Tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư vào KCN, KKT

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo những định hướng mới về phát triển khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) trong tình hình hiện nay.

Tính đến tháng 6/2014, cả nước có 293 KCN với tổng diện tích 82.701 ha và 15 KKT ven biển với tổng diện tích 697.800 ha. Trong số các KCN, có 207 KCN đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy đạt trên 64%. 

Trong 6 tháng đầu năm, đầu tư nước ngoài vào các KKT, KCN đạt 303 dự án cấp mới và 218 lượt dự án tăng vốn với tổng số vốn 5,56 tỷ USD; lũy kế đến nay, các KCN đã thu hút 5.290 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 77,1 tỷ USD, vốn thực hiện đạt 48% vốn đăng ký. Thu hút đầu tư trong nước vào các KCN, KKT tăng thêm 59.700 tỷ đồng, tăng 4 lần so với cùng kỳ năm 2013.

Các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của các KKT, KCN đều tăng trưởng khá so cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu đạt 47,4 tỷ USD và 76.600 tỷ đồng, tăng 34%; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 27,1 tỷ USD, chiếm 40% tổng kim ngạch cả nước, tăng 20%; kim ngạch nhập khẩu đạt 29,6 tỷ USD, tăng 47%%; số nộp ngân sách gần 37.600 tỷ đồng, đạt 60% kế hoạch năm.
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: VGP/Gia Nguyên
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: VGP/Gia Nguyên
Thời gian qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Ban Chỉ đạo đã tập trung rà soát, đánh giá hoạt động và phân loại các KCN, KKT theo mức độ triển khai, tỷ lệ lấp đầy.

Hiện cả 63 tỉnh, thành đã có báo cáo, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 7 kết quả rà soát, điều chỉnh; 21 địa phương đề nghị điều chỉnh diện tích quy hoạch; 35 địa phương đề nghị giữ nguyên và giảm diện tích KNC đã quy hoạch.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo cũng tiến hành triển khai các chủ trương tháo gỡ khó khăn và hướng dẫn các vấn đề liên quan đến đầu tư, xây dựng, thương mại, thủ tục hành chính, lao động, môi trường,… tại các KCN.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã kiến nghị về một số cơ chế, chính sách đối với KCN, KKT, đặc biệt là vấn đề ưu đãi thuế, tài chính đất đai, ưu đãi đầu tư đối với cụm công nghiệp và vấn đề công nghệ cao.

Phân cấp mạnh để tạo tính chủ động và trách nhiệm

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban chỉ đạo, đánh giá cao các kết quả triển khai nhiệm vụ của các thành viên Ban Chỉ đạo trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu, đánh giá hoạt động của các KKT, KCN, những tín hiệu tích cực trong hoạt động của các KKT, KCN. 

Trong bối cảnh hiện nay, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để Chính phủ, Ban Chỉ đạo có giải pháp phù hợp, mạnh mẽ cho việc phát triển các khu vực kinh tế động lực, mặt khác chấn chỉnh, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cụ thể mới nảy sinh cho nhà đầu tư.

Về kết quả rà soát, Phó Thủ tướng lưu ý những vấn đề nổi lên như: Tỷ lệ lấp đầy vẫn còn chưa tương xứng, mô hình quản lý chưa thống nhất và chưa thực sự hiệu quả, công tác thanh kiểm tra còn chồng chéo,… 

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo cần đánh giá chi tiết hơn, chỉ ra những vướng mắc cơ chế, những khó khăn cụ thể, nhất là từ các KCN có tỷ lệ lấp đầy thấp trình Chính phủ xem xét, quyết định các biện pháp liên quan.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng cơ chế để thu hút đầu tư mạnh hơn nữa. Đặc biệt, “phân cấp - ủy quyền - một cửa” là mục tiêu nhất quán để tạo sự chủ động, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các Ban quản lý. Mặt khác, kiên quyết chấn chỉnh hiệu suất, năng lực của các Ban quản lý yếu kém, không để xảy ra tình trạng trì trệ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, tuyệt đối không để xảy ra sự cố, tình huống gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các KCN, KKT.

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng hướng dẫn, tổ chức quy hoạch khu dân cư gần các KCN; ban hành cơ chế xây nhà cho công nhân thuê, mua nhằm khắc phục tình trạng tự phát hiện nay; lập các đoàn kiểm tra trong 6 tháng cuối năm để có báo cáo, đề xuất Ban Chỉ đạo giải quyết.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho ý kiến cụ thể về cơ chế đối với các kiến nghị trong vấn đề thủ tục, thuế, xuất, nhấp khẩu, cung ứng lao động, đất đai….

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần