Tạo động lực mới để phát triển bền vững

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những kết quả quan trọng sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 09 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sẽ là tiền đề, bài học kinh nghiệm quan trọng cho các cấp ủy đẩy mạnh triển khai quyết sách đúng đắn này, tiến tới “xóa nhòa” ranh giới, để tổ chức đảng, đoàn thể song hành cùng các DN ngoài khu vực Nhà nước hiệu quả cao như tại các DN Nhà nước.

Bài 1:  Gỡ vướng từ cơ sở

Bài 2: Lợi ích “kép”

Bài 3: Tiếp sức bằng nhiều giải pháp cụ thể

Bài 4: Giúp ăn nên, làm ra

Hiệu quả dài lâu
Việc thực hiện Nghị quyết 09 phải đi vào chiều sâu, phát triển mới các tổ chức đảng, đoàn thể đi liền với nâng cao chất lượng hoạt động, đồng thời chú trọng mở rộng đối tượng phát triển Đảng ra các lĩnh vực giáo dục, y tế. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, biểu dương những đơn vị, DN thực hiện tốt Nghị quyết 09, đồng thời lấy kết quả này làm tiêu chí để đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hàng năm.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy
Ngô Thị Thanh Hằng

Ngay khi Nghị quyết 09 mới ra đời, nhiều DN ngoài Nhà nước, thậm chí không ít cấp ủy còn băn khoăn về tính khả thi, khó đi vào cuộc sống. Bởi lẽ, giữa giai đoạn kinh tế khó khăn, việc tập trung duy trì sản xuất, kinh doanh cũng đủ khiến DN “toát mồ hôi”, bộ máy càng tinh gọn càng tốt, lấy đâu ra thời gian cho đảng, cho đoàn thể. Nhưng bằng tầm nhìn, cùng cách làm bài bản, khoa học, quyết liệt của Thành ủy Hà Nội, từ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức đến giao chỉ tiêu, trách nhiệm cụ thể đến từng cấp ủy trực thuộc, nên nhanh chóng tạo được chuyển biến. Một số cấp ủy sau thời gian “khởi động” ì ạch bị Ban chỉ đạo của TP “điểm danh”, đã thay đổi phương thức, sâu sát cùng cơ sở, đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho DN, để chủ DN và người lao động thấy rõ lợi ích khi có tổ chức đảng, đoàn thể, từ đó tự nguyện hưởng ứng, tham gia tốt hơn.

Gần 700 tổ chức đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước được thành lập mới với  trên 3.000 đảng viên cùng hàng trăm tổ chức công đoàn, hội phụ nữ, đoàn thanh niên với hàng vạn hội viên là minh chứng không thể sinh động hơn cho hiệu quả của Nghị quyết 09 chỉ sau 4 năm thực hiện. Quyết sách đúng đắn của Thành ủy Hà Nội không chỉ giúp nâng cao vai trò, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, đoàn thể, mà còn giúp cho các DN khu vực này phát triển sản xuất, đảm bảo đời sống người lao động. Bí thư Chi bộ Công ty CP VTXD&TM Xuân Mai Phạm Quang Minh phấn khởi cho biết: Nghị quyết 09 đã góp phần quan trọng để DN “ăn nên làm ra” như hiện nay. Thành lập năm 2012 chỉ với 5 đảng viên, đến nay, Chi bộ đã có 21 đảng viên. Sau khi đi vào hoạt động, Chi bộ đã phối hợp tốt cùng lãnh đạo Công ty đề ra các chủ trương đúng đắn, là cầu nối quan trọng động viên người lao động phát huy sáng kiến, trách nhiệm để nâng cao năng suất lao động, vừa giúp DN phát triển, vừa tăng thu nhập cho công nhân. Bên cạnh đó, các địa phương cũng được hưởng lợi từ thu ngân sách, các DN tham gia các phong trào thi đua tốt hơn, có nhiều hoạt động thiết thực đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Xóa nhòa” ranh giới

Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP Hà Nội xác định, việc thực hiện Nghị quyết 09 tiếp tục là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, then chốt của công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đây là thuận lợi, thể hiện sự quan tâm và quyết tâm rất cao của TP đối với DN ngoài khu vực Nhà nước.
Bí thư Đảng ủy Khối DN Hà Nội Nguyễn Việt Xô trao quyết định kết nạp Đảng cho Chủ tịch HĐQT Công ty CP TM - XD 379.
Bí thư Đảng ủy Khối DN Hà Nội Nguyễn Việt Xô trao quyết định kết nạp Đảng cho Chủ tịch HĐQT Công ty CP TM - XD 379.
Những kết quả, kinh nghiệm vừa qua là nền tảng quan trọng cho các cấp ủy thời gian tới. Tuy nhiên, qua tìm hiểu ở cơ sở cho thấy, vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc cần sự chung tay cởi gỡ của các cơ quan chức năng. Bởi thành lập được tổ chức đảng tại DN ngoài Nhà nước đã khó, nhưng làm thế nào để phát huy được năng lực, sức chiến đấu của tổ chức ấy cũng vô cùng quan trọng. Thực tế là tuy số lượng chi bộ tăng, nhưng chất lượng sinh hoạt còn thấp, nội dung nghèo nàn, chưa sát thực tế, không khí sinh hoạt trầm lắng, nặng về phổ biến, quán triệt, nên không gây được hứng thú thu hút đảng viên tham gia góp ý, thảo luận. Nghị quyết, kết luận của một số chi bộ còn chung chung, chưa thiết thực, phần nhiều là “sao chép" nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy cấp trên hoặc vận dụng máy móc. Bên cạnh đó, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên còn hạn chế; chất lượng chưa đồng đều, nhiều đảng viên còn thụ động, ngại va chạm, thiếu tính chiến đấu, có đảng viên bàng quang, buông xuôi, cho mình là người làm thuê,… nên đã ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ tại các DN ngoài khu vực Nhà nước.

Theo Bí thư chi bộ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Minh Dương Nguyễn Duy Hồng, sở dĩ có tình trạng trên là do các chi ủy lựa chọn nội dung, hình thức chưa phù hợp với thực tế. Để khắc phục tình trạng đảng viên ngại sinh hoạt hay thụ động, né tránh khi tham gia sinh hoạt, trước hết chính bí thư chi bộ phải là người đóng vai trò gợi mở, dẫn dắt để tạo không khí dân chủ cho buổi sinh hoạt, khuyến khích đảng viên tham gia trao đổi ý kiến và dám nói lên quan điểm của mình. Cùng với đó, cấp ủy chi bộ, nhất là đồng chí bí thư chi bộ phải nắm vững chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và cụ thể hóa bằng quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa chi bộ với tổng giám đốc công ty. Từ đó xác định rõ nhiệm vụ của chi bộ lãnh đạo cái gì, lãnh đạo như thế nào, mức độ đến đâu, phương pháp, cách thức tiến hành. Đây cũng là yêu cầu của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng để nâng cao hơn nữa chất lượng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, đoàn thể tại DN khu vực ngoài Nhà nước.

Nếu làm được như vậy, chắc chắn hiệu quả của Nghị quyết 09 sẽ cao hơn, thực chất hơn rất nhiều, tiến tới “xóa nhòa” ranh giới, để tổ chức đảng, đoàn thể song hành cùng các DN ngoài khu vực Nhà nước khẳng định vai trò mạnh mẽ như tại các DN Nhà nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần