Phú Thọ nâng tầm chiến lược quy hoạch giao thông vận tải:
Tạo không gian phát triển mới, kết nối vùng mạnh mẽ
Kinhtedothi - Ngày 5/12, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông đã chủ trì hội nghị nghe Sở Xây dựng báo cáo phương án quy hoạch phát triển giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quách Tất Liêm và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Đây được xem là bước chuẩn bị quan trọng nhằm cụ thể hóa mục tiêu xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, tạo động lực để Phú Thọ bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển mới.
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Cổng TTĐT Phú Thọ.
31.000km đường bộ - tiềm năng lớn cần khai mở
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, sau sáp nhập đơn vị hành chính, tỉnh Phú Thọ hiện có hơn 31.000km đường bộ, gần 680km đường thủy nội địa và gần 113km đường sắt quốc gia đi qua với 13 nhà ga. Đây là lợi thế đặc biệt để xây dựng mạng lưới giao thông đa phương thức, kết nối liên vùng - liên tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong dài hạn.
Giám đốc Sở Xây dựng Phú Thọ Nguyễn Xuân Quang báo cáo phương án quy hoạch phát triển giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Cổng TTĐT Phú Thọ
Trong thời gian qua, tỉnh đã ưu tiên đầu tư các tuyến đường trọng điểm tạo trục phát triển mới. Nhiều công trình quan trọng đang được triển khai hoặc chuẩn bị đầu tư như: tuyến giao thông liên vùng kết nối phường Việt Trì với phường Hòa Bình, cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đường Hòa Lạc - Hòa Bình, cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Mỗi dự án khi hoàn thiện không chỉ rút ngắn thời gian lưu thông mà còn mở không gian liên kết kinh tế giữa Phú Thọ với các trung tâm công nghiệp, du lịch, dịch vụ trong khu vực Tây Bắc và đồng bằng sông Hồng.
Giai đoạn 2026 - 2030, Sở Xây dựng đề xuất 18 dự án trọng điểm nhằm hình thành các tuyến kết nối liên vùng - liên tỉnh, đi kèm 13 dự án mới để bổ sung vào quy hoạch tỉnh. Việc này kỳ vọng tạo ra mạng lưới giao thông đa chiều, tăng tính thông suốt trong vận chuyển hàng hóa, phát triển logistics, thúc đẩy thương mại và công nghiệp.
Tầm nhìn dài hạn - chiến lược giao thông gắn với trục tăng trưởng mới
Tại hội nghị, sau khi lắng nghe các ý kiến tham gia thảo luận từ các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông nhấn mạnh: Quy hoạch giao thông vận tải không chỉ dừng ở việc xây dựng hạ tầng mà quan trọng hơn là mở rộng không gian phát triển, nâng tầm vị thế Phú Thọ trở thành cực tăng trưởng mới của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Vì vậy, công tác quy hoạch phải có tầm nhìn chiến lược, gắn với các hành lang kinh tế, khu - cụm công nghiệp, trung tâm logistics, đô thị lớn. Hệ thống giao thông cần ưu tiên kết nối các trục cao tốc, tuyến liên kết dọc - ngang, mở ra không gian phát triển mới, tạo mặt bằng thuận lợi thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, công nghệ cao, dịch vụ vận tải - logistics...
Công tác quy hoạch giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đòi hỏi phải có tầm nhìn chiến lược. Ảnh minh họa: LG
Cùng với đường bộ, tỉnh định hướng chú trọng phát triển giao thông đường thủy và đường sắt đô thị trong tương lai. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nghiên cứu lộ trình đầu tư tuyến đường sắt kết nối các khu vực trung tâm của Phú Thọ với Hà Nội. Đây sẽ là bước đi quan trọng để hình thành mạng vận tải khối lượng lớn, giảm áp lực lên giao thông đường bộ, phù hợp xu thế phát triển xanh và bền vững.
Để hiện thực hóa các định hướng trên, người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan chủ động triển khai, cụ thể hóa quy hoạch, đồng thời làm rõ các phương án đầu tư, phân kỳ ưu tiên từng dự án. Ngay từ khâu lập quy hoạch cần tính toán phương thức huy động vốn, thúc đẩy hợp tác công - tư (PPP) nhằm rút ngắn thời gian thực hiện, sớm đưa các công trình vào vận hành.
Với định hướng chiến lược rõ ràng, tầm nhìn dài hạn và quyết tâm chính trị cao, Phú Thọ đang từng bước xây dựng hạ tầng giao thông mang tính kiến tạo, mở đường cho những không gian phát triển mới rộng lớn hơn - xứng tầm vai trò cực tăng trưởng của vùng.

Phú Thọ: giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ cao, giúp tăng trưởng kinh tế
Kinhtedothi - Đến hết tháng 11/2025, tổng vốn giải ngân đầu tư công của tỉnh Phú Thọ ước đạt 34 nghìn tỷ đồng, tương đương 95% tổng vốn kế hoạch năm và 182% so với mức Thủ tướng Chính phủ giao.

Phú Thọ: dịch vụ thương mại bứt phá, tổng mức bán lẻ vượt 200 nghìn tỷ đồng năm 2025
Kinhtedothi - Năm 2025, lĩnh vực dịch vụ thương mại của tỉnh Phú Thọ tiếp tục khẳng định vai trò động lực tăng trưởng quan trọng khi ghi nhận nhiều chỉ số tăng vượt bậc, thị trường hàng hóa dồi dào, hoạt động xúc tiến thương mại du lịch diễn ra sôi động, kéo theo vận tải, xuất nhập khẩu và tín dụng cùng phát triển.
Phú Thọ: thưởng 50 triệu đồng cho chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP lần đầu
Kinhtedothi - Mức hỗ trợ tối đa cho việc phát triển cây trồng chủ lực trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2026 - 2030 lên đến 50 triệu đồng/ha, ngoài ra chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP lần đầu còn được thưởng tiền từ 10 - 50 triệu đồng tùy theo thứ hạng chất lượng sản phẩm.






