năm phát triển khẳng định là tờ báo chính thống vì cộng đồng doanh nghiệp, với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô nói riêng, đất nước nói chung.

CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty CP đào tạo và phát triển nhân lực Dgroup. Ảnh: Phạm Hùng

Qua những thông tin trên báo chí về chủ trương, chính sách, hay thị trường… doanh nghiệp sẽ nắm bắt, có những điều chỉnh cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Điều này chứng tỏ báo chí đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của doanh nghiệp.

Đặc biệt các doanh nghiệp đều có nhu cầu quảng bá sản phẩm, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu, tạo cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, hoặc khách hàng.

Việt Nam có nhiều tờ báo, tuy nhiên, lượng thông tin về doanh nghiệp trên các ấn phẩm theo phía cộng đồng doanh nghiệp vẫn cảm thấy như chưa đủ.

Các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, ở những mức độ khác nhau đều muốn có thông tin để vươn ra “biển lớn” hội nhập kinh tế thế giới, chiếm lĩnh thị trường và phát triển sản xuất kinh doanh. Báo chí vừa là người cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, vừa là người giới thiệu, quảng bá, giới thiệu các doanh nghiệp ra thế giới.

Mặt khác, qua báo chí, thế giới cũng biết về Việt Nam, muốn tìm hiểu xem đất nước hình chữ S có gì hấp dẫn để tìm kiếm cơ hội, đối tác cho hợp tác liên doanh, liên kết, đầu tư. Vì vậy, báo chí trở thành cầu nối, giúp họ tìm được những thông tin cần thiết.

Doanh nghiệp rất cần sự giúp đỡ của báo chí nhưng không phải lúc nào doanh nghiệp cũng cần đến báo chí. Việc báo chí tiếp cận được với doanh nghiệp không phải dễ dàng. Doanh nghiệp nào làm ăn hiệu quả thường hay có cơ hội gặp gỡ báo chí. Ngược lại, có những doanh nghiệp luôn ẩn mình hoặc từ chối khi báo chí tìm đến bởi họ không muốn thông tin cho báo chí về về mình…

Nguyên do được CEO Lê Dung chỉ ra, việc tiếp các nhà báo đến làm việc mất thời gian, lại ngại phải lên hình, phải phóng vấn nên việc từ chối là ''thượng sách''. Bên cạnh đó, cũng có doanh nghiệp gật đầu đồng ý, nhưng lại giao cho bộ phận tổ chức hành chính tiếp các nhà báo với kiểu quay gì cứ quay, viết gì cứ viết, nhưng không chịu trả lời phỏng vấn và cung cấp thông tin một cách sơ sài. Cá biệt có doanh nghiệp còn có tư tưởng nhà báo đến chỉ để vòi tiền, để moi việc xấu.  

''Do đó, cả hai bên cần có cách nhìn đúng về nhau. Theo quan điểm của tôi, ngoài việc quảng bá cho sản phẩm, cho thương hiệu, việc thông tin của báo chí còn giúp ích cho doanh nghiêp trên nhiều lĩnh vực như cỗ vũ phong trào thi đua của công nhân lao động; trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm; tạo hình ảnh tốt cho doanh nghiệp trong mắt công chúng; chuyển tải ý kiến đề xuất của doanh nghiệp đến các cấp nhằm góp phần giải quyết những khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển và nhiều lợi ích khác.

Vì vậy, việc quan tâm đến báo chí, tạo điều kiện cho các nhà báo tiếp cận với doanh nghiệp là việc nên làm, cần làm. Doanh nghiệp và báo chí cần có sự gần gũi, hiểu biết nhau hơn để cùng chia sẻ, hợp tác và phát triển” – nữ doanh nhân này thẳng thắn.

Báo chí vừa là người bạn đồng hành thân thiết, vừa là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp và cộng đồng. Doanh nghiệp là một trong những đối tượng phản ánh không thể thiếu của báo chí. Có thể coi báo chí và doanh nghiệp là hai người bạn đồng hành, cùng nhau phát triển.

"Khi bước vào con đường làm doanh nghiệp và lựa chọn cho chỗ đứng của mình, doanh nghiệp đều đã trang bị cho mình kỹ năng nghe bằng 2 tai. Và tôi nhận thấy mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp thời gian vừa qua đã được cải thiện rất nhiều" - CEO Lê Dung nói.

 

Bản thân tôi cùng Viện Doanh Trí và cộng đồng học viên của DGroup, thành viên CLB CEO 1983 đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, đồng hành của báo chí, đặc biệt Báo Kinh tế & Đô thị trong suốt thời gian qua. Nhờ có sự hỗ trợ đó, thông tin các hoạt động của doanh nghiệp đã được thông tin một cách liền mạch và thông suốt. Kể cả các hoạt động thiện nguyện, phóng viên đã cùng tham gia, đồng hành cùng các hoạt động để sâu sát vào từng trang bài viết, giúp độc giả có góc nhìn rõ nét và thực tiễn nhất…

CEO Lê Dung

 

Truyền thông số là “vaccine danh tiếng” của doanh nghiệp

Truyền thông số là “vaccine danh tiếng” của doanh nghiệp

Doanh nghiệp và báo chí Win - Win cùng phát triển

Doanh nghiệp và báo chí Win - Win cùng phát triển

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Reset lại cuộc sống: Khi một giấc ngủ sâu và ngụm trà xanh có thể chữa lành cả tâm trí

Reset lại cuộc sống: Khi một giấc ngủ sâu và ngụm trà xanh có thể chữa lành cả tâm trí

04 Nov, 03:52 PM

Kinhtedothi - Khi mệt mỏi chạm ngưỡng, Gen Z chọn du lịch không để check-in, không để săn mây — mà chỉ để… ngủ. Những chuyến xe rời thành phố mang theo đôi tai nghe, vài cuốn sách và những chai Trà Xanh Không Độ mát lạnh. Không còn là hành trình khám phá, đó là chuyến “đi xa chỉ để tắt bớt nhịp sống”, tìm lại hơi thở cân bằng giữa núi rừng và gió trời.

Dư địa mới cho doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Anh

Dư địa mới cho doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Anh

04 Nov, 02:12 PM

Kinhtedothi- Sau 4 năm thực thi, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đã giúp kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang thị trường này tăng trưởng mạnh, đạt kỷ lục hơn 7,5 tỷ USD năm 2024. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, mức độ tận dụng ưu đãi thuế quan vẫn chưa tương xứng tiềm năng; việc nâng cấp thương hiệu và đáp ứng các tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững sẽ là “chìa khóa” để doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả hơn dư địa của UKVFTA trong giai đoạn mới.

Pi Group hợp tác chiến lược với PITALAND phân phối Đô thị số Picity

Pi Group hợp tác chiến lược với PITALAND phân phối Đô thị số Picity

31 Oct, 08:00 AM

Kinhtedothi - Tại Lễ ký kết Hợp tác Chiến lược - Kiến tạo Đô thị số Picity được tổ chức bởi Pi Group vào ngày 28/10/2025 vừa qua, PITALAND vinh dự trở thành Đối tác phân phối chiến lược, đồng hành đưa chuẩn mực “Đô thị số tiện ích 5 sao chuẩn quốc tế” đến khách hàng.

Gợi mở cơ chế để phát triển kinh tế từ chuyển đổi năng lượng xanh 

Gợi mở cơ chế để phát triển kinh tế từ chuyển đổi năng lượng xanh 

30 Oct, 04:58 PM

Kinhtedothi - Chuyển dịch nền kinh tế theo hướng xanh đang đòi hỏi sự vào cuộc của các bộ, ngành, chuyên gia, doanh nghiệp (DN). Song, việc thiết kế chính sách tín dụng ưu đãi, cơ chế khuyến khích đầu tư để đảm bảo an ninh năng lượng, giảm phát thải ròng bằng 0 là cấp thiết...

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ