Đam mê tốc độ “cha truyền con nối”- Cơ duyên nào đưa con đến với đường đua Go-kart, môn thể thao còn khá xa lạ với người Việt Nam?Bố Lân Phạm của con cũng là một tay đua Go-Kart nghiệp dư. Hai năm trước, con được theo bố đến trường đua Go-Kart Đại Nam xem bố tập luyện. Trong lúc chơi một mình chờ bố, con phát hiện trong một góc pitbox có một chiếc xe đua nhỏ. May mắn là con ngồi vừa vặn với chiếc xe và bố đã cho con chạy thử. Ngay từ lần đầu tiên này con đã bị thu hút và con cảm thấy thích đua xe từ đó. Nhiều cô chú nói sau này cũng hay trêu con: Đúng là “cha nào, con nấy” khi thấy hai bố con cùng đam mê môn thể thao tốc độ này.
|
Doug Phạm (ngoài cùng bên trái) là tay đua tiềm năng của nhiều giải đua, trong đó có giải đua Go Kart Thái Lan sắp tới |
- Bắt đầu tham gia khi còn quá nhỏ, con đã phải tập luyện như thế nào để có thể thi đấu “ngang cơ” với các bạn quốc tế như hiện nay? Do trong nước chưa có sân tập luyện Go-kart chuyên nghiệp nên mỗi năm con sẽ phải có 2 – 3 chuyến đi tập xa ở Singapore hoặc Thái Lan. Bố con luôn là người đồng hành sắp xếp cho con mọi thứ từ xe cộ tới việc làm việc với các đội đua, chiến thuật đua… Để con tập thói quen tự lập thì bố mẹ cũng yêu cầu con phải tự chuẩn bị đồ tập chuyên dụng. Mỗi tay đua có rất nhiều đồ tập từ mũ, quần áo, găng tay… nên thỉnh thoảng con cũng hay quên.
Tại Thái Lan và Singapore, con được tập luyện tại các trường huấn luyện chuyên nghiệp. Các bạn trong đội cũng rất nhiệt tình chỉ cho con những đoạn đường đua khó, góc đua gắt để con điều chỉnh tốc độ hợp lý. Mỗi khi lên xe, con chỉ nghĩ đến việc… chạy nhanh nhất có thể và sử dụng bản năng cùng những kiến thức đã nghiên cứu cùng bố để tránh va chạm trên đường đua..
- Go-kart là thể thao tốc độ, tiềm ẩn những rủi ro trên đường đua. Việc con tham gia đua Go-Kart có vấp phải sự phản đối nào từ gia đình, người thân không? Còn việc học thì sao?Go Kart là 1 dạng xe đua thể thức 1 Mini. Tuy với bề ngoài nhỏ bé nhưng tốc độ thực sự rất lớn. Tuy nhiên, cũng như F1, công tác an toàn và bảo hộ cho các tay đua luôn được quan tâm sâu sát. Trước mỗi giải đấu, mẹ con luôn là người lo lắng nhất nhưng mẹ không ngăn cản mà chỉ chuẩn bị những điều tốt nhất cho con. Ông bà trước đây cũng lo nhưng bây giờ thì cũng đã hiểu và yên tâm hơn.
Khi thi đấu, bố cũng luôn chọn lịch di chuyển để ít ảnh hưởng đến việc học của con nhất. Con cố gắng học lại các bài bị bỏ lỡ mà các bạn đã chép lại giúp con. Nhà trường cũng tạo điều kiện, cho phép con kiểm tra riêng khi lịch thi đấu bị trùng với lịch thi ở trường. Vì thế con vẫn được đua xe và vẫn đi học được bình thường.
Ước mơ được đua công thức 1 F1 tại Việt Nam- Đã có thành tích tại giải đua quốc tế Rotax Max Challenge SEA 2019 và trước đó là Gokart Taiwan Karting Open Championship 2018, mục tiêu của Doug tại giải Vô địch Go-kart và Rok Cup Thái Lan sắp tới như thế nào?Giải vô địch của Thái Lan có tới 6 chặng đua và vị trí tổng sắp sẽ tính điểm vòng đua cao nhất trong 6 chặng này. Hai bố con con đã bàn tính kỹ về chiến thuật điều chỉnh cho từng chặng đua rồi (cười) và đặt mục tiêu là chỉ cần vào Top 5.
Đặc biệt trong giải lần này, con sẽ được giới thiệu với các bạn tại Thái Lan về giải đua F1 Việt Nam sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 4 năm sau. Đây là giải thi đấu công thức 1 mà tất cả những tay đua Go-kart như con đều yêu thích và chờ đợi. Việc được trực tiếp xem giải đua F1 vẫn luôn là mơ ước của con.
|
Đường đua F1 Việt Nam là giấc mơ và mục tiêu mà Doug Phạm hướng tới trong tương lai. |
Go-kart là giải đấu mà tất cả các tay đua chuyên nghiệp và các huyền thoại F1 đều trải qua. Doug Phạm có ấp ủ ước mơ trở gì cho tương lai không?Con luôn ước mơ trở thành tay đua F1 của đội Ferrari. Nếu Việt Nam thành lập đội đua F1, con mong muốn trở thành một trong những tay đua đầu tiên trong đội tuyển.
Với việc Việt Nam đăng cai một chặng đua của giải đua công thức 1 thế giới từ 2020, con hy vọng môn thể thao này sẽ được quan tâm đầu tư hơn, sẽ có môi trường tập luyện chuyên nghiệp hơn và trong tương lai sẽ có nhiều tay đua công thức 1 quốc tế mang quốc tịch Việt Nam.
- Cảm ơn Doug Phạm !