Tập trung hơn nữa cho công tác vệ sinh môi trường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 24/6, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã chủ trì hội nghị giao ban quý 2 năm 2014 giữa lãnh đạo TP với các quận, huyện, thị xã và các sở, ngành về công tác xử lý rác thải, nước thải, vệ sinh môi trường trên địa bàn TP.

Đánh giá của Ban cán sự Đảng UBND TP cho thấy, công tác vệ sinh môi trường, xử lý rác thải của TP trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2013, tổng lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trong khu vực nội thành khoảng 4.200 tấn/ngày, tỷ lệ thu gom, xử lý đạt 98 – 100%; khu vực ngoại thành ước khoảng 2.220 tấn/ngày, tỷ lệ thu gom, vận chuyển đạt 85%. Rác thải công nghiệp trên địa bàn TP phát sinh khoảng 750 tấn/ngày, trong đó tỷ lệ thu gom rác thải không nguy hại đạt 85-90% tương đương gần 600 tấn/ngày, tỷ lệ thu gom rác thải nguy hại chiếm 60-70% khoảng 70 tấn/ngày. Lượng rác thải y tế phát sinh khoảng 8 tấn/ngày, trong đó có khoảng 1,13 tấn là rác thải nguy hải được xử lý tại chỗ bằng lò đốt tại các bệnh viện và tại các khu xử lý tập trung.
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh Thanh Hải
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh Thanh Hải
Bên cạnh những kết quả đó, thực tế vẫn đang tồn tại những vấn đề bức xúc về ô nhiễm môi trường, gây áp lực lớn tới sự phát triển  bền vững môi trường Thủ đô. 13 vấn đề tồn tại hạn chế đã được chỉ rõ trong báo cáo của Ban cán sự đảng UBND TP và cũng là nội dung được hội nghị giao ban tập trung thảo luận, đánh giá đúng thực trạng, nguyên nhân của những vướng mắc, đề xuất một số cơ chế, giải pháp.

Đó là khối lượng lớn rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày trên địa bàn thành phố không được phân loại tại nguồn và chủ yếu được xử lý theo phương pháp truyền thống là chôn lấp. Việc triển khai xây dựng các điểm tập kết, trung chuyển rác thải tại các huyện, các xã triển khai chậm. Đơn giá thanh toán, quy trình định mức cho công tác thu gom vận chuyển rác thải còn thiếu thống nhất, thiếu khoa học và chưa thu hút được các đơn vị xã hội hóa tham gia lĩnh vực này. Nước thải sinh hoạt mới chỉ được xử lý một phần tại cuối nguồn. Chủ đầu tư các khu đô thị chậm hoặc không thực hiện đầu tư cong trình xử lý nước thải theo cam kết. Không có hệ thống xử lý nước thải tập trung là thực trạng chung ở các cụm công nghiệp.

Theo đó, các quận, huyện kiến nghị TP tăng cường phân cấp toàn diện nhiệm vụ này gắn với phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi. Đề nghị các sở, ngành rà soát, điều chỉnh bổ sung một số định mức mới trong thu gom xử lý rác thải cho phù hợp thực tế. TP cần có chế tài cụ thể để các chủ đầu tư các khu đô thị thực hiện đúng trách nhiệm như đã cam kết đối với việc …

Đồng tình với các ý kiến, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các cấp, các ngành phải rà soát các dự án để điều chỉnh hợp lý, ưu tiên đầu tư các dự án công trình thiết thực. Tăng cường xây dựng cơ chế chính sách đủ để hấp dẫn, khuyến khích xã hội hóa, thu hút nguồn lực đầu tư hạ tầng các công trình xử lý nước thải rác thải.

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: Đây là vấn đề vừa quan trọng vừa bức xúc có ý nghĩa trước mắt và lâu dài trong xây dựng Thủ đô xanh sạch đẹp. Tốc độ đô thị hóa nhanh gây áp lực lớn đối với công tác vệ sinh môi trường. TP đã có nhiều biện pháp cụ thể để giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường và tiêu chí sáng xanh sạch đẹp thay đổii hàng năm và tốt hơn.

Nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải tăng cường trách nhiệm, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức người dân. Đồng thời phải phân cấp hơn nữa cho địa phương; có những cơ chế chính sách hợp lý để thu hút các nguồn lực cùng tham gia đầu tư lĩnh vực giữ gìn vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, nước thải.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần