Giữa lúc nền kinh tế đang trải qua tình cảnh tỷ lệ thất nghiệp ở mức 21,5%, nợ công ngập đầu và suy thoái đe dọa, bốn trong năm người Tây Ban Nha đã mua vé xổ số El Gordo (Giải thưởng bự). Những hàng dài rồng rắn trên đường phố xuất hiện khi người dân mơ về một cơ hội đổi đời. Mỗi người đã mua trung bình số vé xổ số trị giá hơn 60 euro. Trên đại lộ chính ở Madrid, GranVia, nhiều người đợi mua vé số tại một cửa hàng nhỏ. “Tôi chi nhiều hơn năm ngoái, 100 euro, và tôi sẽ chia vé số của mình cho bạn bè và gia đình,” nhân viên văn phòng 48 tuổi Victoria nói. “Một số người đã trải qua thời kỳ khó khăn vì suy thoái và tôi muốn chúng tôi sẽ trúng số.” Là một truyền thống có lịch sử hơn hai thế kỷ, El Gordo gần như trở thành một nghi thức vào dịp Giáng sinh ở Tây Ban Nha. Gia đình, bạn bè và đồng nghiệp có thể mua vé số cùng số và chia cho nhau nếu họ gặp may vào ngày mở thưởng 22-12, khi các học sinh từ cô nhi viện San Ildefenso ở Madrid sẽ đọc to những con số trúng thưởng trên đài truyền hình quốc gia. Tại cửa hàng vé số Dona Manolita ở Madrid, nổi tiếng bởi việc từng bán vé trúng thưởng vài lần, những người tìm kiếm vận may mê tín chấp nhận đợi nhiều giờ liền để đến lượt mua vé. Những người này là một phần quan trọng giúp El Gordo thu về khoản tiền không nhỏ cho công quỹ mỗi dịp cuối năm, với khoảng 70% doanh số bán vé được chi cho tiền thưởng. Điều đó biến El Gordo trở thành giải thưởng xổ số lớn nhất thế giới, theo lời Giám đốc kinh doanh công ty xổ số quốc gia Juan Antonio Gallardo. Giải đặc biệt năm nay tăng lên 400.000 euro so với 300.000 euro năm ngoái. Doanh số bán vé dự kiến đạt mức 3,6 tỷ euro, so với 2,7 tỷ euro năm ngoái và tổng giải thưởng dự kiến là 2,52 tỷ euro. “Vé số Giáng sinh có trong DNA của người Tây Ban Nha. Không giải thưởng xổ số nào bán được nhiều vé như thế,” ông Gallardo nói. Tây Ban Nha đang bước vào kỳ nghỉ Giáng sinh với chính sách cắt giảm chi tiêu công trong dự đoán về tình hình kinh tế ảm đạm năm 2012 khi Thủ tướng phe bảo thủ sắp nhậm chức Mariano Rajoy hứa cắt giảm 16,5 tỷ euro chi tiêu công. “Tôi chi ít hơn nhiều so với năm ngoái. Tôi chỉ tìm những món quà thực tế,” Maria Jose Perez, 52 tuổi, đang đi mua đồ ngủ và giày thể thao cho cô con gái 16 tuổi, nói. Theo Liên đoàn bảo vệ người tiêu dùng Tây Ban Nha, các hộ gia đình nước này chi trung bình 560 euro cho mùa Giáng sinh năm ngay, ít hơn 114 euro so với năm ngoái. “Tiêu dùng giảm sút và trì trệ,” một báo cáo của trường kinh doanh ESADE cho biết, với dự báo chi tiêu trong dịp Giáng sinh sẽ giảm 40% vào năm nay. Chính quyền đảng Xã hội sắp thoái vị của Tây Ban Nha đã lên kế hoạch bán 30% cổ phần công ty xổ số nhà nước để thu về 7,5 tỷ euro (10 tỷ USD) cho ngân quỹ đang thâm hụt. Nhưng kế hoạch này bị hủy bỏ vào tháng 9 vì e ngại tình hình thị trường khiến giá cổ phiếu quá thấp./.