Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh:

Tập trung lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch Thủ đô trong tháng 5/2023

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 12/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì buổi làm việc với Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội về tình hình triển khai công tác lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các nội dung khác có liên quan.

Báo cáo tại buổi làm việc, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội Lê Ngọc Anh cho biết, sau khi được giao nhiệm vụ là cơ quan lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1138/QĐ-UBND ngày 4/4/2022 của UBND Thành phố, Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội Hà Nội đã khẩn trương triển khai các công việc liên quan.

Cụ thể, về công tác chuyên môn Viện đã tham mưu UBND TP chủ trì hơn 30 cuộc họp để triển khai công tác chuẩn bị lập quy hoạch Thủ đô. Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP đã chủ trì 4 cuộc họp để định hướng về nội dung cũng như công tác tổ chức lập Quy hoạch Thủ đô.

Quang cảnh buổi làm việc của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội.
Quang cảnh buổi làm việc của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội.

Ngoài ra, Viện đã tổ chức nhiều cuộc họp hướng dẫn các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã xây dựng báo cáo chuẩn bị cho công tác lập Quy hoạch theo đề cương yêu cầu. Làm việc về chuẩn bị các nội dung phục vụ công tác lập quy hoạch với các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Phú Xuyên và các sở, ngành: Văn hóa - Thể thao, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.

Sau khi lựa chọn được đơn vị tư vấn, Viện sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc làm việc về các lĩnh vực liên quan đến nội dung lập quy hoạch tại các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã….

Bên cạnh đó, đã tổ chức 28 buổi tọa đàm, làm việc với các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức tư vấn quốc tế hàng đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, là một số cuộc họp để tham vấn các ý tưởng, quan điểm, mục tiêu, định hướng trọng yếu, cách làm để lập Quy hoạch Thủ đô đảm bảo phát triển Thủ đô trong thời kỳ tới theo định hướng của các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Chiến lược phát triển đất nước, đặc biệt và trực tiếp là Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tổ chức thu thập tài liệu, số liệu, các định hướng quy hoạch cấp quốc gia, các ngành, lĩnh vực, địa phương bạn, kinh nghiệm quốc tế, từng bước xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quy hoạch để phục vụ công tác rà soát, đánh giá thực trạng trong quá trình lập Quy hoạch Thủ đô

Viện đã tham mưu UBND TP xây dựng Đề cương định hướng Quy hoạch Thủ đô, làm cơ sở để lập Quy hoạch Thủ đô đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, tiến độ. Hiện nay, Đề cương đã dự thảo lần thứ 9, đã được Thường trực Thành ủy thông qua, chuẩn bị báo cáo Ban chấp hành Đảng bộ TP trong tháng 4/2023.

Tính đến ngày 17/3, Viện đã kết thúc thời gian nhận hồ sơ dự thầu và mở thầu chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch. Hiện nay, đang tiến hành thẩm định báo cáo đánh giá. Dự kiến cuối tháng 4/2023 kết thúc thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu và ký hợp đồng tư vấn vào tháng 5/2023.

“Trong thời gian qua, mặc dù còn nhiều hạn chế, nhưng được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP trong công tác tổ chức và các nội dung chuyên môn, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác lập Quy hoạch Thủ đô” -  Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội Lê Ngọc Anh nêu.

Theo ông Lê Ngọc Anh, với khối lượng công việc còn lại rất lớn, trong khi yêu cầu thời hạn đến tháng 10/2023 trình Quốc hội, do đó thời gian tới, Viện sẽ tham mưu UBND TP ban hành văn bản đôn đốc, hướng dẫn các sở ngành quận huyện triển khai khẩn trương các hoạt động lập Quy hoạch.

Trong tháng 5 - 6/20203, Viện chủ trì phối hợp với đơn vị tư vấn triển khai công việc như: tổ chức các buổi làm việc, hội thảo với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã; tổ chức khảo sát trong và ngoài TP phục vụ lập Quy hoạch Thủ đô.

Tiếp theo, tham mưu UBND TP thành lập nhóm chuyên gia cấp cao, tư vấn cho lãnh đạo TP về công tác tổ chức lập Quy hoạch và giúp cơ quan lập Quy hoạch hướng dẫn, giám sát tư vấn lập Quy hoạch; chủ trì phối hợp tư vấn xây dựng báo cáo đầu kỳ, giữa kỳ, cuối kỳ.

Trong quá trình thực hiện, Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế - xã hội Hà Nội nêu một số khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công việc. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Viện đề xuất các sở, ngành thành phố quan tâm tiếp tục phối hợp cùng nghiên cứu, đề xuất các phương án lập Quy hoạch Thủ đô, điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, sửa đổi Luật Thủ đô đảm bảo thống nhất, đồng bộ, khả thi về nội dung và tiến độ.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Thủ đô Hà Nội muốn phát triển là đầu tàu kinh tế của cả nước thì vai trò của công tác phản biện, xây dựng chính sách rất quan trọng.

Trong đó, vai trò của Viện nghiên cứu kinh tế - xã hội phải là chủ đạo, Viện phải là cơ quan xây dựng, phản biện chính sách độc lập hàng đầu của TP. Bên cạnh đó, Viện còn phải thể hiện vai trò là cầu nối chính sách giữa chính quyền và nhân dân, có vai trò như nhà nghiên cứu, chuyên gia để tham vấn những chính sách mới.

Đồng thời là đầu mối thu thập ý kiến chuyên gia trong và ngoài nước phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền TP. Viện phải là “cửa sổ” tiếp nhận, trao đổi những kinh nghiệm phát triển của các quốc gia trên thế giới để tiếp thu có chọn lọc, phục vụ cho chính sách phát triển Thủ đô nhanh và bền vững. Đây đều là là những nội dung mà lãnh đạo thành phố rất quan tâm, muốn lắng nghe” – Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Nhấn mạnh vai trò, nhiệm vụ của Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, Chủ tịch UBND TP yêu cầu ngay trong năm 2023, Viện cần phải rà soát để xác định rõ hơn chức năng, nhiệm vụ, hoàn thiện bộ máy nhân sự, cơ chế  hoạt động để có những bước phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai, đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi tất yếu của phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô trong trong các giai đoạn tiếp theo.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP mong muốn Viện dồn lực thực hiện công tác lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sau những kết quả tích cực đạt được trong thời gian qua, tiến độ thực hiện các công việc tiếp theo của Viện khá gấp gáp với khối lượng công việc lớn nhưng các đầu việc đã rõ ràng. Do đó, yêu cầu Viện phải thực hiện với tinh thần quyết liệt đeo bám, tạo tính hiệp đồng tổng thể, có sự phối hợp chặt chẽ, khoa học, nhịp nhàng, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng các phần việc.

“Để khẩn trương tháo gỡ những vướng mắc khó khăn Viện đang gặp phải, các sở ngành cùng vào cuộc giúp đỡ, hướng dẫn “vô điều kiện” cho Viện để sớm lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch, ký hợp đồng tư vấn trong giai đoạn tới” -  Chủ tịch UBND TP yêu cầu.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần