Thạch Thất công bố nhãn hiệu tập thể 2 làng nghề

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/1, huyện Thạch Thất tổ chức Lễ công bố nhãn hiệu tập thể hai làng nghề mộc Chàng Sơn và chè lam Thạch Xá.

Thạch Thất là huyện có nhiều làng nghề truyền thống lưu truyền các sản phẩm thủ công chứa đựng giá trị vật thể và phi vật thể phong phú. Điển hình là mộc Chàng Sơn, Hương Ngải, Canh Nậu, Dị Nậu… cơ kim khí nông cụ Phùng Xá, dệt may Hữu Bằng, chè lam Thạch Xá, bánh tẻ Cầu Liêu, chè kho Đại Đồng… Trên địa bàn huyện hiện có 10 làng nghề và 925 doanh nghiệp hoạt động trên mọi lĩnh vực chiếm 67,8% cơ cấu kinh tế của huyện góp phần quan trọng vào giải quyết việc làm và tăng trưởng kinh tế địa phương. 

 
Thạch Thất công bố nhãn hiệu tập thể 2 làng nghề - Ảnh 1

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Doãn Hoàn: Thạch Thất phấn đấu có thêm nhiều nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm làng nghề truyền thống.

 
Làng nghề mộc Chàng Sơn hiện có 2.508 hộ với 79 doanh nghiệp và 1.532 hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Chàng Sơn từ xa xưa đã nổi tiếng có nhiều thợ giỏi và tâm huyết với nghề mà đỉnh cao là các pho tượng La Hán bằng gỗ mít trong chùa Tây Phương.

Mộc Chàng Sơn được Cục sở hữu trí tuệ - Bộ KH&CN cấp văn bằng bảo hộ số 248177 theo Quyết định 42132/QĐ – SHTT ngày 16/7/2015. Làng chè lam Thạch Xá có 551 hộ, thì có 380 lao động chuyên sản xuất bánh chè lam. Hàng năm, làng sản xuất và tiêu thụ từ 150- 200 tấn bánh chè lam. Bánh chè lam Thạch Xá được Cục sở hữu trí tuệ - Bộ KH&CN cấp văn bằng bảo hộ số 24980/QĐ – SHTT ngày 18/8/2015. 

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Doãn Hoàn – Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thạch Thất bày tỏ, đây là hai sản phẩm đầu tiên của Thạch Thất được cấp nhãn hiệu tập thể. Trong tương lai gần, Thạch Thất phấn đấu có thêm nhiều nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm làng nghề truyền thống. Đặc biệt, huyện sẽ xây dựng thương hiệu những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương đáp ứng nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng trong bối cảnh hội nhập quốc tế.