Tập trung làm tốt công tác dự báo thị trường nông sản

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt đã làm việc với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (XTTM) Hà Nội về kết quả thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu và triển khai nhiệm vụ công tác cuối năm 2014.

Trung tâm XTTM nông nghiệp Hà Nội là đơn vị mới được thành lập của Sở NN&PTNT Hà Nội theo Quyết định số 5969/QĐ-UBND ngày 1/10/2013 của UBND TP. Tới đầu tháng 8/2014, Trung tâm mới được kiện toàn bộ máy lãnh đạo. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Trung tâm đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong hoạt động chuyên môn. Từ đầu năm tới nay, Trung tâm đã tổ chức thành công "Hội chợ giống, vật tư, thiệt bị và sản phẩm nông nghiệp Hà Nội năm 2014" diễn ra cuối tháng 7/2014, tại huyện Đan Phượng. Hội chợ đã thu hút trên 200 doanh nghiệp tham gia, hơn 2 vạn lượt người đến tham quan mua sắm. Doanh số mua bán, giao dịch tại Hội chợ đạt trên 20 tỷ đồng. 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt phát biểu tại buổi làm việc
Về hợp tác với các tỉnh về phát triển nông nghiệp, nông thôn, từ cuối tháng 5 đến nay đã tổ chức liên kết phối hợp với 4 tỉnh, TP về tổ chức hội nghị hợp tác phát triển nông nghiệp giữa Hà Nội và các đại phương. Cụ thể, tổ chức tham quan các mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu của các địa phương về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, ký kết biên bản hợp tác với 2 sở nông nghiệp về lĩnh vực thú y, quản lý chất lượng nông lâm thuỷ sản, bảo vệ thực vật. Đồng thời kết nối chuỗi tiêu thụ sản phẩm từ các sản phẩm từ các địa phương về Hà Nội và ngược lại, chủ yếu là rau an toàn, sản phẩm chăn nuôi, thuỷ sản nước ngọt và vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Trần Xuân Việt khẳng định, việc ra đời Trung tâm là rất cần thiết và có ý nghĩa lớn tới việc gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ nông sản, phục vụ nhu cầu tiêu dùng lương thực, thực phẩm cho khoảng 10 triệu dân Thủ đô. Phó Chủ tịch đề nghị trong thời gian tới, Trung tâm XTTM Hà Nội cần xác định nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động, tránh chồng chéo với các đơn vị khác của Sở NN&PTNT. Đồng thời tổ chức sàn giao dịch thương mại điện tử về nông sản và vật tư nông nghiệp nhằm giúp cho người tiêu dùng tiếp cận trực tiếp với sản phẩm, giảm bớt các khâu trung gian.

Đối với hoạt động hợp tác với các địa phương về sản xuất, tiêu thụ nông sản, Phó Chủ tịch lưu ý, Trung tâm cần đổi mới nội dung, cách làm, tập trung vào làm cầu nối hợp tác cho doanh nghiệp giữa Hà Nội và các địa phương. Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là Trung tâm XTTM cần làm tốt công tác thu thập, tổng hợp thông tin về thị trường nông sản trong nước, trên địa bàn TP và quốc tế để có phân tích, dự báo cho người sản xuất và tiêu dùng. Qua đó tăng cường năng lực cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp của Thủ đô và giảm dần lượng nông sản nhập khẩu. Ngoài ra, Trung tâm cần tổ chức các dịch vụ tư vấn, xây dựng thương hiệu, nhãn mác sản phẩm, chiến lược kinh doanh cho các tổ chức, cá nhân, chủ trang trại trên địa bàn TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần