Tạo điều kiện để người dân bày tỏ nguyện vọng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/2, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh dẫn đầu Đoàn giám sát số 1 của HĐND TP làm việc với huyện Thanh Oai về công các giải quyết kiến nghị của cử tri và kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) của công dân.

Sau khi nghe lãnh đạo huyện báo cáo và các ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn, Trưởng đoàn Ngô Thị Doãn Thanh đánh giá huyện Thanh Oai, đã tích cực phối hợp với tổ đại biểu HĐND TP, tổ đại biểu Quốc hội và các cấp, các ngành TP và đoàn thể tiếp nhận và giải quyết 55/68 (đạt 80%) kiến nghị của cử tri, công tác KNTC công dân đạt hiệu quả, giải quyết xong các vụ khiếu kiện (theo Nghị quyết 22 của HĐND TP), góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; năm 2013 hoàn thành cả 14/14 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội... Tuy nhiên hạn chế, là một bộ phận cán bộ các cơ quan chức năng của huyện chưa nắm chắc cơ chế, chính sách. Đơn cử trong số 13 kiến nghị của cử tri đang giải quyết, có những quy định thuộc thẩm quyền của TƯ, như trong xây dựng nông thôn mới, quy định hỗ trợ 75 triệu đồng để cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, TP đã thực hiện đúng và là mức hỗ trợ cao nhất để mua máy nội địa sản xuất. Việc người dân muốn đầu tư mua máy ngoại hiện đại, tiền đắt hơn, cũng đáng ghi nhận nhưng quy định hỗ trợ sản xuất dẫu ngành nào bằng tiền ngân sách nhà nước đều phải thực hiện theo quy định của pháp luật, Trưởng đoàn Ngô Thị Doãn Thanh nhấn mạnh.
Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh phát biểu tại buổi làm việc giám sát huyện Thanh Oai. Ảnh: Anh Quý
Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh phát biểu tại buổi làm việc giám sát huyện Thanh Oai. Ảnh: Anh Quý
Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao công tác giải quyết KNTC của huyện, đã chủ động làm tốt công tác hòa giải, giải quyết nhiều vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở. Nhờ vậy, những năm gần đây Thanh Oai cơ bản không có điểm nóng, khiếu kiện vượt cấp đông người.

Nhấn mạnh nhiệm vụ tới, Trưởng đoàn Ngô Thị Doãn Thanh yêu cầu các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, cần nhận thức đúng hơn về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc giải quyết kiến nghị và KNTC. Quá trình thực hiện cần phân cấp, phân ngành theo chức năng, không khoán trắng cho ngành thanh tra mà đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp các ngành,  MTTQ và các đoàn thể và phải thực hiện đúng các trình tự, quy định quy định của pháp luật, thẩm quyền. Để thực hiện tốt yêu cầu, chính quyền các cấp, nhất là cán bộ chuyên muôn cần cập nhật cơ chế chính sách mới (của TP và TƯ); cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, giải thích cho dân hiểu để cùng thực hiện. Trong đó, ưu tiên những chính sách phục vụ công tác GPMB, cấp đất giãn dân, đất dịch vụ, xây dựng nông thôn mới, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của địa phương.

Chủ tịch HĐND TP đề nghị, huyện cần đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri; tăng cường tiếp xúc cư tri ở xã, để  người dân phát huy quyền làm chủ của mình, không chỉ bày tỏ nguyện vọng mà còn đóng góp trí tuệ “hiến kế” vào các chủ trương, chính sách của TP, phù hợp với thực tiễn, tạo sự đồng thuận của xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chủ tịch HĐND TP Ngô thị Doãn Thanh ghi nhận các kiến nghị của huyện và đề nghị các sở, ngành quan tâm, tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện để huyện Thanh Oai triển khai việc xây dựng hạ tầng khu đất đất giãn dân (xã Thanh Mai), khu giết mổ tập trung ở xã Bình Minh…