Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ KNTC mới phát sinh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/2, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị triển khai công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm 2014 và tập huấn nghiệp vụ thanh tra chuyên đề diện rộng về bố trí và quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

Tham dự hội nghị có Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cùng đại diện các bộ, ngành, tỉnh, thành phố.
Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ KNTC mới phát sinh - Ảnh 1
Hội nghị triển khai công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của Thanh tra Chính phủ sáng 19/2.
Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Tổng hợp (Thanh tra Chính phủ) Lê Hồng Lĩnh cho biết, năm 2013, số lượt công dân có đơn KNTC đến các cơ quan hành chính Nhà nước giảm 2% so với năm 2012; số vụ KNTC thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính Nhà nước phải giải quyết cũng giảm trên 30%. Các cơ quan Nhà nước tiếp 380.331 lượt công dân đến KNTC, trong đó có 4.481 đoàn đông người, giảm 1,2%; tiếp nhận, xử lý 215.789 đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh với nhiều nội dung, trong đó có 43.932 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Trong năm 2013, các bộ, ngành, địa phương có nhiều đơn, thư gồm: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Long An…Cũng trong năm 2013, Thanh tra Chính phủ đã kết luận và báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải quyết 77/116 vụ việc Thủ tướng Chính phủ đã giao.

Thông qua giải quyết KNTC, Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 95 tỷ đồng, 89ha đất; trả lại cho tập thể, cá nhân hơn 1 ngàn tỷ đồng và 93ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 675 người và chuyển cơ quan điều tra xem xét trách nhiệm hình sự 28 vụ việc với 89 người.

Vụ trưởng Lê Hồng Lĩnh  khẳng định: “Tình hình KNTC năm 2013 giảm so với năm 2012, đặc biệt số vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước giảm rõ rệt, trong đó nội dung khiếu nại thuộc lĩnh vực đất đai giảm trên 6%”.

Tham luận tại hội nghị, Chánh Thanh tra Nhà nước TP Hà Nội Nguyễn Văn Tuấn Dũng cho biết, thời gian qua, UBND TP Hà Nội đưa công tác tiếp dân, giải quyết KNTC lên hàng đầu và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Trong quá trình giải quyết vụ việc, cán bộ ngành thanh tra và các cơ quan chức năng luôn phải bám sát cơ sở, hiện trường vụ việc để lắng nghe ý kiến người dân và củng cố hồ sơ, đồng thời kiên trì giải thích, đối thoại với các bên rồi mới đề xuất ban hành kết luận. Khi giải quyết, thường vận dụng chính sách nhằm đảm bảo có lợi nhất cho người dân và xác định giải quyết vụ việc đến cùng chứ không chỉ giải quyết hết thẩm quyền. Đối với các vụ KNTC đông người, phức tạp luôn có sự giám sát, kiểm tra đột xuất của HĐND TP và Đoàn Đại biểu Quốc hội của thành phố. Nhờ đó, năm 2013, 26 vụ KNTC đông người, vượt cấp, kéo dài đã được thành phố giải quyết dứt điểm 12 vụ, 2 vụ chuyển sang tòa án, còn 12 vụ đang được UBND TP cùng các bộ, ngành, Thanh tra Chính phủ tập trung thực hiện kết luận. Năm 2013, số lượng đơn, thư KNTC, phản ánh gửi các cấp, ngành của thành phố cũng giảm 14% so với năm 2012.

Chia sẽ kinh nghiệm với các bộ, ngành, tỉnh, thành phố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông bộc bạch: “Bên cạnh việc thực hiện quy trình các bước trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC như các tỉnh, thành phố thì với các vụ KNTC đông người, kéo dài, trong quá trình giải quyết, đối thoại, UBND tỉnh Quảng Ninh còn chủ động mời cơ quan báo chí cùng luật sư tham dự lắng nghe để đảm bảo tính khách quan và độ trung thực, nhằm tránh xảy ra hiểu lầm”.

Kết luận tại hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh: “Để công tác tiếp dân, giải quyết KNTC năm 2014 đạt kết quả, các bộ, ngành, tỉnh, thành phố cần tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về việc tiếp dân, giải quyết KNTC. Mặt khác, cần chú trọng phát hiện, khắc phục những hạn chế, tồn tại và xử lý kịp thời, nghiêm minh những vi phạm trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC. Bên cạnh đó, phải tập trung giải quyết dứt điểm các vụ KNTC mới phát sinh. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Có làm được như vậy, KNTC mới giảm hẳn”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần