Tập trung giải quyết các điểm nóng về trật tự đô thị

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả "Năm trật tự và văn minh đô thị", ngay trong những ngày đầu năm mới này, các phường, xã trên địa bàn TP đã đồng loạt tổ chức ra quân xử lý vi phạm.

Với mục tiêu cụ thể và kinh nghiệm của các năm trước, bộ mặt đô thị 2016 được kỳ vọng tiếp tục có những chuyển biến tích cực.
Lực lượng chức năng xử lý vi phạm trên đường Kim Mã. 	Ảnh: Ngọc Hải
Lực lượng chức năng xử lý vi phạm trên đường Kim Mã. Ảnh: Ngọc Hải
Làm việc không ngày nghỉ
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về công tác đảm bảo an ninh, trật tự đô thị, ngay từ những ngày đầu năm, chính quyền các địa phương đã đồng loạt tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị trên các tuyến đường. Nhờ đó, tình trạng lộn xộn, mất trật tự ATGT tại những điểm di tích tâm linh, những khu vực họp chợ sai quy định… đã được cải thiện đáng kể. Tại một số khu vực như phố Vũ Tông Phan, phố Thụy Khuê (phường Thụy Khuê), phố Trần Đại Nghĩa (quận Hai Bà Trưng), phố Đông Tác (phường Kim Liên)… sự xuất hiện của các lực lượng CSTT, lực lượng bảo vệ dân phố đã góp phần ngăn chặn và xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh gây cản trở giao thông.

Ông Nguyễn Thăng Long - Phó Chủ tịch UBND phường Định Công, quận Hoàng Mai cho biết, ngay từ đầu năm 2016, các lực lượng chức năng phường Định Công đã bắt tay vào cuộc, tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm những trường hợp tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi họp chợ gây cản trở giao thông… đặc biệt là những khu vực đã được giải tỏa như Cầu Lủ, tổ 37, 38, đường Định Công Hạ, Định Công Thượng… Qua đó tình hình trật tự đô thị trên địa bàn đã được bảo đảm. Trong khi đó, tại một địa bàn "nóng" về trật tự đô thị các năm trước đây nhưng nhờ triển khai bền bỉ các giải pháp từ tuyên truyền vận động đến kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm nên bộ mặt đô thị phường Đồng Tâm quận Hai Bà Trưng đã có những chuyển biến rõ rệt. Trung tá Nguyễn Văn Hà - Phó trưởng Công an phường Đồng Tâm cho biết, việc UBND TP tiếp tục chọn năm 2016 là “Năm trật tự và văn minh đô thị” là cơ hội để chính quyền các địa phương tiếp tục thực hiện những kế hoạch còn dang dở. Cũng theo ông Hà, trong năm 2016, ngoài việc tiếp tục duy trì đảm bảo trật tự đô thị trên các tuyến đường chính, các ngõ ngách… tập trung đông dân cư, Công an phường Đồng Tâm sẽ tăng cường chốt trực, xử lý nghiêm những trường hợp dừng đỗ, đón trả khách sai quy định trước cổng Bệnh viện Bạch Mai.

Cần sự phối hợp liên thông

Mặc dù thể hiện sự quyết tâm của mình trong việc đảm bảo trật tự đô thị, tuy nhiên, đại diện chính quyền các địa phương cũng khẳng định, những nỗ lực trên có thể sẽ rơi vào cảnh “muối bỏ biển” nếu không có sự vào cuộc của các sở, ngành và các đơn vị có liên quan. Đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Thăng Long cho biết, hiện trên địa bàn có nhiều công trình, dự án đã được phê duyệt từ lâu nhưng đến nay chưa triển khai, biến thành dự án treo khiến công tác quản lý trật tự đô thị gặp không ít khó khăn.

Trong khi đó, mặc dù khẳng định sự quyết tâm trong việc đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai nhưng Trung tá Nguyễn Văn Hà cũng cho rằng, nếu không có sự chung tay của các lực lượng chức năng thì chính quyền địa phương khó lòng thực hiện được những mục tiêu đã đề ra. “Theo quy định, lực lượng CSTT chỉ được phép xử lý những trường hợp xe ô tô dừng đỗ, để tránh bị xử phạt nhiều lái xe taxi đã chọn phương án đi với tốc độ rùa bò. Do đó, nếu không có sự vào cuộc của các lực lượng như CSGT thì công tác đảm bảo trật ATGT tại cổng Bệnh viện Bạch Mai rất khó thực hiện” - Trung tá Hà chia sẻ.

Thực tế cho thấy, trong những năm vừa qua, công tác quản lý trật tự đô thị đã có nhiều những chuyển biến tích cực được Nhân dân ghi nhận. Những chuyển biến đó có được từ sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng từ TP đến quận, huyện, phường, xã… bởi có nhiều vấn đề nếu chỉ trông đợi vào chính quyền các địa phương rất khó xử lý do vượt thẩm quyền. Ngược lại, nếu chỉ dựa vào các lực lượng chức năng mà chính quyền các phường, xã sở tại không quyết liệt thì vi phạm sớm muộn sẽ rơi vào cảnh “đá ném ao bèo”.