Tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù Luật Doanh nghiệp (DN) năm 2014 đến 1/7/2015 mới có hiệu lực thi hành, trong đó có việc rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký thành lập mới DN từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc nhưng ngay từ 1/1/2015, Hà Nội là địa phương đầu tiên đã thực hiện quy định này.

Đây không chỉ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN trong quá trình đăng ký kinh doanh, sớm hoàn thiện thủ tục gia nhập thị trường mà còn là một trong những giải pháp nhằm tăng chỉ số cạnh tranh của Hà Nội trong thời gian tới.

Đi đầu thực hiện

Theo anh Đặng Hoàng Giang (Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải) đang làm thủ tục tại bộ phận một cửa đăng ký thành lập DN, với việc giảm thời gian làm thủ tục, anh được nhân viên tại đây tư vấn, hướng dẫn với tinh thần trách nhiệm cao, nhiều loại giấy tờ, khâu thủ tục cũng được giảm tải. Tuy nhiên, vẫn còn những trục trặc trong việc cấp mã số thuế, thủ tục cấp dấu do ngành công an thực hiện còn một số thủ tục rườm rà đã làm ảnh hưởng đến tiến độ cấp phép kinh doanh của DN.

Còn chị Bùi Thị Thanh - Công ty TNHH ChiAki chuyên kinh doanh nhà hàng ăn uống thông tin, lần đầu đi làm dịch vụ này nhưng được sự hướng dẫn nhiệt tình của các nhân viên của phòng đăng ký nên hồ sơ của DN khá thuận lợi, việc rút ngắn xuống còn 3 ngày sẽ tạo thuận lợi cho công ty nhanh chóng hoàn tất thủ tục để kinh doanh. 
Làm thủ tục đăng ký thành lập DN tại bộ phận một cửa Sở KH&ĐT.     Ảnh: Hoàng Anh
Làm thủ tục đăng ký thành lập DN tại bộ phận một cửa Sở KH&ĐT. Ảnh: Hoàng Anh
Giảm áp lực cho DN khi đến làm thủ tục đăng ký thành lập, quy trình mới cũng giúp nhân viên các phòng đăng ký kinh doanh chuyển biến mạnh trong các khâu quy trình. Anh Bùi Đức Trung – nhân viên phòng đăng ký kinh doanh cho biết, từ ngày thực hiện rút ngắn thời gian cấp mới thì công việc nhiều hơn, khá vất
Tính từ ngày 1/1 - 10/3/2015, Sở tiếp nhận và giải quyết 3.992 hồ sơ, tăng 9,31% so với cùng kỳ 2014. Trong đó, hồ sơ giải quyết đúng và sớm thời gian so với quy định chiếm 99,9%.
vả nhưng sau một thời gian vận hành, quy trình mới được triển khai khá trôi chảy. Các bộ phận đều cố gắng đẩy nhanh công việc, tránh sai sót để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cải thiện môi trường kinh doanh

Mặc dù đã có những sự chuẩn bị về hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) những với việc thực hiện quy trình mới, hệ thống hạ tầng này vẫn tiếp tục được Sở KH & ĐT cũng như các bộ phận liên quan tập trung nâng cấp để giải quyết công việc hàng ngày. Việc xử lý hồ sơ đăng ký DN và thực hiện quản lý dữ liệu về hồ sơ DN được thực hiện thống nhất trên hệ thống phần mềm đăng ký DN quốc gia; Công tác xử lý các văn bản đi, đến liên quan đến công tác đăng ký DN cũng như công tác khác được thực hiện trên hệ thống phần mềm văn thư của Sở KH & ĐT… 

Cải thiện môi trường kinh doanh liên quan đến việc rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ (giảm được 2 ngày) đối với mỗi DN tuy không lớn. Nhưng đối với hàng chục ngàn DN đăng ký thành lập mới mỗi năm trên địa bàn Hà Nội thì khoảng thời gian tiết kiệm được cho xã hội là không nhỏ. Từ sự vào cuộc ngay từ khâu đăng ký thành lập mới DN này đã ghi nhận những đánh giá khả quan từ phía DN cũng như của các cơ quan, đơn vị trong việc quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính của TP. 

Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh số 3 (Sở KH&ĐT) Từ Danh Trung cho biết: Xuất phát từ việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, giúp DN sớm tham gia vào thị trường. Để làm được điều này, có nhiều khâu trong quá trình thực hiện buộc phải thay đổi. Trước đây vào cuối mỗi ngày bộ phận một cửa mới trình cán bộ phụ trách để xác minh, ký giấy phép. Nhưng từ khi triển khai rút ngắn thời gian đăng ký thành lập mới DN, việc này được tiến hành liên tục hơn để giúp thời gian xem xét, cập nhập dữ liệu, lựa chọn hồ sơ được tiến hành nhanh hơn trước gửi sang bộ phận thuế để cấp mã số thuế (MST). Nếu trong ngày chưa thấy có MST, nhân viên trực tiếp điện sang bên cấp kiểm tra, nếu trục trặc về đường truyền có phương án khắc phục ngay để đảm bảo việc cấp đúng thời gian cho DN. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay làm ảnh hưởng đến quy trình đó là việc số hóa MST vẫn chưa đồng bộ, hệ thống đường truyền thường trục trặc. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả chung khi vẫn còn một số trường hợp chậm trả kết quả cho DN theo đúng quy định.

Ông Từ Danh Trung cũng kiến nghị, bình quân Bộ phận tiếp nhận hồ sơ đăng ký thành lập DN của TP tiếp 600 lượt khách đến giao dịch mỗi ngày nhưng trụ sở giao dịch hiện đã quá tải, rất mong TP bố trí thêm diện tích làm việc, nhất là cho bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ và phòng tiếp công dân cũng như kho lưu trữ hồ sơ, tài liệu để đáp ứng nhu cầu của công việc. Bên cạnh đó, khối lượng công việc tăng lên, thời gian giải quyết rút ngắn trong khi đó biên chế không tăng cũng là một trong những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

“Để thực hiện được việc giảm thời gian cấp đăng ký mới cho DN còn 3 ngày, quan trọng nhất hiện nay là Cục Thuế Hà Nội cần tập trung hoàn thiện hệ thống phần mềm cấp MST. Hy vọng, đến 1/7, Cục Thuế sẽ khắc phục xong để đảm bảo cấp giấy phép đúng hạn cho DN” – Ông Từ Danh Trung nhấn mạnh.