Tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 5/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã có buổi làm việc với Sở GTVT về ...

Kinhtedothi - Chiều 5/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã có buổi làm việc với Sở GTVT về kết quả thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng đầu năm và kế hoạch triển khai 6 tháng cuối năm.

Theo báo cáo của Sở GTVT, trong 6 tháng đầu năm, công tác đảm bảo trật tự ATGT tiếp tục được đẩy mạnh, tình hình UTGT ở các khu vực nội thành, TNGT ở các huyện ngoại thành đã có nhiều chuyển biến tích cực, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân. Công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về kinh doanh vận tải và kiểm soát trọng tải xe tiếp tục được đẩy mạnh… nhờ đó, tình hình TNGT tiếp tục giảm cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, tính đến ngày 15/5, toàn TP xảy ra 943 vụ TNGT, làm chết 294 người, bị thương 854 người. So với cùng kỳ năm 2013, giảm 132 vụ, giảm 32 người chết, tăng 27 người bị thương.

 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại buổi làm việc với Sở GTVT. Ảnh: Kim Toàn
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại buổi làm việc với Sở GTVT. Ảnh: Kim Toàn
Cùng với các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong nội thành, thời gian tới, các đơn vị chức năng tiếp tục tăng cường cho khu vực ngoại thành. Bởi, tình trạng TNGT ở khu vực ngoại thành vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là tại các địa phương có đường quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông lớn như Thường Tín, Phú Xuyên, Chương Mỹ, Ứng Hòa,... Các lỗi vi phạm chủ yếu là: Không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn đường, điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu bia,… Để giảm thiểu tình trạng TNGT, trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện nghiêm túc các kế hoạch về đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn; Phối hợp cùng các địa phương rà soát, có giải pháp xử lý triệt để những "điểm đen" về TNGT.

Bên cạnh đó, để tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, Sở GTVT kiến nghị UBND TP bố trí bổ sung danh mục và nguồn vốn năm 2014 để triển khai các nội dung thuộc Chương trình mục tiêu giảm UTGT giai đoạn 2012 - 2015. Ngoài ra, theo Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Xuân Tân, Sở hiện có 26 dự án đang triển khai dở dang nhưng không được bố trí kế hoạch vốn năm 2014. Sở GTVT đã có văn bản báo cáo và đề xuất điểm dừng kỹ thuật hợp lý cho các dự án này và nhu cầu vốn cần bố trí để thực hiện theo điểm dừng kỹ thuật. Tuy nhiên, hiện nay, việc bố trí các nguồn vốn trên còn chậm. Để giải quyết các nhu cầu bức xúc dân sinh cũng như đảm bảo an toàn, tránh UTGT, Sở GTVT kiến nghị UBND TP cho phép điều chuyển vốn từ một số dự án không có khả năng thực hiện hoặc đã quyết toán nhưng thừa vốn chuyển sang một số dự án đã có danh mục kế hoạch nhưng còn thiếu vốn. Bổ sung vốn cho một số dự án cấp bách có vai trò quan trọng đối với mạng lưới giao thông TP như đường Trần Phú - Kim Mã, đường Vành đai 2 (Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng) và xây dựng lại một số cầu yếu không đảm bảo ATGT.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo biểu dương những kết quả mà Sở GTVT đã đạt được. Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở GTVT đẩy nhanh tiến độ xây dựng, quy hoạch các khu vực bến xe tĩnh gắn liền với tổ chức giao thông. Tiếp tục phối hợp với Công an TP tập trung kiểm tra, kiểm soát điều kiện kinh doanh vận tải, trọng tải phương tiện. Xung quanh những kiến nghị của Sở GTVT về việc bố trí nguồn vốn sự nghiệp, Chủ tịch UBND TP yêu cầu, Sở Tài chính xem xét giải quyết đề nghị trên. Đối với kiến nghị chuyển nguồn vốn từ một số dự án không có khả năng thực hiện hoặc đã quyết toán nhưng thừa vốn chuyển sang một số dự án đã có danh mục kế hoạch nhưng còn thiếu vốn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo giao Sở KH&ĐT làm việc với Sở Tài chính cân đối nguồn vốn, tập trung xử lý dứt điểm những dự án chậm tiến độ, gây bức xúc trong dư luận.