Tạo đột phá trong công tác cán bộ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (14/10), kỷ niệm 83 năm ngày truyền thống ngành Tổ chức. Cùng với sự nỗ lực chung của TP, những năm qua, ngành Tổ chức của Hà Nội đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động để thực sự tạo bước đột phá trong công tác cán bộ.

Giải quyết nhiều việc khó

Là "chủ công" Chương trình 01 của Thành ủy về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đầu của các Cấp ủy Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền: chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể Nhân dân các cấp giai đoạn 2011 - 2015" với khối lượng công việc rất lớn, tuy nhiên, Ban Tổ chức Thành ủy đã tham mưu cho Thành ủy triển khai hiệu quả. Công tác tổ chức cán bộ có nhiều đổi mới theo hướng tăng cường dân chủ, công khai; tạo nền nếp thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XI) với kiểm điểm, đánh giá định kỳ. TP cũng đã giải quyết được những vấn đề khó mà nhiều năm trước chưa thực hiện, như: hoàn thành Đề án 06 về "Kiện toàn, sắp xếp mô hình tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội"; Nghị quyết số 09-NQ/TW về tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. 
Tạo đột phá trong công tác cán bộ - Ảnh 1
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái trao Chứng nhận tốt nghiệp cho các học viên Lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý TP Hà Nội năm 2014. Ảnh: Thanh Hải
 
Đối với công tác quy hoạch cán bộ, TP rất chủ động và đến nay đã hoàn thành công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ban Thường vụ Thành ủy đã phê duyệt quy hoạch cán bộ của 29/29 quận, huyện, thị ủy; 28/29 đơn vị khối các đảng bộ trực thuộc; 58/58 sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc TP; hoàn thành quy hoạch cán bộ cấp TP, hoàn thiện hồ sơ để báo cáo T.Ư. Cụ thể, đã quy hoạch 123 người vào BCH Đảng bộ TP với tỷ lệ cán bộ nữ chiếm 21,9%, cán bộ trẻ chiếm 19,5%, hệ số quy hoạch 1,64.

Chuẩn bị nguồn cho tương lai

Đi đôi với quy hoạch, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ. Ban Tổ chức Thành ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng Đề án số 07 về "Đào tạo cán bộ nguồn TP Hà Nội giai đoạn từ nay đến năm 2020" và đến nay, đã hoàn thành chỉ tiêu đào tạo 1.000 cán bộ nguồn mà Đại hội lần thứ XV của Đảng bộ TP đã đề ra. 

Các lớp cán bộ nguồn này đều được tổ chức, quản lý một cách bài bản, khoa học nhằm kiểm soát được chất lượng từ "đầu vào" đến "đầu ra". Việc xét duyệt học viên được thực hiện công khai, có nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện rõ ràng. Học viên được tuyển chọn từ cơ sở, sau quá trình học tập trung từ 18 - 24 tháng (tùy từng đối tượng) sẽ được phân công về học tập thực tiễn tại cơ sở 12 tháng. Với chế độ đãi ngộ khá cao, TP đã tạo môi trường tích cực để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Ở cấp quản lý, mới đây, Thành ủy đã bế giảng Lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý TP. Đây là lớp tập trung đầu tiên Thành ủy mở dành cho các đồng chí được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý và Ban Chấp hành Đảng bộ TP nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về lý luận, thực tiễn và một số kỹ năng, góp phần nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị; xây dựng tầm nhìn và tư duy chiến lược, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý; rèn luyện đạo đức, tác phong, trách nhiệm công vụ của người cán bộ lãnh đạo, quản lý trước yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xây dựng, phát triển Thủ đô. Với lực lượng này, Thành ủy Hà Nội tin tưởng có đủ lực lượng cán bộ kế tiếp bảo đảm chất lượng trong ít nhất là 1 - 2 nhiệm kỳ tiếp theo.