Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tập trung “quét” xích lô “dù”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Không thực hiện đóng bảo hiểm xã hội, y tế cho người lao động, phương tiện hoạt động không có đèn chiếu sáng ban đêm, lái xe không có giấy chứng nhận tập huấn… Đây là những sai phạm đã được liên ngành Sở GTVT và Công an TP công bố ngày 3/8

Bốn đơn vị được kiểm tra đều sai phạm
 
Tiếp theo việc kiểm tra các vi phạm TTATGT của xích lô trên đường, từ ngày 10/6, Sở GTVT đã cử đoàn kiểm tra đến kiểm tra trực tiếp tại 4 doanh nghiệp xích lô trên địa bàn Hà Nội, gồm: Công ty Dịch vụ du lịch Sans Souci, Công ty Huy Phong, Công ty CP TM du lịch Lâm Anh và Công ty CPTM du lịch Văn hóa.
 
Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, khi tiến hành kiểm tra, tất cả các đơn vị này đều có vi phạm. Cụ thể, công tác quản lý lao động rất tùy tiện, lỏng lẻo, vì các doanh nghiệp đều ký hợp đồng lao động có xác định thời hạn với người lao động nhưng lại thiếu một số giấy tờ như không có sơ yếu lí lịch, không có giấy chứng nhận sức khỏe (hoặc có nhưng không do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp). Thậm chí một số hợp đồng lao động của Công ty CP Huy Phong thiếu chữ ký của người lao động. Nhưng vi phạm nghiêm trọng nhất là cả 4 doanh nghiệp được kiểm tra không thực hiện đóng các khoản bảo hiểm bắt buộc là bảo hiểm y tế, xã hội cho người lao động. Cá biệt, Công ty Dịch vụ du lịch Sans Souci lại thỏa thuận trả trực tiếp các khoản bảo hiểm bắt buộc cho người điều khiển xe xích lô du lịch vào lương.
 
Tại những buổi kiểm tra, 4 công ty đã xuất trình 36 hợp đồng vận chuyển khách đang còn hiệu lực, nhưng nội dung các hợp đồng vận chuyển khách đã ký kết thì chưa có thỏa thuận cụ thể về hành trình, thời gian vận chuyển, địa điểm đón, trả khách, hoặc có thỏa thuận nhưng không đúng theo qui định. Các doanh nghiệp không thực hiện trách nhiệm quản lý, bán vé, đóng phí bảo hiểm cho khách du lịch theo qui định. Các doanh nghiệp không bố trí nơi đỗ xe xích lô du lịch tại trụ sở, địa điểm kinh doanh theo qui định mà sau thời gian hoạt động được giao cho người điểu khiển xe xích lô tự quản lý. Ngoài ra, khi kiểm tra xác suất một số xe xích lô du lịch của các doanh nghiệp và nhận thấy các xe của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Văn Hóa, Công ty CP TM và Du lịch Lâm Anh, Công ty Huy Phong không có đèn chiếu sáng phía trước, không đánh số thứ tự xe theo qui định.
 
Sẽ rút giấy phép một doanh nghiệp
 
Có thể khẳng định, sau hơn 2 tháng siết chặt quản lý hoạt động xích lô, các vi phạm của xích lô đã giảm. Phó Giám đốc Sở GTVT, Nguyễn Hoàng Linh cho biết, thành phố chưa có chủ trương xóa bỏ xích lô, nhưng sẽ không cho tăng thêm xe xích lô. Đồng thời tiến hành "quét" xích lô "dù".
 
Bên cạnh đó, qua kiểm tra thực tế tại 4 doanh nghiệp, Sở GTVT đang xem xét dừng hoạt động kinh doanh vận chuyển khách bằng xe xích lô du lịch của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Văn hóa do không đáp ứng được đủ các điều kiện kinh doanh theo qui định của pháp luật. Đình chỉ hoạt động 52 người điều khiển xích lô du lịch không đủ điều kiện, trong đó, Công ty CP Huy Phong 18 người, Công ty Dịch vụ du lịch Sans Souci 29 người, Công ty CP TM và Dịch vụ Lâm Anh 5 người. Yêu cầu các các đơn vị còn lại tiếp tục củng cố, chấn chỉnh, bổ sung những điều kiện còn thiếu trong hoạt động kinh doanh vận chuyển khách bằng xe xích lô du lịch.
 
 

Hiện nay đang xuất hiện tình trạng một số xích lô "bán cái" cho người khác, biến thành xích lô "dù" ngang nhiên chèo kéo khách du lịch. Để tránh né lực lượng kiểm tra, nhiều xích lô "dù" đối phó bằng cách chụp lại giấy phép, dùng biển số giả… gây ra nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý.

Thượng tá Trịnh Văn Sỹ

Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP.Hà Nội

Xích lô vi phạm chỉ có thể tạm giữ và phạt tiền sau đó trả lại do chưa có văn bản hướng dẫn nào qui định tịch thu xích lô vi phạm. Trong khi đó, mức phạt lại quá nhẹ, chỉ 60.000 đồng và lại phải thuê xe vận chuyển, bến bãi. Với số tiền phạt này, chúng tôi "lỗ vốn" khi tiến hành bắt xe vi phạm.

Thượng tá Phạm Văn Thời

Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm