Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tập trung công tác GPMB dự án Vành đai 1, Vành đai 2

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 7/9, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành, địa phương và các đơn vị liên quan nhằm kiểm điểm tiến độ dự án đường vành đai 1 (đoạn Ô Đống Mác – đê Nguyễn Khoái) và đường vành đai 2 (đoạn Ngã tư Sở - Ngã tư Vọng).

Theo UBND quận Hai Bà Trưng, tổng số hộ dân và cơ quan trong diện GPMB dự án Vành đai I (đoạn Ô Đống Mác – đê Nguyễn Khoái) là 673 hộ và 8 tổ chức. Hiện quận đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ GPMB đối với 671/673 hộ và 8 tổ chức, còn 2 hộ đang hoàn thiện hồ sơ để phê duyệt.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng đã đi kiểm tra thực địa công tác thi công, GPMB dự án đường vành đai 1, vành đai 2. Đặc biệt, tại buổi tiếp xúc với 25 hộ dân thuộc khu tập thể Cục Vận tải ô tô (Bộ Quốc phòng)
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng tiếp xúc với các hộ dân thuộc khu tập thể Cục Vận tải ô tô
Đến thời điểm này đã có 584/671 hộ và 4/8 tổ chức nhận tiền đền bù; phá dỡ, thu hồi mặt bằng được 497 hộ và 4 tổ chức. Riêng phường Thanh Nhàn và phường Đống Mác đã hoàn thành công tác GPMB từ cuối tháng 8/2015. Hiện còn tồn tại 87 hộ tại phường Thanh Lương và phường Bạch Đằng, trong đó 52 hộ thiếu tiền mua nhà, chưa được giao nhà TĐC (UBND quận và chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị UBND TP cho phép trả chậm); 10 hộ chưa nhận tiền do có tranh chấp, vướng mắc về việc đồng thừa kế; 25 hộ thuộc khu tập thể Cục Vận tải ô tô (Bộ Quốc phòng) chưa thống nhất phương án bồi thường GPMB.

Để bảo đảm tiến độ GPMB, UBND quận đã chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với UBND các phường liên quan, các phòng ban chuyên môn tiếp tục đối thoại, tuyên truyền vận động, đồng thời áp dụng các biện pháp hành chính thu hồi đất đối với các trường hợp cố tình không nhận tiền, không bàn giao mặt bằng.

Mặt bằng vướng mắc đang là nguyên nhân khiến cho công tác xây lắp gặp nhiều khó khăn, mặc dù quỹ thời gian phải hoàn thành công trình đã sắp hết. Theo ông Nguyễn Thế Bình - Giám đốc Ban QLDA Hạ tầng Tả Ngạn, chủ đầu tư đoạn tuyến Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, hiện các nhà thầu đã tập kết nhân lực, thiết bị, vật liệu… đủ điều kiện khi có mặt bằng thi công. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác GPMB nên không thể triển khai thi công đồng bộ. Việc tranh thủ thi công ngay ở các vị trí có mặt bằng được bàn giao nhỏ lẻ, xen kẹt cũng gặp nhiều khó khăn do mặt bằng chật hẹp, vướng mắc nhiều công trình ngầm nổi chưa thể di chuyển đồng bộ theo tuyến, trong khi vẫn phải bảo đảm yêu cầu phục vụ điện, nước cho người dân.

Đối với dự án đường vành đai 2 (đoạn Ngã tư Sở - Ngã tư Vọng), đại diện Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho biết, tuyến đường dài 1.980m được tổ chức thực hiện theo 2 đoạn tuyến gắn với tiến độ GPMB thu hồi đất và kế hoạch đấu thầu được duyệt (đoạn 1 từ Tôn Thất Tùng đến Ngã tư Vọng dài 1.346m, đoạn 2 từ Tôn Thất Tùng đến Vương Thừa Vũ dài 634m). Tiến độ hoàn thành dự án theo phê duyệt là năm 2015. Tuy nhiên, do nút thắt cơ bản là quỹ đất, quỹ nhà TĐC chưa được đáp ứng kịp thời nên năm 2015 chỉ có thể phấn đấu thông xe đoạn Tôn Thất Tùng - Ngã tư Vọng (gồm cầu Sông Lừ). Đoạn Tôn Thất Tùng - Ngã tư Sở hoàn thành bên phải tuyến phía Thanh Xuân phần vỉa hè rộng khoảng 6m (gồm các hộ thống hạ tầng kỹ thuật), còn lại phần trái tuyến phía Đống Đa hoàn thành năm 2016. Phần diện tích hiện chưa thu hồi là 13.209m2, chủ đầu tư và chính quyền địa phương phấn đấu giải quyết thu hồi chậm nhất trước ngày 30/10.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh 2 tuyến đường nói trên thuộc danh mục các công trình trọng điểm TP theo kế hoạch phải hoàn thành trong năm 2015. TP đã chỉ đạo quyết liệt và có các giải pháp tháo gỡ về cơ chế chính sách, nguồn vốn, quỹ nhà TĐC… Tuy nhiên, tiến độ chậm so với mục tiêu đề ra. Mục tiêu tiến độ của dự án là không thay đổi vì bất cứ lý do gì. Các quận phải tập trung quyết liệt vào công tác đền bù, GPMB. Các sở ngành chức năng tùy theo chức năng, nhiệm vụ cùng chủ động phối hợp giải quyết. Sở Tài chính lo kinh phí, Sở Xây dựng lo nhà TĐC. Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ động thiết kế kiến trúc, thiết kế đô thị, tránh tình trạng nhà siêu mỏng siêu méo sau khi hoàn thành đường. Chủ đầu tư và nhà thầu tập trung lực lượng, phương tiện đầy đủ, tăng ca làm thêm. GPMB đến đâu phải xây dựng đến đó theo hình thức cuốn chiếu, đồng thời có giải pháp chống tái lấn chiếm…
Cùng ngày 7/9, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng đã đi kiểm tra thực địa công tác thi công, GPMB dự án đường vành đai 1, vành đai 2. Đặc biệt, tại buổi tiếp xúc với 25 hộ dân thuộc khu tập thể Cục Vận tải ô tô (Bộ Quốc phòng) thuộc phường Bạch Đằng (dạ án vành đai 1), sau khi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, đồng chí khẳng định ngay trong vài ngày tới sẽ mời đại diện Bộ Quốc phòng, Cục Vận tải ô tô tiến hành rà soát hồ sơ tổng thể và từng trường hợp cụ thể để tháo gỡ theo hướng có lợi nhất cho dân nhưng vẫn tuân thủ pháp luật.