Tất bật chuẩn bị Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo 2023

Xuân Lương - Hồng Thắm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023 sẽ diễn ra từ 25 - 27/11. Đây là hoạt động văn hoá - thể thao thể hiện tính cộng đồng, có ý nghĩa đặc biệt đối với đồng bào dân tộc Khmer.

Đua ghe Ngo là một trong những nét văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ được lưu truyền từ nhiều thế kỷ qua và đã trở thành phong tục không thể thiếu của người dân và được duy trì, phát triển cho đến ngày nay. Sự kiện đua ghe Ngo luôn thu hút sự quan tâm của hàng chục ngàn người dân vào các dịp lễ hội Oóc Om Bóc  vào rằm tháng 10 âm lịch hàng năm. 

Để chuẩn bị tham gia lễ hội năm nay, thời gian qua, các Chùa tổ chức vận động phật tử, trai tráng trong bổn, sóc tham gia tập luyện bơi đua, bên cạnh cùng nhau giữ nét văn hoá lễ hội truyền thống độc đáo này, còn mong muốn mang về thành tích cao cho ngôi chùa và phum sóc.

Các vận động viên khởi động trước khi tập luyện.
Các vận động viên khởi động trước khi tập luyện.

Anh Lý Chi (ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) chia sẻ: "Mỗi sáng sớm, tôi đã tranh thủ đi thăm đồng. Sau một ngày lo công việc đồng áng, chiều tối, tôi tranh thủ đến chùa Champa để cùng mọi người tập bơi đua ghe Ngo chuẩn bị tham gia lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo sắp tới."

Anh Lý Chi là tay bơi chủ chốt của ghe Ngo chùa Champa, năm nay, dù mới 31 tuổi, nhưng anh đã có 4 năm đại diện cho nhà chùa tham gia thi đấu ở các giải đua ghe Ngo.

Không khí tập luyện sôi nổi trên các con sông.
Không khí tập luyện sôi nổi trên các con sông.

Ông Lâm Bình Minh - Trưởng Ban Quản Trị chùa, Đội trưởng ghe Ngo Chùa Champa, cho biết: Đua ghe Ngo có thành tích là niềm vui, nhưng quan trọng nhất là phum sóc, bà con phật tử cùng hòa chung niềm vui ngày hội, là tiếp nối truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Riêng ghe Ngo chùa Champa, chuẩn bị tham gia lễ hội, hiện việc tân trang, sơn phết, vẽ hoa văn, dặm vá đã hoàn thành. Năm nay, cũng như hằng năm, ghe Ngo của chùa đã có bước chuẩn bị khá chu đáo với hơn 1 tháng tập luyện trước khi tham gia thi đấu, số vận động viên đông khoảng gần 100 người.

Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua nghe Ngo Sóc Trăng của người Khmer hàm chứa ý nghĩa quan trọng đó là thể hiện tình cảm và lòng biết ơn đối với sông ngòi đã bù đắp phù sa mang đến nhiều nguồn lợi dồi dào cho sự sống của con người.
Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua nghe Ngo Sóc Trăng của người Khmer hàm chứa ý nghĩa quan trọng đó là thể hiện tình cảm và lòng biết ơn đối với sông ngòi đã bù đắp phù sa mang đến nhiều nguồn lợi dồi dào cho sự sống của con người.

Còn tại sân chùa Trà Tim Chắs (phường 10, thành phố Sóc Trăng) không khí sôi động không kém từ tiếng còi vang lên của huấn luyện viên Sơn Thái Hiền với các bài tập luyện thể lực trên cạn. Sau những động tác khởi động nhẹ, hàng chục vận động viên di chuyển về sàn tập ở dưới ao trong chùa.

"Tôi vừa thổi còi, mắt phải quan sát anh em trong đội tập thế nào. Từ đó, để chỉnh sửa các động tác, nhịp bơi làm sao cho đều tay. Đến thời điểm này, đội ghe Ngo của chùa đã tập được khoảng nửa tháng rồi. Hy vọng, mùa giải năm nay, các vận động viên đội ghe Ngo chùa quyết tâm để đạt được thành tích tốt nhất." - anh Sơn Thái Hiền - huấn luyện viên của đội chia sẻ.

Còn tại xã Phú Mỹ (huyện Mỹ Tú), đội ghe Ngo của các Chùa Bưng Cóc, Bét Tôn, Sóc Xoài cũng nỗ lực tập luyện từ nhiều ngày qua với mong muốn có mặt tại giải đua ghe Ngo tỉnh và đạt được thành tích cao.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng, Lễ hội năm nay phải thể hiện sự độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer trong và ngoài tỉnh. Từ đó, sẽ thu hút đông đảo nhiều nhà đầu tư du lịch đến tham quan, trải nghiệm và khai thác, góp phần cho sự phát triển ngành du lịch tỉnh nhà.

Dịp này cũng diễn ra Lễ công bố xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam đối với Bức tranh lớn nhất Việt Nam làm từ Gạo ST tại Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023.

 

Trong khuôn khổ Lễ hội Oóc Om Bóc sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, xúc tiến thương mại như: Giải đua ghe Ngo với khoảng 50 ghe Ngo nam - nữ tranh tài; lễ Cúng Trăng; trình diễn Lôi Protip (thả đèn nước) và ghe Cà Hâu; Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và Hội nghị giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Sóc Trăng; Liên hoan ẩm thực đường phố “Hương vị Sóc Trăng”; Triển lãm ảnh nghệ thuật; Liên hoan tiếng hát Truyền hình tiếng Khmer khu vực Nam Bộ...