Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thái Bình: quy trình chấm bài thi tự luận vào lớp 10 ra sao?

Kinhtedothi - Theo quy định chấm bài thi tự luận, mỗi bài thi được chấm hai vòng độc lập bởi hai cán bộ chấm thi của hai tổ chấm thi khác nhau.

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt ngày 25/3/2024 nêu rõ: "Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập các hội đồng ra đề thi, in sao, vận chuyển đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo vận dụng theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành".

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình. Ảnh: Tiến Thắng

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, ngày 30/7, Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình Trần Trung Dũng đã ký Quyết định số 551/QĐ-TTr thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn được giao đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 trên địa bàn của tỉnh.

Cùng với đó, quyết định thành lập Đoàn thanh tra gồm 11 cán bộ, do ông Phạm Công Dịch, Phó chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình làm Trưởng đoàn.

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024, về khu vực chấm thi, mỗi hội đồng thi được thực hiện tại không quá hai khu vực. Trong đó mỗi ban chấm thi thực hiện nhiệm vụ tại một khu vực duy nhất.

Quy định chấm bài thi tự luận, mỗi bài thi được chấm hai vòng độc lập bởi hai cán bộ chấm thi của hai tổ chấm thi khác nhau.

Lần chấm thi thứ nhất, ngoài những nét gạch chéo trên những phần giấy trắng còn thừa trên tờ giấy làm bài thi của thí sinh, cán bộ chấm thi tuyệt đối không được ghi thêm gì vào bài thi của thí sinh và túi bài thi. Điểm thành phần, điểm toàn bài và các nhận xét (nếu có) chỉ được ghi vào một phiếu chấm của từng bài thi. Trên phiếu chấm ghi rõ họ, tên và chữ ký của cán bộ chấm thi.

Khi cán bộ chấm xong túi nào, cán bộ chấm thi giao túi ấy cho trưởng môn chấm thi hoặc tổ trưởng tổ chấm thi được trưởng môn chấm thi ủy quyền để bàn giao cho ban thư ký hội đồng thi.

Quy trình chấm lần thứ hai phải bảo đảm không giao trở lại túi bài thi đã chấm cho chính người đã chấm lần thứ nhất.

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024, nếu điểm bài thi giữa hai vòng lệch nhau dưới 1 điểm, hai cán bộ chấm thi thảo luận và thống nhất điểm.

Trường hợp chênh từ 1 đến 1,5 điểm, hai cán bộ chấm thi phải thảo luận và ghi lại bằng biên bản và báo cáo cấp trên để thống nhất. Khi mức chênh hơn 1,5 điểm, bài thi sẽ được chấm lần ba, điểm được ghi vào bài bằng màu mực khác.

Trong tình huống điểm của 2/3 lần chấm giống nhau thì sẽ được chọn làm điểm chính thức; nếu ba lần chấm lệch dưới 2,5 điểm, người chấm có thể chia trung bình; lệch trên 2,5 điểm thì người phụ trách lập biên bản thống nhất điểm.

Trong quá trình chấm, ít nhất 5% số bài thi tự luận được rút ngẫu nhiên để chấm kiểm tra.

Sở GD&ĐT Thanh Hóa nói gì về điểm thi từ kém lên giỏi sau phúc khảo

Sở GD&ĐT Thanh Hóa nói gì về điểm thi từ kém lên giỏi sau phúc khảo

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thí sinh, phụ huynh kể chuyện “chốt” trường vào lớp 10

Thí sinh, phụ huynh kể chuyện “chốt” trường vào lớp 10

12 Jul, 10:32 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi lớp 10 năm học 2025 – 2026 tại Hà Nội dần khép lại, đa số học sinh đã chốt được ngôi trường mình tiếp tục theo học ở bậc THPT. Tuy nhiên, vẫn có số ít em, hoặc đỗ nhiều nguyện vọng, hoặc không đỗ nguyện vọng nào, vẫn đang xuôi ngược tìm kiếm, tính toán để “chốt” trường.

Sức hút đặc biệt của ngành giáo dục mầm non

Sức hút đặc biệt của ngành giáo dục mầm non

12 Jul, 05:01 AM

Kinhtedothi - Giáo dục mầm non là một ngành sư phạm đặc thù bởi đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục chính là trẻ em - những mầm xanh tương lai của đất nước. Tuy là ngành học đòi hỏi nhiều tâm sức và đặc biệt vất vả, nhưng sức hút của nghề này lại vô cùng mạnh mẽ theo cách rất riêng.

Tự chủ đại học – Cơ hội nào để phát triển?

Tự chủ đại học – Cơ hội nào để phát triển?

11 Jul, 09:33 PM

Kinhtedothi - Ngày 11/7, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Tự chủ đại học – Cơ hội nào để phát triển?" nhằm nhận diện những điểm nghẽn, thách thức và cơ hội trong quá trình đổi mới giáo dục đại học.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ