Taxi Mai Linh: Lái xe có thể bị "điêu đứng" vì nội bộ lục đục?

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều lao động có thể bị “điêu đứng” bởi những lục đục trong nội bộ của Tập đoàn Mai Linh.

Tập đoàn Mai Linh hiện có hơn 50 đơn vị thành viên, do những người anh em họ Hồ đồng sáng lập là Hồ Huy – Chủ tịch HĐQT và em ruột Hồ Chương. Tuy nhiên, từ lâu đã xuất hiện nhiều đồn đoán cho rằng mối quan hệ giữa 2 người này là không hề yên bình. Và sau Đại hội cổ đông của Mai Linh miền Bắc (MLMB) vào hồi tháng 06/2016, sự bất hòa này càng trở nên rõ ràng hơn. Nhiều cổ đông đã bức xúc về hiệu quả kinh doanh của MLMB với khoản lỗ thuần hơn 13 tỷ đồng trong năm 2015. Vào tháng 8/2016, với vai trò là Chủ tịch HĐQT của MLMB, ông Hồ Huy đã ký quyết định miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc của ông Hồ Chương.
 Hai anh em Hồ Huy (phải) - Hồ Chương
Được biết, hiện tại ông Hồ Chương còn đang giữ chức Chủ tịch HĐQT của công ty Mai Linh Đông Đô một đơn vị có hợp tác kinh doanh với MLMB. Theo hợp đồng hợp tác giữa 2 bên, Mai Linh Đông Đô đang có tất cả các quyền lợi như một đơn vị thành viên của Tập đoàn Mai Linh, trong đó có quyền được sản xuất kinh doanh, phát hành cổ phiếu vốn huy động; ký kết khách hàng đi thẻ, sử dụng logo, tổng đài...
Và tới tháng 11/2016, phía Tập đoàn Mai Linh và MLMB đã gửi thông báo tới Mai Linh Đông Đô về việc không chấp nhận thanh toán thẻ MCC của khách hàng đã ký kết với Mai Linh Đông Đô trên tất cả các xe taxi của Tập đoàn từ ngày 1/12/2016. Cũng chính vì lý do này, tới ngày 2/12/2016, hàng trăm lái xe của Mai Linh Đông Đô đã cùng đổ xô về trụ sở MLMB để bày tỏ bức xúc của mình.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Hồ Đức Huyền Giám đốc điều hành Mai Linh Đông Đô cho biết: Việc Tập đoàn Mai Linh không hề trao đổi trước mà đã đơn phương ra thông báo chấm dứt sử dụng thẻ MCC là hành động xâm hại quyền lợi của khách hàng sử dụng thẻ cũng như gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Mai Linh Đông Đô.
Cách làm lập lờ của Tập đoàn Mai Linh không chỉ gây thiệt hại về uy tín, doanh thu cho Mai Linh Đông Đô, thiệt hại về thu nhập cho hơn 1.500 lái xe và nhân của viên Mai Linh Đông Đô, mà còn đẩy họ vào tình trạng hoang mang khi nhiều người đang phải "còng lưng" thanh toán tiền vay mua xe, lãi ngân hàng và nộp phí công ty, ông Huyền bức xúc.
Ông Huyền cũng cho biết thêm: Tại cuộc họp về đòi hỏi quyền lợi sử dụng thẻ với các lái xe gần đây, ông Hồ Huy – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh tuyên bố rằng ông có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng với Mai Linh Đông Đô vì em ruột Hồ Chương đã gửi đơn kiện ông khắp nơi. Nếu Mai Linh Đông Đô muốn "chạy" hết hợp đồng theo như đã ký kết đến hết năm 2018 thì hai vợ chồng (vợ chồng Hồ Huy – PV) phải về quê xin lỗi ông...
Toàn bộ số tiền của khách hàng thanh toán qua hình thức thẻ sẽ được đổ vào tài khoản của công ty mẹ (tức Tập đoàn Mai Linh), sau khi đối chiếu sẽ phải chuyển lại cho Mai Linh Đông Đô, nhưng trong 5 tháng nay, Tập đoàn Mai Linh đã không làm việc đó, tổng số tiền mà bên này chưa thanh toán cho Mai Linh Đông Đô vào khoảng 30 tỷ đồng. Dù Mai Linh Đông Đô đã đốc thúc nhiều lần nhưng Tập đoàn Mai Linh không trả, hiện nay phía công ty không có tiền để trả lương cho nhân viên, lái xe ông Huy nói tiếp.
Về sự việc này, anh Vũ Văn Đễ, một lái xe có thâm niên 10 năm của Mai Linh Đông Đô cho biết: Tôi rất bất ngờ và ngỡ ngàng khi biết được thông tin trên. Bản thân tôi và hàng nghìn lái xe khác của Mai Linh Đông Đô đã nhiều năm cố gắng để xây dựng hình ảnh thương hiệu Taxi Mai Linh lớn mạnh như ngày hôm nay. Nhưng với tuyên bố đoạn tuyệt của Tập đoàn Mai Linh, chắc chắn sẽ có hàng nghìn tài xế phải lầm vào hoàn cảnh khó khăn, không biết sắp tới sẽ phải cố gắng thế nào ?
Thông tin từ Mai Linh gửi báo chí đã khẳng định đây là một trong những bước đầu tiên nhằm thực hiện lộ trình tách Mai Linh Đông Đô ra khỏi hệ thống Mai Linh và thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật. Ngoài ra, Công ty CP Tập đoàn Mai Linh (MLG) là Chủ sở hữu duy nhất đối với Nhãn hiệu Mai Linh theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 116009 cấp theo Quyết định số 26426/QĐ-SHTT ngày 11.12.2008 của Cục Sở hữu trí tuệ, có hiệu lực bảo hộ 10 năm kể từ ngày nộp đơn (ngày 22/5/2007). Tập đoàn Mai Linh (MLG) chưa hề có bất kỳ văn bản nào cho phép Mai Linh Đông Đô được tự ý cho Bên thứ ba sử dụng nhãn hiệu Mai Linh đã đăng ký này, MLG cũng không có bất kỳ văn bản nào trực tiếp cho đối tác/bên thứ ba, người lao động của Mai Linh Đông đô được sử dụng nhãn hiệu Mai Linh để kinh doanh kiếm lợi. Hơn thế nữa, nếu bên thứ ba nào đó, ngoài Mai Linh Đông đô muốn sử dụng nhãn hiệu Mai Linh vì bất cứ mục đích gì cũng phải có sự đồng ý bằng văn bản của Chủ sở hữu là MLG.
"Xin khẳng định việc chia tách là không bất ngờ và nằm trong lộ trình tái cấu trúc hoạt động của Tập đoàn, được HDQT quyết định. Vì cũng như việc tách Gia Định Taxi, việc tách Đông Đô ra khỏi hệ thống Mai Linh đã được lên lộ trình, bắt đầu từ tháng 7/2016, kết thúc vào ngày 31/12/2016. Lộ trình chia tách này đã được thông báo gửi cho lãnh đạo Đông Đô ngay sau khi HĐQT Tập đoàn có quyết định. Có thể lãnh đạo Đông Đô không thông báo rộng rãi cho anh em nên anh em mới cảm thấy bất ngờ trước việc chia tách này chứ hoàn toàn quyết định tách Đông Đô ra khỏi Mai Linh không hoàn toàn bất ngờ, duy ý chí" - Đại diện Mai Linh cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần