Tàu chiến Mỹ đi vào khu vực 12 hải lý Đá Chữ Thập

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/5, tàu khu trục có trang bị tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence của Mỹ đã đi vào khu vực 12 hải lý của Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong một hoạt động tự do hàng hải theo thông lệ quốc tế.

Tàu chiến Mỹ đi vào khu vực 12 hải lý Đá Chữ Thập - Ảnh 1
Thông tin này do một quan chức quốc phòng cao cấp của Mỹ cung cấp. Đây là lần thứ 3 trong gần một năm Mỹ tiến hành hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông. 

Việc lựa chọn Đá Chữ Thập trong chuyến tiếp cận ở khu vực 12 hải lý lần này của chiến hạm USS William P. Lawrence là một phần trong thông điệp phản ứng trực tiếp Mỹ muốn gửi tới Trung Quốc. Washington đã nhiều lần tuyên bố và có các hoạt động tỏ thái độ phản đối Bắc Kinh về những tuyên bố chủ quyền ngang ngược của họ tại đây.

Trung Quốc đã ngang nhiên xây dựng trên Đá Chữ Thập một đường băng dài hơn 3.000m, mở một cảng và xây dựng các hạ tầng quân sự khác tại đây. Động thái này đã vấp phải sự phản đối gay gắt của các nước có liên quan tranh chấp lãnh thổ trên biển với Trung Quốc và cộng đồng quốc tế.

Giới chức Trung Quốc hiện chưa có bình luận gì về diễn biến lần này của Washington.

Tháng trước một tướng cấp cao Trung Quốc đã tới thăm Đá Chữ Thập, đánh dấu sự kiện lần đầu tiên một quan chức quân đội cao cấp nhất của Trung Quốc tới thăm một đảo ở Biển Đông trong những năm gần đây. Diễn biến này cho thấy Bắc Kinh rất xem trọng vị thế chiến lược ở Đá Chữ Thập, mặc dù khu vực này cách bờ biển Trung Quốc tới gần 1.000km.