Tập thể dục giúp đảo ngược quá trình lão hóa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học McMaster (bang Ontario, Canada) nhận thấy rằng ở chuột và con người, các môn thể thao có có lợi cho da trong quá trình lão hóa.

Theo một nghiên cứu khoa học của Canada vừa công bố mới đây, chơi thể thao không những có ích cho sức khỏe mà còn giúp bạn “chiến đấu” chống lại quá trình lão hóa da.

Hãy quên các loại kem chống lão hóa đắt tiền. Các nhà khoa học Canada đã phát hiên ra rằng tập thể dục thường xuyên có tác dụng đảo ngược quá trình lão hóa da. Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học McMaster (bang Ontario, Canada) nhận thấy rằng ở chuột và con người, các môn thể thao có có lợi cho da trong quá trình lão hóa.
Tập thể dục giúp đảo ngược quá trình lão hóa - Ảnh 1
Các nhà khoa học này đã tiến hành nghiên cứu đầu tiên của họ trên chuột. Họ tách một nhóm những con chuột ra khỏi bánh xe tập thể dục của họ. Họ phát hiện ra rằng những con vật này trở nên yếu đi, bị bệnh và trụi lông hoặc già đi. Ngược lại, những con chuột khác vẫn tiếp tục chạy trên bánh xe có biểu hiện sức khỏe tốt, tim, não và cơ quan sinh sản hoàn toàn khỏe mạnh. Chúng vẫn giữ được bộ lông đẹp, không bị xám đi.

Thể thao làm chậm quá trình lão hóa

Từ kết quả này, các nhà nghiên cứu tiếp tục nghiên cứu hiện tượng này đối với con người. Cụ thể là nhóm 29 tình nguyện viên, gồm cả đàn ông và phụ nữ từ 20 đến 84 tuổi. Một nửa trong số họ được mời tập thể dục ít nhất ba giờ mỗi tuần trong khi những người khác không tập gì, chỉ ở nhà. Tất cả các tình nguyện viên sẽ được theo dõi một vùng da ở mông của họ, nơi rất hiếm bị tác hại của ánh nắng mặt trời.

Những vận động viên thể thao hơn 40 tuổi có một làn da trẻ hơn hai mươi năm so với những người không có chuyên môn cùng tuổi. “Tôi không muốn có suy nghĩ cực đoan, nhưng kết quả trên da thực sự đáng được để tâm”, theo tiến sĩ Mark Tarnopolsky, bác sĩ thể thao và trưởng khoa các bệnh cơ thần kinh và rối loạn neurometabolic của trường đại học McMaster, người giám sát nghiên cứu. “Và nếu các môn thể thao dường như làm chậm quá trình lão hóa của da, nó cũng sẽ có thể làm đảo ngược quá trình này”.

Thể thao có tác dụng đảo ngược quá trình lão hóa

Phần cuối của nghiên cứu này tập trung vào một nhóm những nguwoif có độ tuổi 65 không phải là vận động viên thể thao, nhưng đang tuân theo chế độ tập thể dục giữ dáng trong vòng ba tháng. Khi so sánh chất lượng của da của họ, các nhà khoa học phát hiện ra rằng các lớp ở da bên trong và bên ngoài của họ giống như những người có độ tuổi từ 20 đến 40.

"Một nhóm protein có tên là myokines (IL-15) do các tế bào cơ tiết ra và lan tỏa khắp cơ thể những người tập thể dục, điều này tác dụng chống lão hóa", nhà nghiên cứu giải thích. Mặc dù nghiên cứu được tiến hành ở phạm vi hẹp và cần thiết phải tiến hành các nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực này, nhưng những kết quả rất đáng khích lệ của nó khẳng định lại một lần nữa những lợi ích sức khỏe do hoạt động thể chất đem lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần