Thạch Thất siết chặt kỷ cương hành chính

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với nhiều giải pháp quyết liệt, trong đó tập trung vào chấn chỉnh thái độ, lề lối làm việc, phục vụ của đội ngũ cán bộ, công tác cải cách hành chính (CCHC) của huyện Thạch Thất đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tổng kết năm 2014, Thạch Thất là địa phương dẫn đầu khối các huyện của TP về CCHC.

Giải quyết nhanh gọn

Đã từ lâu, việc đi làm các giấy tờ liên quan đến khai sinh, cấp sổ đỏ, sổ hộ khẩu... đã không còn là nỗi lo của người dân thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất. Bởi hiện nay, đa số các thủ tục đều đã được giải quyết khá nhanh gọn, đơn giản. Ông Nguyễn Mạnh Quân - Chủ tịch UBND thị trấn Liên Quan cho biết, thị trấn đã niêm yết công khai các TTHC, mức thu phí, lệ phí tại Bộ phận một cửa để người dân được biết. Đặc biệt, thị trấn còn áp dụng tra cứu, cập nhật thư điện tử, góp phần giải quyết nhanh chóng các TTHC cho công dân. Năm 2014, toàn thị trấn tiếp nhận 8.639 hồ sơ, trong đó số hồ sơ trả trước hạn chiếm 21% và không có hồ sơ quá hạn.
Giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND huyện Thạch Thất.        Ảnh: Ánh Ngọc
Giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND huyện Thạch Thất. Ảnh: Ánh Ngọc
Thị trấn Liên Quan chỉ là một trong số nhiều cơ quan làm tốt công tác CCHC của huyện Thạch Thất. Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, xã, thị trấn thực hiện rà soát việc cập nhật, đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước, nhất là thủ tục liên quan đến người
Hiện, tại huyện Thạch Thất, số TTHC thuộc cấp huyện là 290, trong đó thực hiện tại Bộ phận một cửa 254 thủ tục, tại các cơ quan chuyên môn 36 thủ tục.
dân, DN. Tại cấp huyện đã rút ngắn thời gian giải quyết từ 3 ngày theo quy định xuống còn một ngày đối với hồ sơ thế chấp và xóa thế chấp trong lĩnh vực TN&MT. Tại một số xã, thị trấn đã rút ngắn thời gian giải quyết TTHC từ 3 ngày xuống còn 2 ngày đối với thủ tục đăng ký kết hôn và đăng ký lại khai sinh.

Ông Nguyễn Như Đạt - Trưởng phòng Nội vụ huyện Thạch Thất cho biết, qua phản ánh từ dư luận, sự hài lòng của tổ chức và công dân khi thực hiện các giao dịch hành chính tại Bộ phận một cửa của UBND huyện và các xã, thị trấn ngày một nâng lên. Năm 2014, kết quả thực hiện các TTHC ở cấp huyện, xã, thị trấn giải quyết trước và đúng hạn đều đạt tỷ lệ trên 99%. Đặc biệt, qua chấm điểm thi đua về CCHC, huyện Thạch Thất đạt 95/100 điểm, đứng thứ nhất khối các huyện trên địa bàn TP.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Ngoài việc giải quyết nhanh gọn các TTHC, chế độ hội họp của huyện Thạch Thất cũng được thực hiện tốt, giảm bớt một số hội nghị không cần thiết, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện qua điện thoại và văn bản. Hầu hết các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn đã thực hiện việc tiếp nhận văn bản qua hệ thống thư điện tử, tiết kiệm chi phí hành chính. Mặc dù vậy, theo đánh giá, công tác CCHC ở một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm.  Chính vì vậy, theo ông Trần Đức Nguyên - Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, năm 2015, huyện tiếp tục thực hiện đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là nâng cao chất lượng công chức viên chức, ý thức phục vụ, trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu. Cùng với đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tuyên truyền và tăng cường kiểm tra việc CCHC, xử lý nghiêm công chức, viên chức thiếu trách nhiệm, gây phiền hà cho người dân.