Tạo đột phá trong xây dựng chính quyền điện tử

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh tại Hội nghị Tổng kết dự án hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam (VLAP) TP Hà Nội diễn ra sáng 17/12.

Sở TN&MT Hà Nội bàn giao sản phẩm Dự án VLAP cho huyện Ứng Hòa.
Sở TN&MT Hà Nội bàn giao sản phẩm Dự án VLAP cho huyện Ứng Hòa.
Dự án VLAP TP Hà Nội khởi động từ 3/9/2008, tại 66 xã, thị trấn của 3 huyện là Ứng Hòa, Đan Phượng và Quốc Oai với tổng vốn 7,016 triệu USD. Mục tiêu của dự án nhằm tăng cường sự tiếp cận của mọi đối tượng sử dụng đất đối với dịch vụ thông tin đất đai, thông qua việc phát triển một hệ thống đất đai hoàn thiện tại các địa phương. Trên cơ sở xây dựng hệ thống công khai, chính xác, đầy đủ, kịp thời về đăng ký đất đai, thông tin đất đai (bản đồ và hồ sơ địa chính) chứng nhận quyền sử dụng đất… Kết quả thực hiện DA không chỉ hỗ trợ cho việc xây dựng chính quyền, Chính phủ điện tử nhanh chóng hơn, bảo đảm điều kiện cho quá trình cải cách hành chính về đất đai được minh bạch, hiệu quả mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN tiếp cận và thực hiện các giao dịch đất đai được dễ dàng.

Theo  báo cáo, dự án đã hiện đại hóa việc xây dựng và quản lý thông tin đất đai, dữ liệu từng thửa đất được cập nhật thường xuyên. Từ đó cung cấp thông tin chính xác cho các cơ quan có thẩm quyền như tòa án, thuế, xây dựng… có thể ra các quyết định đúng đắn kịp thời. Nhờ có cơ sở dữ liệu được thu thập với mức độ chi tiết cao, được cập nhật thường xuyên mà công tác quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai sẽ tốt hơn. Đảm bảo các mục tiêu Quốc gia về an sinh xã hội, môi trường cũng như sử dụng nguồn tài nguyên đất một cách hiệu quả. Giảm thời gian xử lý thủ tục đăng ký GCN từ 44 xuống 25 ngày, thời gian xử lý thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ 15 xuống còn 10 ngày.

Sau 7 năm triển khai, dự án đã thực hiện đo đạc toàn bộ các thửa đất trên địa bàn 3 huyện với tổng diện tích 36.118/37.756ha, đạt 95,7% kế hoạch. Thực hiện kê khai đăng ký 398.426/430.324 thửa đất cần kê khai đăng ký. Cấp GCN cho 26.887 đạt 79.1%...

Phát biểu tại buổi tổng kết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vũ Hồng Khanh khẳng định: Việc thực hiện dự án là bước đi ban đầu trong việc xây dựng một chính quyền, Chính phủ điện tử. Qua đó giúp các đơn vị có kinh nghiệm trong quản lý đất đai, quản lý Nhà nước và tạo ra bước đột phá trong cải cách hành chính.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần