Tàu Trung Quốc ngăn cản cứu hộ cứu nạn ngư dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư.

Tại cuộc họp diễn ra vào cuối giờ chiều 27/5, ông Hà Lê – Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư, Bộ NN&PTNT cho biết, giàn khoan Hải Dương - 981 của Trung Quốc đã di chuyển và neo đậu cách đảo Tri Tôn về hướng Đông Đông Nam 25 hải lý, cách vị trí cũ 23 hải lý theo hướng Đông Đông Bắc, cách đảo Lý Sơn 150 hải lý.

 
Tàu Trung Quốc ngăn cản cứu hộ cứu nạn ngư dân - Ảnh 1
Kinhtedothi - Ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư.
Đáng lưu ý là tàu của Trung Quốc đã ngăn cản các tàu chấp pháp của Việt Nam cứu hộ, cứu nạn các ngư dân sau khi tàu ngư dân của Việt Nam bị tàu cá vỏ sắt số hiệu 11209 của Trung Quốc đâm chìm tại khu vực gần giàn khoan Hải Dương - 981.

Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, diễn biến thực địa trong hôm nay diễn ra khá căng thẳng khi Trung Quốc tăng cường các tàu hải giám, hải tuần trọng tải lớn và có công suất cao so với những ngày trước. Các tàu hải cảnh, hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc tổ chức thành nhiều nhóm chủ động tấn công, uy hiếp các tàu chấp pháp của Việt Nam ngay từ xa dưới các hình thức vây ép, húc đẩy, đâm va, phun nước khi các tàu chấp pháp của Việt Nam tiếp cận giàn khoan tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tàu cá Trung Quốc tiếp tục dàn thành hàng ngang cản trở, đe dọa đẩy tàu cá của ngư dân Việt Nam đang khai thác thủy sản tại ngư trường truyền thống ở phạm vi cách giàn khoan Hải Dương - 981 từ 15 - 17 hải lý.

Ông Hà Lê cho biết thêm, tàu chiến của Trung Quốc đã tăng cường hoạt động áp sát các tàu Kiểm ngư và thường xuyên có hành động mở bạt che súng và chĩa súng vào các tàu kiểm ngư khi tàu chấp pháp của Việt Nam tiếp cận gần giàn khoan. Đặc biệt, trong quá trình tàu cá của Việt Nam bị chìm tại khu vực giàn khoan, các tàu thuộc lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam trên biển như tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư tham gia cứu hộ cứu nạn đã vấp phải sự ngăn cản của tàu Trung Quốc. Đây là hành động rất nguy hiểm, vi phạm pháp luật của quốc tế về cứu hộ cứu nạn trên biển. “Mặc dù vậy, tinh thần của kiểm ngư viên và đặc biệt của bà con ngư dân sau việc bị tàu cá Trung Quốc đâm thì vẫn rất vững vàng, bà con ngư dân vẫn rất hăng hái bám biển sản xuất”- ông Lê chia sẻ.