Kinhtedothi - Lượng hành khách sử dụng tàu điện Cát Linh – Hà Đông để đi lại ngày càng tăng. Nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ngày càng đông người sử dụng phương tiện công cộng hiện đại này như: Chất lượng phục vụ tốt, tàu hoạt động đúng giờ, thuận tiện, chi phí đi lại rẻ…
Ghi nhận của PV, vào giờ cao điểm sáng 21/3, các chuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông đều chật kín người đi. Đa số người đi vào giờ cao điểm sử dụng vé tháng để đi làm. Bên cạnh đó, nhiều người sử dụng vé lượt do mới chuyển sang sử dụng loại phương tiện này.
Theo thống kê của Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị Hà Nội, mỗi ngày trung bình có khoảng 10.000 người sử dụng tàu điện Cát Linh – Hà Đông để đi lại, trong đó có 50% là người sử dụng vé tháng, vào giờ cao điểm, lượng người sử dụng vé tháng lên đến 80%. Tính riêng trong ngày 19/3 và 20/3 đã có hơn 34.000 lượt khách sử dụng tàu điện Cát Linh - Hà Đông để đi lại, tham quan, trải nghiệm.
Vào giờ cao điểm sáng 21/3, các chuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông đều chật kín người đi.
Chị Nguyễn Thị Hà trú tại Thanh Xuân (Hà Nội), cho biết: “Tôi đã sử dụng tàu điện Cát Linh - Hà Đông để đi làm từ những ngày đầu tàu khai thác thương mại. Chất lượng dịch vụ cũng như chất lượng để đi lại ngày càng được tăng. Dự kiến, tôi sẽ gắn bó với tàu điện lâu dài”.
Theo chị Hà, những ngày đầu tiên việc đi bộ đến ga tàu gặp nhiều khó khăn, xong đi nhiều thành quen, việc di chuyển tới ga tàu cũng coi như tập thể dục buổi sáng. Hơn nữa, chị Hà cho rằng, việc sử dụng tàu điện để đi làm tiết kiệm được rất nhiều chi phí xăng xe. Tàu chạy êm ái, khi di chuyển có thể tranh thủ làm việc hoặc chợp mắt nghỉ ngơi.
Đa số người đi vào giờ cao điểm sử dụng vé tháng để đi làm.
Trước khi có tàu điện Cát Linh - Hà Đông, chị Hà đi xe máy để tới cơ quan tại phố Cát Linh. Từ nhà đến cơ quan chị mất khoảng 50 phút nếu không tắc đường, trong điều kiện thời tiết đẹp. Bây giờ có tàu, thời gian đến công ty của chị được rút ngắn một nửa.
Anh Trần Quốc Trung trú tại Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây, tôi sử dụng ô tô để đi làm. Tuy nhiên vừa qua, giá xăng tăng cao, chi phí đi lại đắt đỏ nên tôi chuyển sang đi tàu điện để đi làm”.
Nhiều người sử dụng vé lượt do mới chuyển sang sử dụng loại phương tiện này.
Theo anh Trần Quốc Trung, chi phí để đi làm bằng tàu điện cả tháng chỉ bằng tiền đi ô tô 1 tuần. Đi tàu lại tiết kiệm được nhiều thời gian hơn khi mà tàu điện không bị xung đột với các phương tiện giao thông khác cũng như không phải dừng đèn đỏ.
Trao đổi với PV, ông Vũ Hồng Trường - Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc khách đi tàu tăng trong thời gian qua như: Sau thời gian vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông chạy ổn định, chất lượng phục vụ tốt đảm bảo văn minh lịch sự đúng giờ, nhiều người đang đi từ không thường xuyên sang đi thường xuyên bằng việc mua vé tháng. Những người đi tàu cũng tuyên truyền cho những người khác đi để được trải nghiệm”.
Đã có hàng nghìn người lựa chọn tàu điện làm phương tiện đi lại hàng ngày.
Theo ông Vũ Hồng Trường, sau 4 tháng vận hành, tàu điện Cát Linh - Hà Đông đã thay đổi thói quen, văn hóa của người dân. Những ngày đầu, người dân rất ngại việc đi bộ ra các nhà ga thì nay hành khách đã chấp nhận việc này. Bên cạnh đó, xe buýt đã kết nối tại 12 nhà ga được hoạt động 100% công suất, người dân đi tàu được thuận lợi hơn cũng là lý do khiến lượng khách tăng mạnh thời gian qua.
“Bên cạnh đó, cũng có một số nguyên nhân mang tính thời điểm, ví dụ như giá xăng tăng, thời tiết mưa gió thất thường. Chúng tôi không đặt mục tiêu khách đông vì xăng tăng giá hay thời tiết xấu mà ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân đi lại, để khách hàng sử dụng tàu ngày càng đông” – ông Vũ Hồng Trường cho biết thêm.
Tàu điện không bị xung đột với các phương tiện giao thông khác cũng như không phải dừng đèn đỏ.
Nhiều người tranh thủ cập nhật tin tức khi di chuyển bằng tàu điện.
Cũng có không ít hành khách đến tàu để thăm quan và trải nghiệm.
Tàu điện đúng giờ đến từng phút, khiến dân công sở yên tâm hơn khi sử dụng loại hình vận tải hành khách công cộng này để đi làm.
Thời gian chờ tàu tối đa chỉ 10 phút, nhà chờ thoáng mát khiến ngày càng nhiều người sử dụng tàu để đi lại.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc khách đi tàu tăng trong thời gian qua.
Anh Lê Đức Anh trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), đến gia hạn vé tháng tại quầy bán vé.
Sau thời gian vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông chạy ổn định, chất lượng phục vụ tốt đảm bảo văn minh lịch sự đúng giờ.
Nhiều người đi thường xuyên bằng việc mua vé tháng.
Không ít hành khách xác định gắn bó với tàu điện lâu dài.
Nhiều khách hàng mới sử dụng tàu điện, các nhà ga đặt biển hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ.
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 493/TB-VPCP ngày 18/9/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 20 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ tài xế xe buýt vượt ẩu trên Quốc lộ 20 vào ngày 16/9/2025 vừa qua, Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai) cho biết đã đình chỉ tạm thời đối với tài xế và phương tiện (xe buýt biển số 60F-014.15) từ ngày 18/9/2025.
Kinhtedothi - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đường thủy nội địa trên địa bàn.
Kinhtedothi - Chính quyền các xã Thăng Bình, Đồng Dương, Việt An và Hiệp Đức (TP Đà Nẵng) đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là đoạn nút giao cầu vượt đường sắt tại Km15+270 - Km15+820.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2073/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy (Hội đồng).