Tập đoàn năng lượng khổng lồ cắt giảm nhân sự

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện tại, BP thuê 4.000 nhân công làm việc tại khu vực Biển Bắc và 11.000 nhân công làm việc trên khắp nước Anh.

Hai tập đoàn năng lượng khổng lồ BP của Anh và ConocoPhillips (Mỹ) sẽ cắt giảm hơn 500 nhân công tại khu vực Biển Bắc nhằm hạ chi phí sản xuất trong bối cảnh giá dầu thế giới đang trượt dốc. 

Biển Bắc là một trong những khu vực khai thác dầu có chi phí đắt đỏ nhất thế giới. 

Tập đoàn dầu khí BP của Anh cho biết, việc cắt giảm 300 việc làm ở Biển Bắc là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu trị giá 1 tỷ USD nhằm tinh giản bộ máy hoạt động của tập đoàn. Ông Trevor Garlick, Chủ tịch phụ trách khu vực Biển Bắc của BP, cho biết, BP buộc phải cắt giảm việc làm trong bối cảnh thị trường khó khăn nhằm đảm bảo tính cạnh tranh. 

 
Ảnh minh họa (Nguồn: AFP)
Ảnh minh họa (Nguồn: AFP)
Hiện tại, BP thuê 4.000 nhân công làm việc tại khu vực Biển Bắc và 11.000 nhân công làm việc trên khắp nước Anh.

Trong khi đó, hãng dầu mỏ lớn thứ ba của Mỹ ConocoPhillips cũng đang tiến hành cắt giảm 230 việc làm tại Anh. Theo đại diện của hãng, đến tháng 3/2015, số lượng nhân công của ConocoPhillips tại Anh ước giảm xuống còn 1.400 người. 

Mặc dù các con số này là khá nhỏ so với quy mô hàng nghìn nhân viên của BP và ConocoPhillips nhưng động thái này lại diễn ra đúng vào thời điểm nhạy cảm chính trị tại Anh, khi cuộc tổng tuyển cử tại Anh vào tháng Năm đang tới gần. 

Khu vực khai thác dầu và khí đốt Biển Bắc của Anh sử dụng hơn 400.000 nhân công và đóng góp hơn 200 tỷ USD doanh thu thuế cho chính phủ nước này – một “cột trụ” quan trọng đối với nền kinh tế của “xứ sở sương mù.”

Thông tin về việc cắt giảm việc làm tại khu vực này đã làm dấy lên quan ngại trong giới chính trị gia trước thềm cuộc tuyển cử vào tháng Năm tới. 

Một quan chức thuộc Đảng Dân tộc Scotland cho hay: “Chính phủ Anh cần gửi đi tín hiệu rằng ngành công nghiệp khai thác dầu mỏ và khí đốt đóng vai trò là một thành phần rất quan trọng đối với nền kinh tế của Scotland nói riêng và Vương quốc Anh nói chung, chứ không chỉ là một cỗ máy in tiền khổng lồ cho ngân khố quốc gia những khi môi trường thuận lợi”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần