Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tập đoàn Sơn Hà chia sẻ kinh nghiệm tiết kiệm năng lượng trong sản xuất

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/3, Tập đoàn Sơn Hà đã tổ chức tọa đàm “Giải pháp năng lượng xanh cho tương lai” và hoạt động thăm quan, chia sẻ kinh nghiệm “Tiết kiệm năng lượng trong sản xuất” tại Nhà máy Sơn Hà tỉnh Bắc Ninh.

Đây là hoạt động hưởng ứng nằm trong khuôn khổ Chiến dịch Giờ Trái đất 2019, do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức.
Các sản phẩm tiết kiệm năng lượng của Sơn Hà. Ảnh: Khắc Kiên
Hội thảo đã đưa ra cái nhìn tổng quan về tiềm năng sản xuất năng lượng tái tạo tại Việt Nam; đưa ra giải pháp đảm bảo an ninh năng lượng và thân thiện với môi trường, giúp nguồn cung điện bớt phụ thuộc vào các nguồn truyền thống.
Tại tọa đàm, TS Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Trung Tâm Phát triển Năng lượng tái tạo cho biết, sức ép từ việc cạn kiệt các nguồn nguyên liệu hóa thạch đã tạo ra cơ hội phát triển cho ngành năng lượng tái tạo tại nhiều quốc gia trên thế giới; trong đó có Việt Nam. Theo báo cáo của Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), tiềm năng kỹ thuật điện gió của Việt Nam là khoảng 215.000 MW, điện mặt trời khoảng 340.000 MW.
Bên cạnh việc phát triển năng lượng tái tạo, Phó Vụ trưởng Vụ tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững (Bộ Công Thương) Trịnh Quốc Vũ cho rằng, giải pháp năng lượng xanh cho tương lai đó là tập trung tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, bởi đây là khu vực có mức tiêu thụ năng lượng nhiều nhất.
Hiện nay tiêu thụ năng lượng trong công nghiệp chiếm hơn 47% trong tổng tiêu thụ năng lượng. Và theo đánh giá thì tiềm năng kỹ thuật tiết kiệm năng trong hoạt đông sản xuất có thể đạt được khoảng 20-30%, thậm chí 40% nếu các doanh nghiệp quan tâm tới vấn đề này và sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng.
Công nhân vận hành dây chuyền sản xuất tại Nhà máy Sơn Hà (Bắc Ninh). Ảnh: Khắc Kiên
“Việc tiết kiệm năng lượng trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp đóng vai trò then chốt trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, năng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và giữ vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”, vị này nhấn mạnh.
Đứng ở góc độ doanh nghiệp, chia sẻ tại tọa đàm, Đại sứ Chiến dịch Giờ Trái đất, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà Lê Vĩnh Sơn cho biết, một trong những cam kết mạnh mẽ của Chiến dịch Giờ Trái đất hàng năm là truyền thông thúc đẩy ý thức tiết kiệm năng lượng trong hoạt động sản xuất của các nhà máy, doanh nghiệp quốc doanh và tư nhân. Thay vì tìm kiếm nguồn phát năng lượng mới, giải pháp hiệu quả hơn chính là thực hiện tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng hiệu quả.
Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất 2019, Tập đoàn Sơn Hà không chỉ triển khai sản xuất và cung ứng ra thị trường các sản phẩm sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như sản phẩm thiết bị nước nóng (biến năng lượng mặt trời thành nhiệt năng), Biogas (sản xuất khí đốt từ chất thải gia đình và nông nghiệp)… mà Tập đoàn Sơn Hà còn áp dụng các biện pháp sản xuất tiết kiệm năng lượng, đạt được kết quả tiết giảm đến 30% chi phí năng lượng cho sản xuất.
Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà Lê Vĩnh Sơn (phải) là một trong những Đại sứ của Chiến dịch Giờ Trái đất 2019. Ảnh: Khắc Kiên
Cụ thể, những sáng kiến được doanh nghiệp chủ động áp dụng như những công nghệ mới ít tiêu hao năng lượng trong các công đoạn sản xuất, dùng đèn led, bố trí máy móc khoa học, tiến tới lắp đặt điện mặt trời áp mái...
“Chắc chắn các nhà máy của chúng tôi sẽ phủ kín bằng những tấm pin năng lượng mặt trời và hiện đang khẩn trương lắp đặt tại các nhà máy khu vực phía Nam. Sau đó, khi có các chính sách giá mới, Sơn Hà sẽ tiếp tục lắp đặt trên các nhà máy khu vực phía Bắc để tiết kiệm lượng tiêu thụ điện”, ông  Lê Vĩnh Sơn khẳng định.